Thượng úy Công an với biệt tài dân vận

Thứ Bảy, 29/02/2020, 09:37
Bà con Đan Lai ở các bản làng xã biên giới Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An) vẫn luôn dành cho người chiến sĩ Công an Lay Văn Thìn một tình cảm tin yêu và kính trọng. Sự thân thiện với nhân dân, trách nhiệm và tâm huyết với công việc của anh đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn vùng biên.

Thượng úy Lay Văn Thìn sinh ra trên mảnh đất nghèo khó của huyện miền núi Tương Dương, sau đó cùng gia đình sinh cơ lập nghiệp trên vùng đất đồi ở thôn Kim Hạnh, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương. Tuổi thơ đầy cực nhọc, thiệt thòi hơn những bạn bè cùng trang lứa nhưng Thìn đã nỗ lực học giỏi và thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân với điểm số cao. Nhờ chăm chỉ, thông minh, Thìn là một trong 3 học viên xuất sắc được tặng Bằng khen học viên giỏi toàn niên khóa 2013-2016. Hiện, anh công tác tại Công an huyện Con Cuông.

Phát huy thành tích đạt được, Thượng úy Lay Văn Thìn đã cùng đồng đội phá thành công nhiều vụ án quan trọng, mang lại sự bình yên cho nhân dân, được các cấp khen thưởng.

Đầu năm 2019, thực hiện đề án của Bộ Công an về việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, Thượng úy Lay Văn Thìn được điều động về làm Trưởng Công an xã Môn Sơn. Có công an chính quy về đây, lãnh đạo xã như được dịp để trút bầu tâm sự. Môn Sơn là một trong những xã nghèo của huyện miền núi Con Cuông, cuộc sống nhân dân chủ yếu dựa vào hoạt động sản xuất nông nghiệp nên cái đói, cái nghèo luôn bủa vây.

Đây là xã vùng biên có dân số đông nên tình hình an ninh chính trị khá phức tạp. Xã có 80% người dân tộc Thái, tộc người Đan Lai chiếm 14%, còn lại là dân tộc Kinh. Đặc biệt, có 2 bản Cò Phạt, bản Búng nơi có tộc người Đan Lai đang sinh sống, bà con thường sống biệt lập trong rừng sâu, tồn tại nhiều hủ tục nên có tâm lý e dè, tự ti, không muốn giao tiếp với người lạ. Điều này gây hạn chế trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Từ những buổi tham gia sản xuất, Thượng úy Lay Văn Thìn đã tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân.

Lúc bắt tay vào nhiệm vụ ở địa bàn, Thượng úy Thìn không khỏi bỡ ngỡ. Nhưng bản lĩnh của một chiến sĩ công an được đào tạo bài bản và kinh nghiệm thực tế mà bản thân tích lũy được, anh đã nhanh chóng khắc phục những khó khăn ban đầu, từng bước thực hiện tốt các mặt công tác tại địa bàn. Thượng úy Lay Văn Thìn đã phối hợp với cán bộ xã vào bản để làm công tác dân vận khéo. Anh cùng ăn, cùng ở và cùng làm việc, giúp bà con từ những việc đơn giản hằng ngày như làm vườn, trồng rau, nuôi gà, lợn...

Người Đan Lai thường vào rừng hái măng, bắt cá, bẫy thú rừng để kiếm sống qua ngày. Tuy nhiên, khi được Thượng úy Thìn giải thích rõ về hậu quả hủy hoại thiên nhiên môi trường rừng, đồng thời vận động bà con tập trung làm kinh tế như trồng lúa, hoa màu và chăn nuôi nên thói quen đó đã giảm hẳn.

Một trong nhiều thành công được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đó là Thượng úy Lay Văn Thìn đã phối hợp với các ban, ngành của huyện và xã vận động thành công 27 hộ dân Đan Lai với 96 nhân khẩu ở vùng Khe Khặng ra tái định cư nơi ở mới tại bản Kẻ Tắt, xã Thạch Ngàn, góp phần mang lại cuộc sống ổn định, ấm no cho bà con Đan Lai trên quê hương mới.

Với tính cách niềm nở, gần gũi, thân thiện, người dân thấy một tác phong thường có ở Thượng úy Lay Văn Thìn là luôn chú ý lắng nghe người khác,và khi anh đã nói là sẽ làm. Chuyện lớn chuyện nhỏ của thôn xóm, anh đều nắm bắt được, khi thấy điều không phải, anh là người trực tiếp vào cuộc. Ngoài tận tình hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính, qua các cuộc họp tại thôn, bản, anh còn kể cho bà con nghe câu chuyện người thật, việc thật về những tấm gương sáng trong xã hội, hay về các đối tượng có hành vi phạm tội đều bị nhận bản án thích đáng của pháp luật để bà con hiểu, lấy làm bài học và không vi phạm.

Thượng úy Lay Văn Thìn tặng quà tết cho các em học sinh Trường THCS xã Môn Sơn trong buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật tại trường.

Ông Lương Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Môn Sơn cho biết: Từ khi Thượng úy Lay Văn Thìn về công tác tại xã biên giới Môn Sơn, anh đã nỗ lực vận động nhân dân tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, biết cách động viên những quần chúng tích cực làm hạt nhân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Kết quả rõ nét là hầu hết các vụ việc về an ninh trật tự được phát hiện và giải quyết tại cơ sở.

Để lập lại trật tự an toàn giao thông, anh đã tích cực phối hợp với Đồn Biên phòng Môn Sơn tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thủy tại khu du lịch Đập Pha Lài, mang lại an toàn cho khách về tham quan.

Những cống hiến, đóng góp của Thượng úy Lay Văn Thìn ở vùng biên Môn Sơn rất đáng trân trọng. Anh xứng đáng là người chiến sĩ công an “vì nhân dân phục vụ”, người gần gũi với nhân dân, luôn được nhân dân đặt niềm tin và yêu mến, ủng hộ. Trong thời gian tới, anh sẽ cùng với đồng chí, đồng đội của mình tiếp tục cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đảm bảo bình yên trong từng thôn, bản; giữ gìn an ninh trật tự để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Lay Văn Thìn đã nói vậy và anh cũng đã làm như thế.

Minh Tâm
.
.