Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ!

“Tổ một cửa” của Công an TP Nam Định

Thứ Năm, 25/12/2008, 13:30
Với mục tiêu xuyên suốt là: "Cải cách về thủ tục, cải cách về thời gian, cải cách về tác phong, thái độ ứng xử có văn hóa, hết lòng phục vụ nhân dân", công tác cải cách hành chính ở Công an TP Nam Định, đặc biệt ở "tổ một cửa" đang được nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ.

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm tiếp dân theo cơ chế một cửa (tổ một cửa), Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CS QLHC về TTXH), Công an TP Nam Định vào lúc 7h15’ thứ hai. Căn phòng có diện tích khoảng 100m2 rộng rãi thoáng mát nhất trụ sở được chọn làm nơi tiếp dân. 8 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong tổ đã có mặt ở các vị trí công tác.

7h30’ đã lác đác có một số người dân đến làm chứng minh nhân dân (CMND), xin cấp lại sổ hộ khẩu... Đại úy Mai Thị Hồng Gấm niềm nở mời họ ngồi vào bàn để kê khai thủ tục và chờ đợi giải quyết công việc. Thế rồi Đại úy Gấm nhanh nhẹn rà soát hồ sơ, chuyển cho các bộ phận khác xử lý.

Một góc, Trung tá Lục Thị Thanh Nga (Đội phó) ân cần đỡ cụ bà Nguyễn Thị Ngát (phường Vị Xuyên, TP Nam Định) ngồi vào ghế để lăn tay. Trong phòng cũng đã được bố trí sẵn nước uống, chậu nước, khăn lau tay cho nhân dân khi làm CMND, 1 máy phôtô tài liệu, hồ sơ, 1 máy ảnh, 1 máy đánh chữ và đầy đủ các loại biểu mẫu, hồ sơ, giấy biên nhận.

Cụ Ngát bảo, ngày trước mỗi lần nghĩ đến việc phải lên "cửa quan" (Cơ quan Công an) là cụ ngại lắm. Vì phải đi đi, về về rất mất thời gian. Đôi khi có cán bộ tỏ ra "hắc xì dầu", rất khó chịu.

"Nhưng khoảng hơn một năm trở lại đây, khi có việc làm CMND hay hộ khẩu tôi thấy thoải mái hẳn. Các cô công an lúc nào cũng tươi cười, ân cần đón tiếp, chúng tôi không phải đi lại nhiều. Mà các cô ấy mở cửa sớm lắm đâu như từ năm giờ rưỡi kia" - Cụ Ngát vui vẻ nói.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Nam Định tích cực phục vụ nhân dân.

Chúng tôi đã đi tham quan một số mô hình cải cách hành chính ở một số địa phương, nhưng việc Trung tâm mở cửa tiếp dân từ 5h30' sáng thì quả thực đây mới là lần đầu.

Trung tá Lục Thị Thanh Nga giải thích, làm như vậy để tạo điều kiện cho người dân tranh thủ thời gian rỗi làm thủ tục hành chính liên quan các loại giấy tờ thiết thân như: Hộ khẩu chuyển đi, chuyển đến, cấp mới, tách nhập, sửa đổi; hoặc làm giấy CMND, rồi các yêu cầu về giấy phép kinh doanh có điều kiện, giấy chứng nhận điều kiện bảo đảm về an ninh, trật tự; cả việc xử lý vi phạm hành chính... 

Trung tá Nguyễn Văn Chiến - Đội trưởng Đội CS QLHC về TTXH, Công an TP Nam Định - cho biết, quán triệt nghị quyết của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an thành phố đã xây dựng đề án cải cách hành chính trên 6 lĩnh vực mà trọng tâm là thực hiện cơ chế "một cửa" trong đăng ký hộ khẩu, cấp CMND, cấp giấy phép về an ninh trật tự...

Một trong những điểm nổi bật là đơn vị đã tổ chức các đội làm CMND lưu động trên toàn thành phố. Theo kế hoạch đã được lên sẵn, mỗi tuần một tổ CBCS sẽ mang theo toàn bộ "đồ nghề" như giấy tờ, dụng cụ lăn tay, máy chụp hình... đến tận các phường (thậm chí đến nhà những người dân bị ốm đau bệnh tật, không thể di chuyển được) để cấp CMND. Khi làm xong, cũng sẽ có người mang CMND đến tận nhà của người dân để trả.

Bác Vũ Thanh Phúc (phường Trần Tế Xương, TP Nam Định) vui miệng góp chuyện. Bà Vũ Thanh Mai ngoài 60 tuổi, gần nhà bác hiện đang sống một mình bởi các con đều đi làm ăn xa. Thời gian trước, cứ mỗi lần có việc phải sử dụng giấy CMND là bà bị "tắc".

Tuổi già, sức yếu lại bị bệnh khớp, bà Mai không thể đi đi về về ra Công an phường, rồi sang Công an thành phố xin tờ khai, xin xác nhận, lăn tay... để làm giấy CMND được. Cũng vì không có CMND mà sổ hộ khẩu muốn làm lại, có chút đất đai muốn bán bà Mai đành "bó tay". Không chỉ riêng bà Mai mà trên địa bàn TP Nam Định có hàng trăm, hàng ngàn trường hợp như vậy.

Từ tháng 4/2007, khi mà Công an tỉnh Nam Định có Nghị quyết về "Tiếp tục lãnh đạo nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng lực lượng Công an Nam Định sống trong lòng dân", khúc mắc trên đã hoàn toàn được tháo gỡ.

Trung tá Chiến cho biết, theo quy định trước đây, công dân có yêu cầu về đăng ký hộ khẩu, cấp phép về ANTT... phải tự đi xin các biểu mẫu kê khai, xin xác nhận của Công an phường, xã sau đó chuyển đến bộ phận quản lý hành chính của Công an thành phố làm thủ tục giải quyết. Công dân phải đi lại nhiều lần mất thời gian.

Nay thực hiện cơ chế một cửa, công dân có yêu cầu chỉ cần đến bộ phận tiếp dân để làm thủ tục kê khai, mọi yêu cầu xin xác nhận của công an phường, xã do bộ phận tiếp dân một cửa đảm nhiệm. Như vậy người dân chỉ phải 1 lần đến nộp hồ sơ và 1 lần đến nhận kết quả theo phiếu hẹn. Như vậy đã giảm được 4 lần đi lại làm thủ tục.

Qua đó cũng loại bỏ được 9 thủ tục giấy tờ không cần thiết: về hộ khẩu loại bỏ được 5 loại giấy tờ, CMND được 2 loại, về cấp giấy phép ANTT loại bỏ 2 thủ tục giấy tờ, rút ngắn được từ 50-70% thời gian giải quyết so với trước đây, được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình khen ngợi.

Với hơn 20 CBCS, chỉ trong 1 năm thực hiện cải cách hành chính, Đội CS QLHC về TTXH, Công an TP Nam Định đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ khẩu cho 17.753 trường hợp, hướng dẫn cho 10.228 trường hợp kê bản khai nhân khẩu để bổ sung vào tàng thư hộ khẩu phục vụ cho công tác nghiệp vụ lâu dài, hướng dẫn bằng văn bản cho 7.020 trường  hợp thiếu hồ sơ thủ tục. Đăng ký tạm trú có thời hạn cho 5.027 trường hợp, tiếp nhận thông báo lưu trú cho 4.087 trường hợp, xác nhận tạm vắng cho 2.062 trường hợp. Về CMND, Công an TP Nam Định cũng đã cấp được 12.353 giấy CMND, trong đó cấp mới là 5.343, cấp đổi là 7.010.

Trong quá trình đăng ký hộ khẩu đã phát hiện 331 trường hợp vi phạm hành chính, xử phạt tiền là 44 triệu 120 ngàn đồng. Đặc biệt đã phát hiện nhiều trường hợp lợi dụng sự thông thoáng của công tác đăng ký hộ khẩu để khai man giả mạo hồ sơ vi phạm.

Đơn cử như chị Lê Thị Tuyến, ở 216B Nam, ô 17, phường Hạ Long đã được đăng ký hộ khẩu thường trú vào năm 1997 đề nghị được đính chính hộ khẩu giảm đi... 7 tuổi. Khi cơ quan chức năng không đồng ý, chị Tuyến đã về quê ở Chương Mỹ, Hà Nội làm sổ hộ khẩu rồi cắt chuyển về Nam Định xin lập hộ mới.

Hay như hộ bà Trần Thị Hạ ở 366 Nam, Trần Đăng Ninh, phường Cửa Bắc đã mang sổ hộ khẩu của gia đình đến nhà bà Nguyễn Thị Ninh ở 382 Trần Đăng Ninh (là người cho vay nặng lãi) cầm cố sổ hộ khẩu lấy 2 triệu đồng sau đó lại đến Công an TP xin cấp lại sổ hộ khẩu. Tất cả các trường hợp vi phạm kể trên đều được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý đúng quy định

Tiến Minh
.
.