Trên những vùng mưa lũ

Thứ Ba, 20/10/2020, 10:36
Miền Trung đang phải hứng chịu liên tiếp những trận lũ lụt có sức tàn phá ghê gớm, lũ chồng lũ đã nhấn chìm hàng trăm ngàn ngôi nhà, hàng chục người thiệt mạng...

Giữa vùng mưa lũ

Những ngày gần đây, các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi,... chìm trong nước lũ sau thời gian mưa lớn kéo dài. Miền Trung thì đã hứng chịu mưa lũ cả tuần... Con số người chết, mất tích tại các tỉnh miền Trung những ngày qua ngày một nhiều thêm. Đã có hàng trăm héc ta lúa, hoa màu bị hư hỏng, thủy sản, gia súc gia cầm bị chết, bị lũ cuốn trôi... hàng chục người thiệt mạng hoặc mất tích do mưa lũ, hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập sâu, tài sản bị cuốn trôi và nguồn thu nhập chính là hoa màu cũng bị nhấn chìm trong biển nước.

Những trận mưa lũ lịch sử không chỉ khiến nhiều người thương vong, mà còn khiến nước mắt của biết bao người dân vùng quê nghèo rơi khi nhìn của cải tích góp cả đời trôi theo dòng nước. Ở đâu đó, con nước vẫn ròng, nhiều người nhìn nhau ngao ngán: “Không còn chi hết nữa rồi, chỉ còn lại người chạy kịp!”. Rồi tiếng ai đó lại cất lên, chắc nịch: “Bỏ đi, làm lại từ đầu, còn người là được rồi!”. Thế rồi, mọi người lại nhìn ra dòng nước lũ mà chao chát.

Mưa bão dồn dập, nước lũ dâng cao những người dân vùng lũ phải leo lên cây, co ro trên gác mái để tránh lũ, những bữa ăn qua quýt chống cái đói. Mấy con lợn của nhà nọ lại được trịnh trọng đưa lên trú ngụ trên giường, vì chúng là của cải gần như duy nhất còn lại của gia đình.

Lực lượng CSGT Quảng Trị mang thực phẩm tới tận nhà dân ở xã Cam Tuyền (Cam Lộ, Quảng Trị).

Nước ngập ngang ngực, nước ngập lút mái nhà, nhiều gia đình không sử dụng được bếp để nấu đồ ăn, không chuẩn bị lương thực trước nên họ mong chờ những đoàn cứu hộ, mong chờ chính quyền địa phương mang lương thực đến. Ở nhiều nơi như Phong Sơn (phong Điền, Thừa Thiên-Huế), nhiều hộ dân bị cô lập 4-5 ngày đành phải nhịn đói chờ nước rút. Ở Quảng Nam, chính quyền địa phương chạy xuồng máy mang thức ăn đến cho nhiều hộ dân ở vùng rốn lũ Đại Lộc.

Sau cơn “lũ” COVID-19 quét qua, miền Trung vết thương chưa lành, lại phải chịu thêm cú đấm bồi nghiệt ngã. Suốt một dải Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam lũ chồng lũ, bão chồng bão. Mưa lũ đang xối xuống những thành quách hoa lệ đã rêu phong, xối xuống những vùng biển thiên đường du lịch, nghỉ dưỡng.

Trong những ngày lũ lụt ở miền Trung. Có những đứa con phương xa không ngủ. nhiều người đi làm ở trong Nam ngoài Bắc khi nhìn thấy cảnh quê nhà ngập chìm trong dòng nước đã không khỏi xót xa bật khóc. Họ đau đớn khi nhìn thấy những ngôi nhà trong xóm của mình nằm cách biệt với làng, chỉ có vài ngôi nhà ở ven triền đồi thấp.

Trong những ngôi nhà ấy phần lớn là người già, còn thanh niên lớn tuổi đi nơi khác làm ăn. Những người con phương xa gọi về gia đình hỏi thăm con nước. Người ở nhà vẫn cố gắng trấn an rằng nước chỉ vào mấp mé nhà rồi lại rút. Thế nhưng, cũng khuya hôm đó nước lại tràn về, vào từng nhà. Những người cha, người mẹ già phải chuyền đồ đạc lên cao khi nước ngập đến ngang ngực.

Cán bộ chiến sĩ Công an hướng về người dân vùng lũ lụt.

Có những khu vực điện cúp, liên lạc gián đoạn, xóm làng hầu như cô lập với tất cả. Cả đêm hôm đó, có những người cha, người mẹ già không ngủ lo chống đỡ với lũ. Những đứa con phương xa cũng không thể ngủ, họ cứ cầm điện thoại bấm liên hồi với hy vọng gọi được ai đó để biết tình hình. Mỗi ngày, ở phương xa những người con xa quê vẫn xem tin tức từng giờ và mong chờ ngày nước rút để quê nhà yên bình hơn...

Có những người con phương xa vừa rơi nước mắt vừa gào lên khúc ca não ruột: “Miền Tây nước lớn đứng ngồi không yên. Miền Trung lũ lụt, suốt đêm không ngủ... Chiều nay tin bão phương xa, lòng con chua xót... Con chưa về, chưa về lòng thắt cơn đau...”. Bao nhiêu năm qua rồi, vẫn điệp khúc buồn ấy lặp lại. Nghe sao mà xót xa quá. Thương quá, miền Trung ơi!...

Nghĩa đồng bào trong thiên tai

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp bước đầu cho các gia đình bị thiệt hại bởi mưa lũ từ 7-9.10 tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Nam với trị giá hàng hóa trên 476 triệu đồng.

Theo đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ tỉnh Quảng Bình hàng hóa giá trị gần 194 triệu đồng gồm: 250 thùng hàng gia đình, 8 thùng viên lọc nước; hỗ trợ tỉnh Quảng Trị hàng hóa giá trị hơn 130 triệu đồng gồm: 150 thùng hàng gia đình, 11 thùng viên lọc nước; hỗ trợ tỉnh Quảng Nam hàng hóa trị giá hơn 152 triệu đồng gồm: 200 thùng hàng gia đình, 11 thùng viên lọc nước. Đặc biệt, các cơ quan chức năng và các đơn vị đã hỗ trợ gói bột lọc nước nhằm giúp bà con tại các điểm ngập lụt có nước sạch an toàn để sử dụng.

Để góp sức chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đồng bào, ngay sau khi xảy ra lũ lụt, nhiều văn nghệ sĩ, người dân, cộng đồng mạng đã kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân miền Trung. Nhiều đơn vị đã trực tiếp cử người tới tận nơi xảy ra lũ lụt để ủng hộ đồng bào.

Đồng chí CSGT Nguyễn Thông đưa cháu bé sơ sinh trong ngôi nhà bị ngập lụt lên xuồng cứu hộ an toàn, ngày 9-10.

Nhờ sự trợ giúp của công an, chính quyền địa phương, các lực lượng cứu hộ cứu nạn, bộ đội, biên phòng ở nhiều nơi nên những đoàn cứu trợ đã trực tiếp đến trao tận tay nhiều gia đình khó khăn nhất những món tiền, thùng quần áo, lương thực khi trời vẫn mưa nặng hạt.

Cảm động rưng rưng nước mắt khi gặp những đoàn cứu trợ vượt nước lũ, vượt mưa gió, một người phụ nữ 50 tuổi cho biết, gia đình có 3 người, ngày 10-10, cơn mưa lớn ập xuống đã khiến mực nước sông dâng lên nhanh chóng, ngôi nhà cùng toàn bộ tài sản, thực phẩm của ông theo đó cũng bị nhấn chìm. Rất may, nhờ người dân xung quanh và lực lượng cứu nạn cứu hộ đã có mặt kịp thời đưa mọi người thân thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Nhiều người thảng thốt khi nước lũ bất ngờ dâng lên quá nhanh khiến mỗi người chỉ kịp ôm một con nhỏ mà chạy, tài sản, nhà cửa đành phó mặc cho dòng nước lũ. Rất nhiều những hoàn cảnh bị lũ cuốn sập nhà, trôi tài sản, gia súc vật nuôi cũng không còn trong dòng nước. Nhờ sự cứu trợ kịp thời của chính quyền địa phương, của những đoàn thiện nguyện, những ngày đói, khát có thể qua nhưng còn chỗ tá túc thì chưa biết đến bao giờ...

Những cuộc hội ngộ với hàng trăm người dân đang gánh chịu thiên tai, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội đang oằn mình cứu dân, những cán bộ xã, huyện, tỉnh đang vất vả lo cho dân vượt qua khó khăn. Kịp trao hàng trăm thùng quà và toàn bộ số tiền mặt mang theo cho nhân dân và các cán bộ, chiến sĩ vào lúc nguy nan ấy, chúng tôi rất vui vì đã mang được tấm lòng, tình cảm của người dân khắp đất nước tới đồng bào miền Trung thân yêu.

Với những người đang trực tiếp đến hỗ trợ cho bà con ở các vùng lũ lụt khắp miền trung này, họ kết thúc một ngày dài giữa biển nước mênh mông. Nhiều người ướt nhẹp, dù vừa lạnh, vừa đói và mệt nhưng họ hạnh phúc vì tiếp cận hàng đến tay bà con kịp thời đúng lúc.

Cả nước đang hướng về miền Trung, từng đoàn từng đoàn người lại vượt bão lũ gửi hàng hóa, lại nhắn tin chia sẻ, góp những ngày lương... Có lẽ, bao nhiêu nữa cũng chưa đủ để làm vơi đi những nhọc nhằn của vùng đất khó khăn lúc thì ngập úng, lúc lại khô khát này.

Đồng chí Phạm Đức, cán bộ Phòng CSGT Công an Quảng Trị chia sẻ: “Ngoài sự hỗ trợ hết sức nhiệt tình của Đội Cảnh sát đường thủy Quảng Trị, những đợt cứu trợ vừa qua còn có sự giúp đỡ, vận động và quyên góp không nhỏ của người thân đồng chí Lê Phương Nam - Phó Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn - Phó trưởng Phòng CSGT trực tiếp có mặt trên ca nô để mang hàng cứu trợ đến cho người dân vùng lũ.

Những đoàn cứu trợ, những sự hỗ trợ của chính quyền đến với người dân vùng lũ lụt trong lúc họ cần nhất.

Thời điểm hiện tại, lực lượng công an các địa phương đã tiếp cận được các điểm bị cô lập ở nhiều nơi của huyện Hải Lăng, Cam Lộ, Triệu Phong... trong những ngày tới, lực lượng công an các đơn vị và các địa phương sẽ tiếp tục tới những địa điểm bà con đang đợi để tiếp ứng lương thực, nước sạch!”.

Minh Ngọc - Bùi Nga
.
.