Từ những lá thư cảm ơn…

Thứ Bảy, 23/11/2019, 13:47
Sau mỗi vụ án được khám phá, sau mỗi việc làm với tinh thần trách nhiệm giúp dân, các cán bộ chiến sĩ công an đều cảm thấy nhẹ lòng hơn khi hoàn thành nhiệm vụ. Và, có một sự động viên lớn lao, giúp họ có thêm nhiệt huyết trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, đó là những lá thư cảm ơn.

Dòng thư có nét chữ nguệch ngoạc, được viết tay trên tờ giấy vở học sinh nhưng đó là tấm lòng, sự ghi nhận của người dân gửi đến các anh, những người chiến sĩ Công an nhân dân ngày đêm bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Trách nhiệm của người chiến sĩ Công an

Cho đến bây giờ, chuyện xảy ra đã gần nửa năm nhưng chị Nguyễn Khánh Huyền và bạn là Trịnh Thị Huyền Trang (cùng SN 1997, trú tại xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ việc bị trấn cướp lúc nửa đêm trên đường vắng.

Thời điểm đó, tầm khoảng 23h ngày 26-6-2019, khi Huyền và Trang đi chơi về đến ngã tư Thạch Châu, cách nhà tầm 5km thì bất ngờ bị một nam thanh niên điều khiển xe gắn máy ép rồi chặn đầu xe. Khi cả hai còn chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì đã bị đối tượng dùng dao khống chế cướp 2 túi xách, bên trong có 1 điện thoại di động iPhone 7 plus, 700.000 đồng và một số giấy tờ khác.

“Sự việc xảy ra quá nhanh, thậm chí kể cả khi đối tượng đã rời đi, chúng em vẫn còn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Phải 10 phút sau, khi cơn sợ hãi dần qua đi, hai đứa mới run rẩy tìm đến Công an huyện Lộc Hà trình báo nhưng cũng không hi vọng sẽ tìm lại được tài sản vì chuyện xảy ra giữa đêm khuya vắng, không có nhân chứng, không một đặc điểm nhận dạng đối tượng. Thế nhưng, thật bất ngờ là chỉ 2 ngày sau đó, Công an Lộc Hà thông báo đã tìm ra thủ phạm và thu hồi toàn bộ tài sản trả lại cho chúng em”, trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Khánh Huyền cho biết như vậy.

Cảm kích trước sự nhiệt tình, mưu trí vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lộc Hà, chị Nguyễn Khánh Huyền đã gửi thư cảm ơn đến Ban Giám đốc Công an Hà Tĩnh và Công an huyện Lộc Hà.

Giám đốc Công an Hà Tĩnh thăm hỏi bà con.

Thư có đoạn viết: “Chúng tôi hết sức biết ơn và cảm kích trước kết quả đấu tranh của lực lượng cảnh sát hình sự Công an huyện Lộc Hà. Trong một thời gian ngắn, các đồng chí đã không quản ngại khó khăn, mưu trí, quyết liệt truy tìm được thủ phạm. Đây là một chiến công đáng khen ngợi của lực lượng Công an Lộc Hà, để lại trong lòng người dân chúng tôi hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ”.

Trước đó, tháng 1-2019, Công an thị xã Kỳ Anh cũng nhận được bức thư cảm ơn từ Công ty Cổ phần quốc tế Lào - Việt, một đơn vị đang kinh doanh dịch vụ và đầu tư xây dựng cảng biển tại địa bàn khu kinh tế Vũng Áng. Sáng 28-12-2018, có đối tượng đã hack mail của công ty và làm giả ủy nhiệm chi của phòng tài chính kế toán rồi gửi cho Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh thị xã Kỳ Anh, đề nghị chuyển tiền cho khách hàng với số tiền 310 triệu đồng.

Sau khi phát hiện số tiền trong tài khoản bị chiếm đoạt, phía công ty đã gửi đơn trình báo và ngay sau đó, Đội điều tra tổng hợp Công an thị xã Kỳ Anh đã kịp thời có mặt để tổ chức các biện pháp điều tra thu thập tài liệu chứng cứ. Chỉ sau 24 giờ vào cuộc, Công an thị xã Kỳ Anh đã điều tra làm rõ, bắt giữ đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, thu hồi tài sản trả lại cho Công ty Cổ phần quốc tế Lào - Việt.

Bức thư gửi đến Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an thị xã Kỳ Anh với lòng cảm kích: "Chúng tôi bày tỏ lòng khâm phục tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm vì bình yên cuộc sống của lực lượng công an nói chung và Công an thị xã Kỳ Anh nói riêng trong chỉ đạo, điều tra để sớm tìm ra kẻ phạm tội. Thành tích đó càng làm chúng tôi thêm yên tâm với tình hình an ninh đang diễn ra ở đây”.

Mới đây nhất là bức thư xúc động của Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc gửi đến Công an thị xã Hồng Lĩnh. Thanh Lộc là địa bàn giáp ranh, những năm gần đây xuất hiện không ít tệ nạn xã hội, trong đó nổi lên là tội phạm ma túy phá vỡ cuộc sống yên bình vốn có khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trong số này, theo người dân địa phương, có đối tượng Phạm Đăng Khoa (SN 1971, trú tại xã Thanh Lộc) được coi là đầu mối giao dịch ma túy của xã, lực lượng công an đã nhiều lần vây bắt nhưng chưa thành công. Đến ngày 9-7-2019, tại thôn Hồng Nguyệt, xã Thuận Lộc, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thị xã Hồng Lĩnh đã bắt quả tang đối tượng Phạm Đăng Khoa khi đang giao dịch mua bán trái phép chất ma túy. Biết tin mối họa được bài trừ, tập thể lãnh đạo xã Thanh Lộc đã vô cùng vui mừng, viết thư cảm ơn gửi Cơ quan công an.

Những việc làm vì dân của Công an Hà Tĩnh là khởi nguồn của những lá thư khen.

Thư viết: “Lời đầu tiên thay mặt cho các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân xã Thanh Lộc xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo, toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an thị xã Hồng Lĩnh về sự tận tình, đầy trách nhiệm trong công việc và qua đây xin ghi nhận công lao, trách nhiệm của các cán bộ chiến sĩ bằng tình cảm, sự trân trọng và nể phục.

Với việc bắt giữ thành công đối tượng Phạm Đăng Khoa, chúng tôi thấy đây là việc làm kịp thời và có kết quả tốt, thể hiện lòng nhiệt tình, trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của các cán bộ chiến sĩ điều tra, khám phá vụ án. Thay mặt cho các đoàn thể, chính trị, xã hội và nhân dân, cảm ơn các cán bộ chiến sĩ đã vì nhân dân quên mình, góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Thanh Lộc. Chúng tôi cũng đã thấy được nhiệm vụ đầy vất vả, gian lao của người cán bộ chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm”.

Những việc làm xuất phát từ trái tim

Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: Trung bình hằng năm, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng như công an các đơn vị, địa phương đều nhận được hàng trăm lá thư cảm ơn từ quần chúng nhân dân, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, nổi bật là trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, những việc làm ý nghĩa liên quan đến lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự... Những công dân gửi thư cảm ơn, phần lớn là người dân trong tỉnh nhưng cũng có không ít lá thư được gửi từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác.

Cũng theo Đại tá Võ Trọng Hải, nhân dân gửi lời cảm ơn đến tập thể vì những việc làm mang lại sự bình yên và hạnh phúc cho họ nhưng cũng có không ít bức thư cảm ơn đến đích danh cá nhân của các cán bộ chiến sĩä vì sự giúp đỡ công tâm, trong sáng, khi nhiệt tình giúp đỡ công dân những công việc trong cuộc sống thường ngày.

Đơn cử, khi nhận được thư cảm ơn của chị Võ Thị Huế (SN 1970, trú tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc), Công an Hà Tĩnh hết sức bất ngờ. Theo nội dung thư, được sự quyết tâm, nhiệt tình, trách nhiệm cao của cán bộ chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự, với sự giúp đỡ của Công an huyện Đức Thọ, gia đình chị Huế đã may mắn tìm được hài cốt của bố đẻ là ông Võ Quang Kiểm (SN 1938), để đưa về an táng tại địa phương sau tròn một năm ông bỏ nhà đi biệt tích.

Cuối thư, chị Huế xúc động viết: “Các đồng chí đã không quản ngày đêm, gian khổ, vượt lên khó khăn hiện tại, với lòng yêu nghề, trách nhiệm của người mang trên mình tư cách là các giám định viên đã làm việc một cách thận trọng, tỉ mỉ, khách quan nhưng rất khẩn trương để có kết quả giám định sớm nhất cho gia đình; Các anh là những bó hoa đỏ thắm tượng trưng cho tinh thần, sức mạnh và hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân đẹp trong lòng nhân dân. Gia đình chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài hai từ “Cảm ơn” và “Thán phục”!

Hay như tháng 7-2018, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận được lá thư từ tỉnh Bến Tre của cô giáo Trần Thị Kim Phượng (giáo viên trường THPT Bến Tre). Mẹ của cô giáo Phượng là bà Phan Thị Oanh (SN 1943, quê quán tại tỉnh Hà Tĩnh), bị mất liên lạc với dòng họ suốt 43 năm. Do tuổi cao sức yếu, nguyện vọng cuối cùng là được về quê hương tìm lại dòng họ thất lạc của mình. Sau một thời gian nỗ lực tự kiếm tìm nhưng vô vọng, gia đình đã gửi đơn đến Công an phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh nhờ sự giúp đỡ.

Trung tá Lê Văn Hồng, Trưởng Công an phường Bắc Hà là người trực tiếp nhận đơn, sau đó cất công tìm kiếm tung tích từ những nhân chứng, manh mối mà người nhà để lại. Khoảng một tuần sau đó, Trung tá Hồng đã tìm được gia đình chú ruột cô Phượng. Nhận được điện thoại của Trung tá Lê Văn Hồng, gia đình đã tức tốc từ Bến Tre ra Hà Tĩnh đoàn tụ.

Những lá thư cảm ơn chân thành của nhân dân nhiều nơi gửi về cho Công an Hà Tĩnh.

Kính thư, cô Phượng viết: “Trong niềm vui khôn xiết của gia đình khi tìm lại được người thân trong dòng họ. Thay mặt gia đình tôi bày tỏ niềm cảm phục trước tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ Công an Hà Tĩnh vì nhân dân phục vụ. Qua đây cho gia đình tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến cán bộ chiến sĩ công an nói chung, Công an phường Bắc Hà, đặc biệt là đồng chí Lê Văn Hồng, Trưởng Công an phường Bắc Hà, nói riêng đã giúp đỡ gia đình tìm lại thân nhân sau 43 năm thất lạc”.

Ngoài ra, có những lá thư cảm ơn xuất phát từ những chuyện gần dân, hiểu dân của cán bộ chiến sĩ. Đó là việc cứu giúp chị Nguyễn Thị Bình, công nhân môi trường đô thị trong khi quét rác bị ngất xỉu giữa đêm vắng, được 3 chiến sĩ cảnh sát giao thông đưa vào bệnh viện cấp cứu kịp thời. Hay như chuyện mâu thuẫn đất đai, xích mích láng giềng kéo dài giữa bà Trương Thị Chính và ông Nguyễn Hữu Dịu ở phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh dẫn đến đơn thư căng thẳng.

Công an phường đã cử Thượng úy Võ Bá Hưng, cảnh sát khu vực trực tiếp xuống làm việc, hòa giải thành công hai bên. Những người này sau đó đã gửi thư cảm ơn vì “đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, quan tâm, giải quyết, giúp đỡ gia đình.

Sự ghi nhận của lòng dân

Số lượng thư cảm ơn được gửi từ ngoại tỉnh về Công an Hà Tĩnh gần đây liên tục tăng. Có thể kể đến là thư của anh Cao Đăng Dũng (SN 1968, trú tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) ra Hà Tĩnh đến chùa Hương Tích vãn cảnh, do bất cẩn đánh rơi ví có nhiều tiền và giấy tờ quan trọng.

Ngay sau đó, chiếc ví của anh Dũng đã được Đội Cảnh sát giao thông đường thủy Công an Hà Tĩnh tìm thấy, liên hệ để trả lại; Thư của chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1992, trú tại huyện Nam Đàn, Nghệ An) khi đi tham quan quê ngoại Bác Hồ thì đánh rơi ví tiền, được Đại úy Đặng Đình Tài, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hà Tĩnh nhặt được và bàn giao ban quản lý di tích để trả lại người mất...

Xúc động hơn cả là lá thư của ông Chen Minh Hsien, quốc tịch Đài Loan. Đêm 18-6-2018, ông Chen Minh Hsien bị kẻ gian lấy cắp ví da bên trong có giấy tờ cá nhân và tiền mặt. Sự việc sau đó được Công an thị xã Kỳ Anh thụ lý, chỉ 2 ngày sau đã bắt được thủ phạm, bàn giao đầy đủ tài sản và giấy tờ liên quan.

“Qua sự việc trên, cá nhân tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến Công an thị xã Kỳ Anh đã điều tra, làm rõ sự việc, trả lại tài sản cho tôi. Thời gian tới, kinh mong lực lượng công an cũng như cơ quan, ban, ngành tiếp tục quan tâm đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của các công ty, nhà thầu và người nước ngoài đến đầu tư, làm việc trên địa bàn khu kinh tế Vũng Áng”, ông Chen Minh Hsien viết.

Những bức thư gửi lời cảm ơn sâu sắc mà nhân dân trên địa bàn nói riêng và trong khắp cả nước gửi về cho cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Hà Tĩnh để nói lời tri ân hằng năm, chính là động lực, động viên tinh thần kịp thời để các anh tiếp tục hi sinh, lặng thầm cống hiến, ngày đêm “gác cho dân vui chơi, thức cho dân ngủ ngon; lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của đời mình” như sinh thời, cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đã căn dặn.

Thiên Thành
.
.