Tuổi trẻ là cống hiến

Thứ Năm, 10/12/2015, 14:30
Không ngại vất vả, hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh xương máu vì bình yên cuộc sống cho nhân dân. Những chiến sĩ trẻ của Lực lượng CAND đã và đang cống hiến tuổi trẻ, nhiệt huyết của mình, tiếp bước truyền thống của các thế hệ đi trước…
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu lực lượng CAND dự Đại hội Thi đua yêu nước Toàn quốc lần thứ IX.

Máu vẫn đổ vì bình yên cuộc sống

Mặc dù Trung úy Trần Ngọc Thắng mặc trang phục thu đông dài tay, song tôi vẫn nhận ra vết sẹo dài vòng quanh cổ tay trái của anh. Tinh mắt, có thể nhận thấy hai bàn tay anh có sự khác biệt rõ rệt. Bàn tay trái yếu ớt hơn hẳn bàn tay phải, hoạt động của ngón tay cũng không được linh hoạt như người bình thường. Mọi vận động chủ yếu ở bàn tay phải. Đưa tay xoa vết sẹo, Trung úy Thắng tâm sự, những hôm trái nắng trở trời, nhất là trời rét, vết thương đau nhức, các cơ co cứng lại ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt.

2 năm trước, một đêm đầu tháng 4-2013, Đồn Công an Khu công nghiệp Hòa Xá (Công an TP Nam Định) nhận được tin báo có nhóm người lạ đi ôtô vào KCN, nghi vấn trộm cắp tài sản. Trung úy Thắng, khi đó là cán bộ Tổ Cảnh sát hình sự  đã nhanh chóng cùng tổ tuần tra của đồn xuống hiện trường kiểm tra.

Thấy bóng cảnh sát, từ xa, 3 người đàn ông chui ra từ gầm cabin một xe container vội vã tháo chạy. Tổ công tác chia đội hình truy đuổi. Trung úy Thắng đuổi theo một đối tượng. Khi anh áp sát đối tượng thì bất ngờ phía sau có bóng người lao đến, vung kiếm bổ vào đầu anh để giải cứu cho đồng bọn. Theo phản xạ, Thắng giơ tay lên đỡ, thanh kiếm chém trúng khiến bàn tay trái đứt lìa. Bị thương nặng nhưng Thắng vẫn gắng sức hô to để đồng đội đề phòng  nhóm tội phạm manh động, lại có vũ khí.

Ngay trong đêm, Trần Ngọc Thắng được đưa đi Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Ca phẫu thuật nối bàn tay đứt lìa cho Trung úy Thắng kéo dài 10 tiếng đồng hồ. 20 ngày sau, nhóm tội phạm trộm cắp trong KCN Hòa Xá đã bị lực lượng Công an Nam Định điều tra, bắt giữ. Các đối tượng là người Hải Phòng, chuyên dùng ô tô bám theo các xe container từ Hải Phòng đi các tỉnh để trộm cắp hộp đen và các tài sản có giá trị khác.

Sau hơn một năm điều trị phục hồi chức năng, Trung úy Trần Ngọc Thắng trở lại công tác với vị trí mới là Cảnh sát khu vực (CSKV) trong KCN Hòa Xá. Anh trở thành thương binh loại A với tỷ lệ mất sức là 51%.

Trung uý Trần Ngọc Thắng.

Mặc dù sức khỏe giảm sút nhiều so với trước, song nhiệt huyết của người chiến sĩ trẻ vẫn không thay đổi. Trung úy Thắng cho biết, với nhiệm vụ mới là CSKV quản lý địa bàn với hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ, trong đó nhiều doanh nghiệp nước ngoài, bình thường với một CSKV trẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp xúc, làm việc với những  giám đốc doanh nghiệp lớn tuổi. Thế nhưng khi biết anh là thương binh, đã dũng cảm xả thân để bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp, họ rất nể phục và tin tưởng. Nhờ đó, anh nhận được sự phối hợp, ủng hộ nhiệt tình của các doanh nghiệp trong công việc.

Là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” giai đoạn 2010-2015 của Bộ Công an tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, song Trung úy Thắng rất khiêm tốn khi nói rằng, anh không nghĩ hành động dũng cảm của mình sẽ nhận được một phần thưởng nào đó. Với những người trẻ thì quan trọng nhất là cần có nhiệt huyết để khẳng định chính bản thân mình và cống hiến cho xã hội.

Khó khăn không lùi bước, sẵn sàng hy sinh xương máu để bảo vệ sự bình yên của nhân dân, bảo vệ an ninh trật tự của đất nước - khi nhận nhiệm vụ công tác tại Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 – Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, một đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung với chức năng phòng chống khủng bố, giải cứu con tin, rà phá khắc phục các loại bom mìn, tham gia cứu hộ cứu hộ khắc phục hậu quả của thiên tai khi có mệnh lệnh của cấp trên, Thiếu tá Tiểu đoàn trưởng Chu Văn Quang đã xác định rõ trách nhiệm và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trên thao trường cũng như trong chiến đấu, Tiểu đoàn trưởng Chu Văn Quang luôn là người đi đầu, sẵn sàng đối mặt với những hiểm nguy. Năm 2002, trong chuyên án triệt phá đường dây buôn lậu quy mô lớn tại Hang Dơi, Lạng Sơn, Thiếu tá Quang được giao nhiệm vụ hóa trang cùng trinh sát Cục Cảnh sát kinh tế vào tận hang ổ, bắt giữ các đối tượng cầm đầu.

Trước khi phá án, ròng rã nhiều ngày, Thiếu tá Quang cùng trinh sát phải đi bộ hàng chục cây số mỗi ngày trong cái nắng 39-400C để khảo sát địa hình, nắm bắt quy luật hoạt động của đường dây buôn lậu. Để tránh bị lộ, công việc trinh sát được thực hiện vào ban ngày nhưng thời điểm phá án lại là ban đêm, khi các đối tượng thực hiện việc vận chuyển hàng lậu qua biên giới về tập kết tại khu vực Hang Dơi. Các đối tượng bị bắt giữ vô cùng manh động, sử dụng vũ khí chống trả quyết liệt.

Mặc dù bị các đối tượng dùng vật cứng đánh vào vùng mặt, cổ gây thương tích, song với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, Thiếu tá Quang cùng đồng đội vẫn dũng cảm, mưu trí bám trụ, bắt  giữ đối tượng cầm đầu, thu giữ nhiều tang vật, góp phần thành công cho chuyên án, chặt đứt đường dây bảo kê vận chuyển hàng lậu tồn tại một thời gian dài.

Tháng 7-2014, Thiếu tá Chu Văn Quang tiếp tục nhận nhiệm vụ chỉ huy lực lượng đặc nhiệm tăng cường cho Công an Sơn La thực hiện phương án đấu tranh triệt phá đường dây ma túy vận chuyển từ Lào sang Việt Nam qua địa bàn huyện Vân Hồ, Sơn La và các vùng phụ cận. Đêm 18 rạng sáng 19-7-2014, tại khe  núi bản Thung Cuông, Vân Hồ, Sơn La, Thiếu tá Quang được Ban chuyên án phân công làm tổ trưởng Tổ chiến đấu số 5, triển khai mật phục, phát hiện và tấn công một nhóm đối tượng gồm 25 tên có trang bị vũ khí, đeo balô đang vận chuyển ma túy trái phép với số lượng lớn qua biên giới.

Lực lượng của Ban chuyên án đã dùng loa yêu cầu các đối tượng hạ vũ khí giao nộp tang vật để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật nhưng các đối tượng không chấp hành mà dùng súng bắn trả quyết liệt. Trong trận chiến khốc liệt này, Đại úy Lường Phát Chiêm – cán bộ Công an Sơn La đã anh dũng hi sinh. Trong quá trình truy bắt đối tượng, Thiếu tá Quang cũng bị thương nặng, gãy xương bàn chân trái và đa chấn thương chân phải. Khi trận chiến im tiếng súng, Ban chuyên án đã bắt giữ được 5 đối tượng quốc tịch Lào, thu giữ 110 bánh hêrôin cùng nhiều súng đạn, cũng là lúc Thiếu tá Quang ngất lịm đi trong vòng tay đồng đội. 

Hai lần bị thương và được công nhận là thương binh loại A, tinh thần quả cảm, không nao núng trước mọi khó khăn, nguy hiểm, Thiếu tá Chu Văn Quang luôn là tấm gương sáng, là người truyền lửa cho các thế hệ trẻ trong đơn vị đang được anh dìu dắt, huấn luyện.

Gác lại hạnh phúc riêng…

Nụ cười rạng rỡ, hồn nhiên của Đại úy Bùi Thị Thanh Vân, Đội trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Khánh Hòa như mang theo cái nắng, cái gió của thành phố biển xua tan cái rét đầu đông Hà Nội. Gặp gỡ nữ Đại úy với trang phục trẻ trung đời thường, không mấy ai nghĩ chị lại là nữ trinh sát dày dạn kinh nghiệm của lực lượng Cảnh sát hình sự tỉnh Khánh Hòa.

Có lẽ nhờ lợi thế này, Đại úy Vân đã vào các vai đóng rất “ngọt”. Chỉ đến khi bị bắt giữ, các đối tượng trong các chuyên án mà Đại úy Vân tham gia mới sửng sốt không ngờ được người phụ nữ “quen mặt” kia đã từng vào tận hang ổ của chúng.

Đại úy Vân tâm sự, tốt nghiệp chuyên ngành Điều tra hình sự, nhưng năm 2005, khi về nhận công tác tại PC45 Công an tỉnh Khánh Hòa, do quân số nữ của đơn vị rất ít nên chị được giao nhiệm vụ làm trinh sát phòng chống tệ nạn xã hội. Ở thành phố biển như Nha Trang thì công tác đấu tranh với tệ nạn mại dâm luôn được duy trì để đảm bảo môi trường du lịch trong sạch, an toàn.

Để nắm tình hình của các đối tượng hoạt động mại dâm, tối tối, nữ trinh sát trẻ cũng phải “vào vai”, đứng trà trộn cùng số gái mại dâm tại các tụ điểm nên nhiều khi bị khách làng chơi “hỏi thăm” là chuyện bình thường. Rồi phải “đóng cặp” với trinh sát nam vờ thuê nhà nghỉ, khách sạn để nắm quy luật, phương thức hoạt động của các chủ chứa mại dâm.

“Lúc đó còn trẻ, công việc lại phải thường xuyên nhập vai nắm tình hình hoạt động của các ổ cờ bạc, mại dâm, ban đầu em cũng ngại lắm bởi nhiều người không biết việc của em nên xì xào khi thấy em hay xuất hiện ở những địa điểm “nhạy cảm”. Cũng may lúc đó chưa có gia đình nên em chỉ nghĩ mình được thủ trưởng, đồng đội và gia đình hiểu là được. Sau này lấy chồng, ông xã lại là bạn học nên rất hiểu công việc của em” – Đại úy Vân chia sẻ.

Kể về công việc của mình, nữ Đại úy cười  bảo, khi trinh sát những ổ cờ bạc, có lẽ vì gương mặt lành hiền, chân chất, chả bao giờ dùng son phấn nên chị chỉ có thể vào vai những người phụ nữ quê mùa, lam lũ, vất vả chứ không hợp với vai “quý cô sang chảnh”. Đại úy Vân nhớ nhất lần vào vai một phụ nữ buôn thịt để phá tụ điểm  đánh bạc chỉ dành cho “quý bà” ở xã Vĩnh Thái (TP Nha Trang). Chủ sòng bạc tên Lan, bán thịt heo tại khu vực chợ Vĩnh Thái.

Để tiếp cận được bà chủ sòng bạc, Vân phải mất công nhiều ngày tìm hiểu các chiêu thức kinh doanh, giá cả từng loại thịt heo ở chợ, siêu thị và cả trang trại. Sau khi đã thành thạo, Vân “mượn” một chiếc xe máy cũ mèm, bộ quần áo rộng thùng thình đã cũ của một phụ nữ chuyên mua thịt về bỏ mối cho các nhà hàng, quán ăn để vào vai, tiếp cận bà Lan.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan động viên Đại úy Bùi Thị Thanh Vân trong buổi gặp mặt điển hình tiên tiến Bộ Công an.

Sau một thời gian trở thành “bạn hàng”, Vân được bà Lan tin tưởng, dẫn về nhà. Đó là căn nhà khoảng 100 m2 được che chắn bởi hàng rào B40, cây cối um tùm, có người cảnh giới bên ngoài cho hàng chục con bạc bên trong yên tâm sát phạt. Sơ đồ đường đi lối lại, cũng như đặc điểm của ngôi nhà được Vân vẽ lại tỉ mỉ khi báo cáo với lãnh đạo đơn vị để lập kế hoạch triệt phá ổ bạc. Chuyên án thực hiện thành công đúng như kế hoạch đặt ra. Khi Vân cùng đồng đội ập vào bắt quả tang, các "quý bà" và cả chủ sòng đều trố mắt nhìn cô.

Nữ Đại úy tâm sự, 10 năm làm công tác trinh sát hình sự đã tập cho chị thói quen nhận lệnh là lên đường, bất kể lúc nào. Có hôm vừa dọn mâm cơm, nhận điện thoại của thủ trưởng “lên đơn vị đi công tác”, chị vội vàng sắp xếp tư trang lên đường mà không kịp ăn cơm cùng chồng.

“Trước đây, chồng em công tác tại một tỉnh khác, vợ chồng cũng không được thường xuyên gặp nhau. Gần đây chồng em được chuyển công tác về Khánh Hòa, nhưng công việc của em rất hay đột xuất, thời gian dành riêng cho gia đình không nhiều nên đến giờ, vợ chồng em vẫn chưa có “baby” – Đại úy Vân cười hồn nhiên khi kể về chuyện riêng. Nhưng trong ánh mắt trong trẻo của chị, phảng phất một nỗi buồn thoảng qua. Thấu hiểu hoàn cảnh của nữ trinh sát nên mới đây, sau khi được bổ nhiệm làm Đội trưởng, Đại úy Vân được lãnh đạo phân công làm công tác tham mưu tổng hợp để chị có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn.

…Còn nhiều lắm những tấm gương của người trẻ  đang học tập, công tác trong Lực lượng CAND vinh dự được lựa chọn là đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Tuy nhiên trong phạm vi bài viết này, tôi chưa thể viết hết về họ. Chỉ biết rằng, những con người đầy nhiệt huyết ấy, đã và đang cống hiến tuổi trẻ của mình, vì cuộc sống bình yên cho nhân dân. Ở họ luôn tâm niệm một điều giản dị rằng, quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, đó chính là động lực để thi đua với chính bản thân mình.

Tuyên dương các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực trong phong trào Thi đua yêu nước 5 năm qua, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan,  Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương nhấn mạnh: “Đất nước, nhân dân ta đang sống trong những ngày tháng hòa bình, nhưng khi cần sự hy sinh để bảo vệ chủ quyền quốc gia, cuộc sống bình yên của nhân dân, hoặc để bảo vệ tài sản, tính mạng cho nhân dân, các chiến sĩ lực lượng vũ trang đã không ngại xả thân, quên mình để hoàn thành nhiệm vụ. Đó là những tấm gương chiến sĩ đã hy sinh khi truy bắt tội phạm, như liệt sĩ Bùi Công Nguyên, Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La; liệt sĩ Đỗ Đăng Long, Công an TP Hải Phòng; liệt sĩ Lường Phát Chiêm, Công an tỉnh Sơn La; liệt sĩ Lê Thanh Tâm, Công an tỉnh Đồng Nai…

Các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, với những nhiệm vụ, hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau, song đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, sống có lý tưởng, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, giản dị, khiêm tốn, giàu lòng nhân ái, làm sáng ngời truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam…”.

Hương Vũ
.
.