Tường tận vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza

Thứ Hai, 26/03/2018, 15:45
Sáng 23-3, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc Phụ trách Cảnh sát PCCC cho biết, bước đầu vụ cháy ở tầng hầm block A Chung cư Carina Plaza, đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh xảy ra rạng sáng cùng ngày, đã khiến 13 người tử vong, 28 người bị thương ngạt khói được đưa vào các bệnh viện cấp cứu.

Một số cư dân của tòa nhà thoát nạn trong vụ cháy cho hay, chuông báo cháy của tòa nhà không hoạt động và khói nhanh chóng thộc lên các tầng...

Hoảng loạn trong đám cháy

Sáng 23-3, hàng trăm cư dân tại block A, Chung cư Carina Plaza, đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 15, quận 8, TP Hồ Chí Minh vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy. Quần áo, đầu tóc và gương mặt đen nhẻm vì bị ám khói. Có người còn không kịp mặc quần áo chỉ kịp quấn vội chiếc mền lên người.

Rất đông người ngồi thẫn thờ nhìn các tổ cảnh sát PCCC gọi tên để báo cáo lại việc có người thân bị mắc kẹt bên trong chung cư hay không. Nhiều cư dân người nước ngoài sống trong block A quần áo dính đầy bụi than, có người chỉ bận mỗi chiếc quần đùi trên người cố gắng trấn an con cái mình.

Hiện trường vụ cháy trong đêm.

Hiện trường tầng hầm chứa hàng trăm xe gắn máy và xe ô tô tan hoang, khí nóng từ bên trong hầm vẫn thốc ra liên tục khiến ai ở gần cũng khó thở. Nói như vậy mới biết rạng sáng nay cư dân trong Block A phải đối mặt với sự kinh hoàng như thế nào. Có mặt tại hiện trường, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng chỉ đạo các tổ công tác rà soát tất cả các căn hộ trong chung cư để tìm kiếm người mắc kẹt đưa ra ngoài.

Tại khu vực cửa cuốn, một chiếc "thang" bằng mùng mền, quần áo nối lại từ tầng 5 rủ xuống đất. Phía dưới nền đất vẫn còn vết máu của các nạn nhân do hoảng loạn đu loại "thang" này và rơi xuống đất, tử vong và bị thương. Người gặp nạn và tử vong khi đu dây là bà Lưu Thị Bích Phượng-Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, quận 1. Thời điểm khi phát hiện vụ cháy bà Phượng cùng con trai tìm cách thoát ra ngoài. Bà không may bị tuột tay khi đu dây…

Nhiều người thoát nạn bật khóc trong hoảng loạn, họ cho biết may mắn thoát nạn nhưng khi chứng kiến đội cứu hộ cứu nạn đưa những người tử vong, những người bị thương ra ngoài, họ không kìm được cảm xúc. Bà Ly, sống ở tầng 5 cho biết, bà thoát ra được nhưng chưa thể liên lạc được với chồng và con trai cùng đứa cháu nội. Lúc khói thốc lên đen kịt trong nhà và hành lang, bà Ly la hét bỏ chạy, nhiều người cũng hoảng loạn la hét xô đẩy trúng nhau.

Tại lối thoát hiểm người chạy lên, người chạy  xuống va chạm nhau để tìm cách thoát thân. Một người phụ nữ đứng gần bà Ly cho hay, sàn nhà lúc đó rất nóng,  khói đen gây ngạt, chị và chồng phải bò sát xuống sàn nhà rồi bò ra lối thoát hiểm để thoát thân. Nhiều người không tìm được lối thoát hiểm đã chạy ra ban công, leo lên sân thượng cầu cứu.

Hơn 200 người được các tổ cứu hộ giải cứu. Chị Kim, 35 tuổi, mặt mày quần áo đen nhẻm khóc kể, cả 5 người trong nhà mình đã thoát nạn hết.

Chị cho hay, sáng 23-3 cả gia đình sẽ đi du lịch Thái Lan nên rạng sáng cùng ngày chị Kim vẫn thức để chuẩn bị đồ đạc thì nghe nhiều người hô cháy. Chị Kim bế đứa con 3 tuổi rồi gọi mọi người trong nhà bỏ chạy xuống tầng 4 nhưng khói từ các tầng dưới thốc lên nên gia đình chị Kim phải chạy thông qua khu vực hồ bơi thoát khỏi đám cháy.

Bà Vang, ngụ tầng 2 cho hay, khi khói thốc lên bị ngợp khói không biết đường nào để chạy nên nhảy từ lầu 2 xuống đất. Lúc này xe thang của PCCC đã xuống hiện trường để đưa những người mắc kẹt trên các ban công xuống đất an toàn, nhiều người chạy qua khu vực hồ bơi, qua khu vực một siêu thị mini thì được mọi người bắc thang cho leo xuống.

Tập trung lực lượng giải cứu hơn 200 người bị mắc kẹt

Trở lại vụ cháy, khoảng 1h ngày 23-3, đám cháy bùng phát tại khu vực tầng hầm block A, chung cư Carina Plaza (đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8). Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC đã huy động 34 xe chữa cháy (trong đó có 4 xe thang) và 205 cán bộ chiến sĩ (CBCS) đến hiện trường triển khai chữa cháy. Khu vực cháy chứa rất nhiều ô tô và hàng trăm xe gắn máy.

Cảnh sát PCCC triển khai công tác chữa cháy.

Các tổ chữa cháy phải sử dụng mặt nạ chống độc, sử dụng máy hút khói mới tiếp cận hiện trường chữa cháy. Các tổ công tác khác phối hợp với Phòng cứu hộ cứu nạn triển khai quân số đưa những người mắc kẹt bên trong chung cư ra ngoài.

Ngoài hệ thống cứu hộ bằng thang và đưa người ra những khu vực an toàn rồi đưa xuống bằng thang leo, nhiều tổ công tác phải đưa các nạn nhân qua lối thoát hiểm từ ban công tầng 1 xuống đất. Đến hơn 4h sáng cùng ngày đám cháy được dập tắt. 12 người tử vong do ngạt khói và 1 người tử vong do đu dây thoát nạn, 28 người bị thương, hơn 200 người được giải cứu.

Bước đầu kiểm tra hiện trường phát hiện 5 xe ô tô bị cháy rụi, gần 10 xe ô tô bị cháy xém và hơn 150 xe gắn máy bị cháy, hư hỏng. Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC quận 8, đa phần những người tử vong là do hỗn loạn bỏ chạy và bị ngạt khói. Những người ở trong các phòng khác bình tĩnh tìm lối thoát và được các đội cứu hộ vào từng phòng đưa ra ngoài nên chỉ bị ngạt nhẹ.

13 nạn nhân tử vong và 28 người bị thương được chuyển đến các Bệnh viện Triều An, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện quận 6, Nguyễn Tri Phương, trong số những nạn nhân này có rất nhiều trẻ em. 8 nạn nhân tử vong được lưu tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, 5 nạn nhân còn lại lưu tại bệnh viện Triều An.  Bác sĩ Võ Đức Chiến - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết bệnh viện đã tiếp nhận tổng cộng 19 ca, trong đó có 8 ca tử vong (3 nữ, 5 nam trong có 2 trẻ em), 11 ca đang nằm cấp cứu, tình trạng không nặng mà chủ yếu là do hoảng loạn.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong đã có mặt tại hiện trường vụ cháy yêu cầu các đơn vị chức năng nhanh chóng ổn định cư dân của chung cư, tìm kiếm người mắc kẹt, chăm lo cho những người bị thương, bị ngạt trong đám cháy, trấn an tinh thần người dân trong chung cư "Đây là vụ cháy mà số người tử vong quá lớn, là thiệt hại đau lòng đối với thành phố.

Cán bộ PCCC sử dụng thang để đưa người dân thoát khỏi đám cháy.

Các đơn vị cần phải nhanh chóng khắc phục sự cố, tìm ra nguyên nhân dẫn đến cháy và khẩn trương rà soát cũng như có biện pháp chấn chỉnh tổng thể các khu nhà cao tầng trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, không để các vụ cháy gây thiệt hại về người lớn như thế này xảy ra" - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói.

Rất nhiều cư dân tại block A, Chung cư Carina Plaza sau khi thoát nạn đều khẳng định không nghe thấy tiếng báo cháy từ hệ thống báo cháy của chung cư. Họ chỉ phát hiện ra cháy khi khói thộc vào trong các căn hộ và nghe được những người ở tầng dưới hô hoán, báo động.

Ông Lê Văn Thảo, sống ở căn hộ tầng 4 cho biết, thời điểm xảy ra cháy cả gia đình ông đang ngủ say thì thấy toàn bộ hệ thống quạt, điều hòa, điện bị ngắt, ông thức giấc và ngửi thấy mùi khét. Ông Thảo ra ban công kiểm tra thì thấy tòa nhà mình đang ở bốc cháy nên lay vợ con dậy, dùng khăn thấm nước đưa cho từng người rồi buộc vỏ mền, chăn làm thang thoát ra từ lối ban công tầng 4 xuống đất.

"Từ khi phát hiện cháy cho đến khi cháy lớn tôi không nghe thấy chuông báo động cháy của chung cư, cũng không thấy ban quản lý của tòa nhà hướng dẫn hay kêu gọi người dân ra khỏi nhà. Mạnh ai nấy phát hiện, mạnh ai nấy thoát thân. Nhà tôi ở tầng thấp nên thoát được chứ còn những tầng trên cao, không nghe được tiếng chuông báo cháy thì làm sao trở tay kịp!" - Ông Thảo bức xúc.

Giống như ông Thảo, anh Phương (sống ở tầng 12) cho hay: 'Khói đen theo đường cầu thang bốc lên đến tầng thượng của tòa nhà rồi tỏa vào hành lang của các tầng. Tôi thức giấc nhưng không nghe chuông báo động, báo cháy gì hết, chỉ thấy khói xộc vào nhà nên tự ý thức là chung cư đang bị cháy nên ôm con và kêu vợ chạy tìm chỗ thoáng để có không khí thở. Sau đó khói thốc càng lúc càng mạnh, may mắn là đội cứu hộ đã đưa được mọi người trong nhà xuống đất an toàn!".

Riêng ông Trần Văn Vương, ngụ ở căn hộ trên tầng 2 cho hay, chỉ đến khi xe cứu hỏa đến thì ông Vương mới biết chung cư bị cháy.

Sống trên tầng cuối cùng của block A, chị N.H.Ch. cho biết may nhờ người em ngủ bên ngoài phòng phát hiện ra khói đập cửa phòng gọi nên chị Ch. cùng chồng và đứa con trai mới biết cháy.

"Hơi nóng cộng thêm khí độc tỏa vào nên cả nhà chị phải bò dưới sàn nhà rồi leo lên sân thượng nhưng cổng lên sân thượng bị khóa kín. Cả gia đình tôi chạy xuống tầng 1 đu theo dây xuống đất. Không hề có một tiếng chuông báo động nào, khi hơi nóng tỏa lên đến tầng 14 thì cư dân sống trên đây mới biết" - Chị Ch. bức xúc.

Khu vực cháy là tầng hầm giữ xe.

13 người tử vong trong vụ cháy chung cư là một thiệt hại quá lớn. Việc hệ thống chữa cháy, báo cháy của chung cư có hoạt động hay không khi vụ cháy xảy ra, nguyên nhân xảy ra cháy và trách nhiệm của người liên quan đang được các cơ quan chức năng làm rõ. Được biết  chung cư Carina Plaza được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 20.000 m², mật độ xây dựng 40%, gồm 3 khu nhà cao từ 15 đến 21 tầng với 736 căn hộ là một phần trong tổng thể dự án quy mô lớn hơn 4.000 căn hộ hiện đại dọc theo Đại lộ Đông Tây.

Chung cư Carina Plaza được đưa vào sử dụng khoảng 6 năm nay được quảng cáo là khu vực tích hợp nhiều tiện ích hiện đại, trong đó có 7.000m2 trung tâm thương mại, khu giải trí, hồ bơi, khu thể dục thể thao đạt tiêu chuẩn, dịch vụ quản lý chuyên nghiệp, an ninh bảo đảm 24/24. Tuy nhiên khi vụ cháy nghiêm trọng xảy ra cần nhìn lại những tiêu chuẩn hiện đại trên khi để xảy ra cháy khiến nhiều người thiệt mạng.

Hàn Phi-Văn Hào
.
.