Xe đầu kéo chở hàng không bảo hiểm: “Sánh đôi với… tử thần!”

Thứ Tư, 28/08/2019, 16:59
“Ra đường sợ nhất công nông” đó là câu nói cửa miệng của nhiều người một thời khi tham gia lưu thông trên đường bởi phương tiện này tính năng an toàn kém, chạy bất chấp luật lệ, lưu thông trên đường lớn mà cứ như đang chạy trong đường làng.

Tuy nhiên, ngày nay, khi lưu thông trên đường, người dân ám ảnh bởi một loại hung thần khác: Xe đầu kéo. Phương tiện chuyên dụng chở hàng hóa nặng hàng chục tấn này giờ đây chạy nhan nhản ngoài đường.

Với tải trọng lớn, hàng hóa nặng nề, nhiều trường hợp đã gây ra TNGT thảm khốc. Gần đây lại có thêm hàng loạt vụ xe đầu kéo rơ-moóc chở container khi lưu thông trên đường vào cua bất ngờ rơi container xuống đường khi dòng phương tiện đang lưu thông. Có nạn nhân tránh không kịp đã bị container nặng hàng chục tấn này đè trúng người tử vong, phương tiện hư hỏng. Xe đầu kéo giờ đang là nỗi ám ảnh của người dân lưu thông trên đường, chạy gần xe đầu kéo không khác nào “sánh đôi với tử thần”...

Xe đầu kéo quay đầu vướng vào cầu vượt Linh Xuân (Thủ Đức) khiến container rơi xuống đường.

Kinh hoàng những vụ container bất ngờ rơi

Đoạn clip của một nhà dân ghi lại hình ảnh cho thấy khoảng 7h30’ ngày 25-8, chiếc xe đầu kéo rơ-moóc chở container loại 40 feet lưu thông tên đường Lê Hồng Phong (thị xã Dĩ An, Bình Dương) khi đến đoạn giao với đường Đặng Văn Mây (ngã ba Cây Điệp, phường Tân Đông Hiệp) tài xế cho xe bo cua nhanh khiến container bật chốt rơi xuống đường.

Các phương tiện lưu thông bên hông xe đầu kéo này hoảng hốt tăng ga bỏ chạy. Kinh hoàng nhất trong đoạn clip này là hình ảnh người phụ nữ chạy sát xe đầu kéo hoảng loạn ném xe bỏ chạy trước khi container rơi xuống tạo ra khói bụi mịt mù.

Khá nhiều vụ rơi container xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... thời gian qua khiến người đi đường khiếp sợ. Là nạn nhân của một vụ rơi container khiến chiếc xe tải của mình bị hư hỏng, anh Trần Duy Khánh (28 tuổi, tài xế xe tải) may mắn thoát nạn khi xuống xe... đi việc cá nhân.

Sáng 5-8, anh Khánh điều khiển xe tải lưu thông lên cầu vượt Trạm 2 (quận 9, TP Hồ Chí Minh) để về QL1. Khi đến đoạn cua (phường Tân Phú, quận 9) anh Khánh cho xe tấp vào lề để xuống xe. Thời điểm này xe đầu kéo do tài xế Lê Đức Cảnh (26 tuổi) điều khiển bo cua gấp lên cầu đã lao thẳng vào dải phân cách, lao qua làn đường ngược lại khiến container trên rơ-moóc rơi xuống đẩy và đè xe tải của anh Khánh.

Tối 16-8, chiếc xe đầu kéo BKS 15C-113.89 chở container loại 40 feet do tài xế Phạm Quang Vinh (27 tuổi) điều khiển lưu thông trên QL1 (hướng từ Thủ Đức về quận 12) tới khu vực cầu vượt Linh Xuân, Thủ Đức, tài xế cho xe đầu kéo ôm cua rẽ trái quay đầu thì container vướng vào mép cầu vượt rơi xuống đường. Lúc này rất đông xe gắn máy đang lưu thông bên hông xe đầu kéo, phát hiện sự cố, nhiều người tháo chạy thoát thân.

Người dân trên đường Độc Lập (đoạn trước nhà khách Quân đoàn 4, thị xã Dĩ An) vẫn chưa thôi ám ảnh vụ xe đầu kéo rơi container đè vào một phụ nữ đang điều khiển xe máy lưu thông phía sau. Xe đầu kéo BKS 51D-309.26 lưu thông hướng về cầu vượt Sóng Thần, qua gờ giảm tốc với tốc độ cao khiến container trên rơ-moóc bật chốt rơi xuống, lật ngang đường.

Xe đầu kéo rơi container trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đè vào ô tô 4 chỗ.
Xe đầu kéo tông sập 3 nhà dân tại TP Hồ Chí Minh.

Một phụ nữ khoảng 40 tuổi đi phía sau không xử lý kịp bị container đè vào xe máy kẹt cứng chân bên dưới container. Người dân gần đó phải trấn an người phụ nữ đang đau đớn, hoảng loạn trong khi chờ xe cứu hộ tới nâng container lên để đưa nạn nhân vào bệnh viện.

Nhắc đến vụ xe đầu kéo rơi container chết người thương tâm, người dân sống tại các tuyến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), xa lộ Hà Nội, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống hay QL1A... vẫn không thôi ám ảnh. Vụ TNGT xảy ra tại QL30, đoạn thuộc khu vực chợ xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, khiến 2 người phụ nữ và bé trai 2 tuổi đi cùng trên một xe máy bị đè tử vong. Họ kể lại câu chuyện thương tâm trên để tự nhắc mình tránh xa các “hung thần” trên đường nếu như không muốn là nạn nhân.

Anh Nguyễn Thành Chung, một người may mắn thoát khỏi cảnh bị 2 cuộn sắt cùng container rơi đến giờ vẫn còn bị ám ảnh bởi cảnh tượng 2 cuộn sắt nặng hàng chục tấn lăn trên đường suýt đâm sầm vào xe ô tô của anh. “Lúc đó tôi chạy xe ô tô phía sau xe đầu kéo khoảng 100m thì nghe tiếng động mạnh. 2 cuộn sắt trên rơ-moóc của xe đầu kéo văng ra khỏi xe lăn ầm ầm trên đường, tôi phải đánh tay lái tránh. Chưa dừng lại, dường như xe đầu kéo gặp sự cố nên cứ lao đi và tông vào một xe đầu kéo khác khiến container trên xe đầu kéo hướng ngược lại bị văng ra khỏi rơ-moóc, rơi xuống ruộng. Tránh được sự cố này, tôi không dám chạy tiếp, chỉ biết tấp xe vào lề mà đứng trân trân nhìn và... thở dốc!”.

Người chứng kiến các vụ TNGT nhiều nhất tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) có lẽ là ông Trần Văn Hoàng (52 tuổi). Chứng kiến quá nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo khiến ông ám ảnh. Sợ nhất là các phương tiện xe đầu kéo chở container nặng hàng chục tấn không thể phanh khi gặp sự cố đã gây ra các vụ tai nạn chết người.

“Cán trúng phương tiện đi ngang hông cũng có, lật xe đè người cũng có, rơi thùng hàng cũng có, không thể kể hết được các vụ tôi chứng kiến, mỗi lần nhắc đến là tôi rùng mình, ớn lạnh. Đoạn đường này phương tiện nặng vào cảng Cát Lái đông, chủ yếu là xe đầu kéo. Mỗi lần nghe tiếng động mạnh là ai ở đây cũng phải giật mình!”.

Anh Nguyễn Hữu Công, nhà quận 9, thường xuyên đi làm vào sáng sớm trên đường Nguyễn Duy Trinh nên chứng kiến không biết bao vụ TNGT do xe đầu kéo gây ra. Có lẽ ám ảnh nhất là một lần đi làm lúc 1h sáng, anh đi sau xe đầu kéo chở container loại 20 feet đang hướng về cảng Long Bình. Chiếc xe này ôm cua lên dốc cầu Võ Khế (phường Trường Thạnh, quận 9) thì chao đảo, lật nhào tông sập hàng chục mét dải phân cách.

“Container đầy hàng rời khỏi rơ-moóc trượt trên cầu và rơi xuống một nhà dân. Mọi người chứng kiến hoảng hốt, la hét lo lắng cho số phận của những người trong căn nhà trên. Căn nhà bị phá hủy, may mắn là căn nhà này vắng chủ nếu không thì người ở trong đó cầm chắc đi gặp Diêm Vương!” - anh Công ngao ngán.

Chủ quan, coi thường tính mạng người đi đường

Tài xế Phạm Thành Danh, người có hơn 20 năm điều khiển xe đầu kéo chở hàng đường dài từ miền Tây lên cảng Cát Lái cho biết, các vụ xe đầu kéo rơi thùng hàng chủ yếu là do cánh tài xế trẻ hoặc phụ xe điều khiển phương tiện yếu kinh nghiệm nên khi bo cua thường xử lý không tốt tình huống. Khi container được chất lên rơ-moóc, điều đầu tiên là phải chốt các chốt gù bên trên rơ-moóc để thùng hàng được vững chãi khi lưu thông, tránh tình trạng rơi container.

Tuy nhiên, nhiều tài xế chủ quan, chủ hàng lơ đễnh phó mặc việc lên hàng cho cánh tài xế nên dẫn đến các vụ rơi thùng hàng như ở trên. Chỉ cần vượt gờ giảm tốc nhưng không giảm tốc độ hay đi vào đoạn đường nhiều ổ gà, container dễ dàng lệch chốt và rơi xuống đường.

Về các vụ rơi các cuộn sắt trên đường, tài xế ít kinh nghiệm thường yếu trong xử lý tình huống gặp phải trên đường nên hoặc thường thắng gấp, hoặc tốc độ không ổn định khiến sợi xích xích hàng bị đứt làm các cuộn sắt rơi xuống đường. “Rơi xuống đường gây nguy hiểm cho người đi đường nhưng tài xế lại thoát nạn. Bởi khi thắng gấp, các cuộn sắt sẽ bị dồn ngược lên đè bẹp cabin, tài xế chỉ dễ bị kẹt trong cabin biến dạng, bị thương, có khi mất mạng!” - tài xế Danh phân tích.

Một phụ nữ bị thương nặng khi xe đầu kéo rơi container trúng chân ở Dĩ An, Bình Dương.

“Vận hành một xe đầu kéo khó hơn gấp nhiều lần so với các phương tiện khác bởi phương tiện này lớn, dài, hàng hóa nặng, điểm mù của xe lớn. Nếu tài xế non kinh nghiệm, kỹ năng lái xe có tải trọng lớn thì khi vào cua sẽ khó quan sát hai bên hông hoặc đằng sau. Gặp sự cố, tài xế non kinh nghiệm thường thắng gấp. Hàng trên xe theo quán tính sẽ dồn về phía trước tạo ra các vụ lật xe hay rơi container. Nhiều tài xế thường bị áp lực chạy liên tục dẫn đến việc mất ngủ, mệt mỏi, ức chế nên dễ chạy ẩu và gây tai nạn” - ông Trung, một tài xế xe đầu kéo nhận xét.

Dạo quanh các tuyến đường mà xe đầu kéo thường xuyên lưu thông với mật độ cao như Huỳnh Tấn Phát (đoạn vào khu chế xuất Tân Thuận, quận 7) chúng tôi ghi nhận các phương tiện xe đầu kéo phóng ầm ầm trên đường, thùng hàng trên rơ-moóc nảy tưng tưng như muốn rơi. Đi bên hông những phương tiện này là dòng xe gắn máy, tiềm ẩn rủi ro TNGT.

Tại dốc cầu Phú Mỹ, vì cầu có độ dốc cao nên tài xế xe đầu kéo thường đạp mạnh chân ga để lên cầu. Va chạm giữa container và rơ-moóc tạo ra tiếng động ầm ầm khi chiếc xe nhảy cẫng lên lúc bánh xe lăn trúng gờ đường hoặc vị trí đường bị hỏng, ổ gà khiến những người điều khiển phương tiện phía sau phải sợ hãi né tránh. Các phương tiện qua đây đều tăng tốc nên sự cố xảy ra thì khó tránh nguy hiểm.

Sau các vụ rơi container tại TP Hồ Chí Minh, Sở Giao thông - Vận tải đã có văn bản đề nghị Công an TP lập chuyên đề xử lý nghiêm tài xế xe đầu kéo chở hàng không khóa gù cố định giữ thùng hàng và rơ-moóc.

Ngoài ra, Sở Giao thông - Vận tải TP cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP chủ động phối hợp với các cảng nhắc nhở tài xế xe đầu kéo về nguyên tắc đảm bảo an toàn khi chuyên chở hàng hóa lưu thông trên đường. Tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải, lái xe, chủ xe, chủ hàng, người bốc xếp hàng hóa nhằm đảm bảo việc xếp, chằng buộc, chèn chống, lót, cố định hàng hóa chắc chắn, hạn chế tối đa xê dịch, va chạm, rơi vãi trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Mạnh Đức
.
.