14 năm sau khi Liên Xô tan rã: Người Nga tiếc nuối

Thứ Tư, 04/01/2006, 08:26

Có tới 75% số người Nga được hỏi ý kiến cho rằng, việc tan rã Liên bang Xôviết đã không chỉ làm đổ vỡ một hệ thống chính trị quốc gia mà còn tước bỏ của nhiều người những lý tưởng lịch sử. Hai phần ba số người Nga tỏ ý "tiếc nuối về sự tan rã của Liên Xô".

Cách đây hơn 14 năm, ngày 25/12/1991, vị Tổng thống đầu tiên và cũng là duy nhất của Liên bang Xôviết Mikhail Gorbachev đã chính thức tuyên bố từ chức. Cũng đêm hôm đó, trên nóc Cung điện Kremli đã hạ quốc kỳ Liên Xô và lá cờ ba màu của nước Nga đã được treo lên. Cuối năm 2005, Trung tâm toàn Nga nghiên cứu dư luận xã hội (VSIOM) nhân dịp này đã tiến hành một cuộc thăm dò dư luận.

Theo nhận định của tất cả các nhà chính trị học, việc tan rã của Liên Xô do thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo Nga, Ukraina và Belarus là Boris Eltsin, Leonid Kravchuk và Stanislav Shushkevich cùng nhau ký ngày 8/12/1991 là sự kiện địa chính trị quan trọng bậc nhất trong thế kỷ XX, đổi ngoặt hướng phát triển của lịch sử thế giới.

Từ đó đến nay đã hơn 14 năm trôi qua và trên vùng lãnh thổ mênh mông từng chiếm một phần sáu diện tích địa cầu đã lớn lên cả một thế hệ chỉ biết một cách phong thanh qua sách báo và những lời kể của các thế hệ đi trước về siêu cường lừng danh một thuở Liên Xô. Nhiều người lớn tuổi trong không gian Liên Xô cũ tới giờ vẫn chưa tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi: Vì lẽ gì mà siêu cường hùng hậu như thế trong chớp mắt đã bị tan vỡ thành 15 nước cộng hòa, trong khi không hề có những tai họa kinh thiên động địa nào rõ rệt như chiến tranh, đói kém, dịch bệnh, đảo chính cung đình hay các vụ ám sát?

Trước đó, tháng 3/1990, trong cuộc trưng cầu dân ý toàn liên bang, đại đa số các công dân Xôviết đã bỏ phiếu cho việc tiếp tục duy trì Liên Xô và nhu cầu cải cách. Hiện nay, theo số liệu của VSIOM, 57% số người Nga được hỏi ý kiến cho rằng, đã có thể tránh được sự tan rã Liên bang Xôviết. Chỉ có 34% có ý kiến ngược lại! Trong số những người Nga đứng tuổi, tỉ lệ cho rằng hoàn toàn có thể không để Liên Xô tan rã chiếm tới 70%. Có tới 75% số người Nga được hỏi ý kiến cho rằng, việc tan rã Liên bang Xôviết đã không chỉ làm đổ vỡ một hệ thống chính trị quốc gia mà còn tước bỏ của nhiều người những lý tưởng lịch sử.

Đang có tới hai phần ba số người Nga tỏ ý "tiếc nuối về sự tan rã của Liên Xô". 74% trong nhóm người nuối tiếc này lý giải nguyên nhân là ở sự ra đi của một cường quốc vĩ đại. 23% - ở sự mất mát những thành quả của chủ nghĩa xã hội. Cũng cần nhắc lại rằng, chính đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng, ai không tiếc nuối sự tan rã của Liên bang Xôviết, người ấy không có trái tim..

Mạnh Thường
.
.