182 vụ mưu trộm nguyên liệu làm bom hạt nhân

Thứ Ba, 03/05/2005, 08:01

Theo Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), từ  năm 1983 tới năm 2003, trên thế giới đã xảy ra tới 540 vụ mưu toan buôn bán trái phép vật liệu hạt nhân và nguyên tử. Trong số này có tới 182 vụ mưu trộm nguyên liệu làm bom hạt nhân.

Cụ thể, có tới 7 vụ ăn trộm và buôn bán trái phép chất plutoni; 10 vụ -chất uran đã làm giàu ở mức độ cao. Cũng theo IAEA, xác suất chế tạo bom nguyên tử hiện nay rất nhỏ vì bọn đạo tặc mới chỉ ăn cắp được khoảng 2% lượng nguyên liệu đủ làm ra một đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, hiểm họa từ những vụ việc trên vẫn còn rất nghiêm trọng, vì chỉ một lượng tí xíu các nguyên liệu trên cũng đủ để làm ra những quả "bom bẩn", có độ sát thương lớn.

Theo đánh giá của tổ chức Hội nghị Pugwash (liên minh của các nhà khoa học đấu tranh cho giải trừ vũ khí hạt nhân trên quy mô toàn cầu), hiện nay trên thế giới đã tích lũy được khoảng 3,7 tấn plutoni và uran đã làm giàu, có thể trở thành nguyên liệu để chế tạo hàng trăm nghìn quả bom nguyên tử. Lượng nguyên liệu này đang được lưu giữ ở hơn 60 quốc gia. Và điều đặc biệt đáng lo ngại là, chỉ có khoảng 1% lượng nguyên liệu trên đang nằm dưới sự  kiểm soát quốc tế 

.
.