2 trọng tâm tại vòng đàm phán 6 bên

Thứ Ba, 19/12/2006, 09:33
Vào hồi 10h50' ngày 18/12 (giờ Bắc Kinh), trưởng đoàn đàm phán của 6 nước hữu quan đã có mặt tại nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh (Trung Quốc) để bắt đầu vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc Vũ Đại Vỹ nhấn mạnh, vòng đàm phán lần này cần thảo luận và xác định biện pháp cụ thể thực thi toàn diện tuyên bố chung hôm 19/9/2005. Tiếp đến là thảo luận và xác định những hành động được áp dụng để thực hiện tuyên bố chung của các bên. Ngoài ra, vòng đàm phán lần này còn nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Dư luận cũng khá quan tâm tới tuyên bố của Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill khi ông này cho rằng, CHDCND Triều Tiên cần phải có quan điểm nghiêm túc về việc chấm dứt các chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Theo ông Christopher Hill, Mỹ đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc đàm phán này và mong muốn các bên liên quan thực hiện các cam kết đã đạt được từ vòng đàm phán trước (tháng 9/2005)

Hương Ly (Tổng hợp)
.
.