22 triệu USD chi phí an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh Á – Phi

Thứ Tư, 13/04/2005, 11:07

Hội nghị thượng đỉnh Á - Phi (AAS) lần thứ II sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 22/4 tại thủ đô Jakarta, Inđonexia nhưng từ ngày 12/4, lực lượng an ninh nước này đã được triển khai trên toàn quốc. Ước tính, chi phí cho vấn đề an ninh của Hội nghị thượng đỉnh Á - Phi lên tới 22 triệu USD.

Với sự tham gia của 56 nguyên thủ quốc gia cùng hơn 100 quan khách cấp cao đến từ gần 100 quốc gia thuộc châu Á và châu Phi, Australia và New Zealand, bên thềm hội nghị, Indonesia còn tổ chức nhiều cuộc giao lưu, trao đổi thương mại giữa hai khu vực và đặc biệt tổ chức ngày lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập Hội nghị Á - Phi. Vì vậy, công tác an ninh càng được chú trọng.

Gần 25.000 nhân viên an ninh được tuyển chọn từ lực lượng cảnh sát Jakarta và lực lượng quân đội Indonesia (TNI) được lệnh bảo đảm an ninh cho riêng khu vực thủ đô Jakarta, nơi có hơn 10 triệu dân đang sinh sống. Ở các địa phương khác, 10.854 cảnh sát cũng được triển khai trên khắp các tuyến đường chính. Đó là chưa kể đến 6.388 binh lính, 2.050 lính hải quân và không quân cùng 5.400 sĩ quan an ninh, các chuyên gia về bom… liên tục ứng trực, sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

An ninh còn được thắt chặt tại các khách sạn, nhà hàng, bãi đậu xe, toà nhà cao ốc. Việc kiểm tra tính danh của những người thuê nhà trọ, phòng trọ cũng được thực hiện gắt gao. Ngoài chi phí 22 triệu USD để đảm bảo an ninh, Indonesia còn chi khoảng 206 tỷ rupiah cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các tuyến đường nối liền giữa Jakarta và Bandung (Tây Java), sân bay Hussein Sastranegara và Tòa nhà độc lập - nơi diễn ra hội nghị

Việt Thanh
.
.