70 đảng phái ở Iraq bắt đầu tranh cử

Thứ Hai, 13/12/2004, 07:50

Đến hết ngày 12/12, 78 ứng cử viên Tổng thống đến từ 70 đảng phái chính trị đã hoàn tất thủ tục đăng ký tranh cử của mình. Hạn chót của việc đăng ký ứng cử viên Tổng thống là ngày 15/12 và dự kiến sẽ có khoảng 233 ứng cử viên Tổng thống.

Con số 70 đảng phái tham gia bầu cử tại Iraq phần nào cũng đã làm hài lòng những người cầm quyền lâm thời ở Iraq và Chính phủ Mỹ. So với con số 49 đảng phái kêu gọi tẩy chay bầu cử thì 70 đảng phái này sẽ giúp cho cuộc bầu cử ở Iraq tuy gay cấn nhưng sẽ hiệu quả hơn.

Trong số 78 người nói trên, có 64 chính trị gia đến từ các đảng phái khác nhau và 6 chính trị gia thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Bên cạnh các hoạt động bạo lực liên tiếp xảy ra của lực lượng chống đối tại Iraq, đại bộ phận người dân Iraq đều mong muốn có một cuộc bầu cử dân chủ, công bằng để sớm thiết lập một nhà nước mới ở vùng Vịnh.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Arab Al-Arabiya, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử độc lập Abdul-Hussein Hendawi cho biết, cuộc vận động tranh cử của các ứng cử viên sẽ được bắt đầu vào ngày 15/12 và chỉ kết thúc trước khi các địa điểm bỏ phiếu hoạt động khoảng 48h đồng hồ.

Điểm đáng chú ý trong cuộc bầu cử ở Iraq lần này là một đảng phái có thể giành được ghế trong Hội đồng quốc gia dựa vào phần trăm số phiếu mà họ có được trên tổng số tất cả các phiếu bầu của dân chúng, cho dù ứng cử viên Tổng thống của họ không trúng cử.

Một khi danh sách ứng cử viên Tổng thống được hoàn tất, 60 triệu lá phiếu bầu sẽ được in làm 3 màu và không chỉ bầu Tổng thống, cử tri còn có nhiệm vụ bầu 275 thành viên Hội đồng quốc gia, Hội đồng địa phương và một Hội đồng quốc gia dành cho người Kurd.

9 nghìn địa điểm bỏ phiếu cũng sẽ được triển khai trên toàn quốc. Mỗi một địa điểm bỏ phiếu đều chịu sự giám sát của các nhân viên Liên hợp quốc và các nhà giám sát nước ngoài.

Yêu cầu đối với mỗi cử tri là phải đủ tuổi đi bầu cử và phải là công dân Iraq. Mỗi một cử tri khi đến địa điểm bỏ phiếu đều phải mang giấy thông hành hoặc chứng minh nhân dân rồi đăng ký vào quyển sổ bỏ phiếu.

Sau khi kiểm phiếu, Hội đồng quốc gia sẽ chọn ra Tổng thống và 2 Phó Tổng thống. Theo kế hoạch, nội các chính phủ mới sẽ tiếp quản công việc vào ngày 31/12/2005

Tuấn Tú
.
.