8 vụ ám sát mang màu sắc chính trị trong thế kỷ XX

Thứ Năm, 03/08/2006, 08:00

Những vụ thảm sát, giết hại mang đậm màu sắc chính trị luôn được coi là "vết đen" xuyên suốt lịch sử. Họ là 8 chính trị gia nổi tiếng trên thế giới, đã bị ám sát và trong số họ đến nay vẫn còn cái chết chưa có lời giải.

Roberto Calvi

Chủ Ngân hàng Italia gần Vatican được tìm thấy trong trạng thái bị treo cổ dưới một chiếc cầu ở London (Anh) tháng 6/1982.

Người ta cho rằng, cái chết của ông có liên quan tới mafia. Tuy nhiên, Tòa án Anh đã kết luận đó là vụ tự sát, gia đình ông ta lại hoài nghi về kết luận này. Ngay cả Tòa án Roma cũng cho rằng: Roberto Calvi bị trừ khử vì 3 lý do: Thứ nhất, bị trừng phạt bởi sự quản lý yếu kém những khoản tiền kếch sù (thâm hụt 1,4 tỉ USD) mà tổ chức ngầm giao phó. Thứ hai, bị thủ tiêu vì ông ta biết quá nhiều về các khoản tiền của mafia ở Ngân hàng Banco Ambrosiano và tại Học viện Văn hóa nghệ thuật của địa phương (OR). Và thứ ba, cái chết của ông ta là lời cảnh báo ẩn ý của mafia cho những các nhà hoạt động chính trị, các vị chức sắc trong chính phủ...

Anouar el Sadate 

Tổng thống Ai Cập, vị lãnh đạo cấp cao đầu tiên của quốc gia này có cuộc đàm phán với Israel, đã bị sát hại ở Cairo tháng 10-1981 trong một cuộc diễu hành quân sự bởi một viên trung úy người Ai Cập.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Sadate, Ai Cập đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực kinh tế và xã hội. Năm 1973, ông bị thử thách bởi cuộc chiến tranh với người Sinai (dưới sự hậu thuẫn của Israel từ năm 1967). Tháng 11/1977, Sadate chấp nhận lời mời của Chính phủ Israel. Tháng 9/1978, Ai Cập và Israel đã ký Hiệp định trại David (ở Mỹ) chấm dứt hoàn toàn chiến tranh. Cũng nhờ thành công của hiệp định này, Sadate đã được giải Nobel Hòa bình năm 1978. Tuy nhiên, cũng vì điều đó mà ông đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Robert Kennedy

Sinh ngày 20/11/1925 tại Boston. Người ta hay gọi Robert là Bob hoặc Bobby. Bob là em của Tổng thống John F. Kennedy. Sau cái chết của người anh, ngày 22/11/1963, Bobby nhanh chóng có được vị trí trên chính trường chính trị, là ứng cử viên tổng thống số 1 của đảng Dân chủ sau khi Tổng thống Lyndon Johnson tuyên bố không ra tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo. Ngày 5/6/1968, Bobby bị giết bởi tên Sirhan Sirhan, người gốc Jordan. Hắn nói: “Tôi giết Robert Kennedy bởi ông ta đã ủng hộ cuộc chiến của Israel”.

Louis Mountbatten

Một thành viên của Hoàng gia Anh đã trở thành nạn nhân của vụ mưu sát bằng chất nổ trên tàu ngày 27/8/1979 tại Ireland, do tổ chức IRA đứng đằng sau. Ông là chú về bên ngoại của Hoàng tử Anh Philippe. Louis là một phó vương cuối cùng của Ấn Độ và cũng là viên toàn quyền đầu tiên của Nhà nước Ấn Độ độc lập. Từ năm 1955 đến 1959, ông trở thành đô đốc hải quân giống như cha ông. Louis Mountbatten là con trai thứ hai của Hoàng tử Louis de Battenberg, rồi trở thành Huân tước Louis Mountbatten (năm 1917). Năm 1922, ông cưới Edwina Ashley (1901-1960) và có 2 đứa con gái.

Martin Luther King

Người được coi là “vị chúa của những người Mỹ da đen” đã bị sát hại vào tháng 4/1968 mà không một kẻ tội phạm nào được tìm thấy. Năm 1944, King (sinh ngày 15/1/1929) vào Trường Morehouse CoUege d'Atlanta với mục đích trở thành bác sĩ hoặc là luật sư.

Trong suốt thời gian học tập tại Morehouse, King hoạt động rất tích cực trong Tổ chức tiến lên của người da màu quốc gia (NAACP), được thành lập từ năm 1909. Năm 1948, ông rời trường với bằng cử nhân trong tay và làm việc 6 tháng cho một tổ chức thần học Crozer Theological Seminary ở bang Pennsylvania (Mỹ).

Năm 1951, ông có bằng cử nhân thần học và tiếp tục theo học tại Trường đại học Boston, trong khi vẫn theo học Khoa Triết học tại Trường Harvard. Suốt cuộc đời của Martin Luther King luôn đấu tranh đòi quyền tự do cho người da màu ở Mỹ và chính vì nhờ những hoạt động tích cực này, năm 1964, King nhận giải Noel Hòa bình.

Patrice Lumumba

Là nhà hoạt động vĩ đại đòi độc lập cho Congo, người mà cả đời cống hiến cho cuộc đấu tranh của các dân tộc châu Mỹ chống lại ách đô hộ của thực dân châu Âu và đế quốc Mỹ. Người đã chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 3 năm, khiến hơn 2,5 triệu người Congo bị chết mà phần lớn là phụ nữ và trẻ em – những nạn nhân của nạn đói khát và bệnh tật. Ông cũng là Thủ tướng thứ nhất của Cộng hòa độc lập Congo và bị sát hại vào tháng 1-1961 bởi những kẻ chống đối dưới sự hậu thuẫn của thực dân cũ và Mỹ.

Aldo Moro

Nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ Cơ Đốc giáo Italia, bị bắt cóc bởi một toán khủng bố, dẫn đầu là Renato Curcio – kẻ vừa ra tù sau 15 năm. Trong thời gian bị giam giữ, Aldo Moro đã viết thư tới những người bạn ở chính phủ nhưng trong bức thư lại từ chối đàm phán. Cảnh sát đã tìm thấy xác của ông sau 55 ngày tìm kiếm, tức là ngày 9-5-1978.

Dag Hammarskjold

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, người bị cuốn theo cuộc khủng hoảng ở Congo. Ông bị ám sát trong một vụ tai nạn máy bay tháng 9-1961.

Tháng 4/1953, ông Dag Hammarskjold được bầu vào chức Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Dưới sự lãnh đạo của ông, dần dần vị trí của tổ chức quốc tế này càng có ảnh hưởng trên trường quốc tế, hơn nữa bộ máy này cũng được thanh lọc nhiều hơn

Hoàng Hạnh (Theo TV5)
.
.