8/23 phạm nhân đào tẩu ở Yemen đã ra đầu thú

Thứ Năm, 11/05/2006, 08:00

Đại diện Cơ quan An ninh Yemen vừa tuyên bố, tên Khalid al-Batati, 23 tuổi, một trong 23 phạm nhân đào tẩu thành công hôm 3/2/2006 đã ra đầu thú. Đã có 8 tên ra đầu thú cảnh sát và đây là thành công bước đầu của chiến dịch truy lùng ráo riết những đào phạm mà lực lượng an ninh và cảnh sát nước này đã tiến hành từ thượng tuần tháng 2 đến nay.

Khalid al-Batati từng bị tuyên án 3 năm tù vì tội tham gia tấn công vào đại sứ quán Mỹ, Anh và Italia.

Ngay sau khi biết tin về việc 23 phạm nhân trốn trại, Chính phủ Yemen đã huy động một lực lượng lớn bao gồm cả an ninh, tình báo, cảnh sát, quân đội vào cuộc truy lùng. Họ đã gián tiếp bắt được 8 kẻ vượt ngục, đó là Khalid al-Batati, 23 tuổi; Mohammed Ahmed Abdullah al-Dailami, 25 tuổi; Aref Saleh Ali Magali, 22 tuổi; Ibrahim Mohammed Abdou al-Maqri, 34 tuổi; Fawzi Mohammed Abdul Qawi Alwajeeh, 24 tuổi; Mansour Nasser Awad al-Bihani, 31 tuổi; Zakariya Nasser Awad al-Bihani, 30 tuổi và Omar Said Hassan Garallah, 26 tuổi.

Theo giới truyền thông, 8 kẻ đầu thú kể trên đều là những tên có án tù thấp và không thuộc thành phần “cộm cán”, do đó chúng không muốn bị cùng chung số phận như những tên khác. Thông qua lời khai của 8 phạm nhân đã ra đầu thú, hiện cơ quan chức năng của Yemen có thể khẳng định, chưa có đào phạm nào trốn thoát được ra nước ngoài, chúng chỉ đang lẩn trốn tại những “căn cứ địa”.

Chân dung 23 phạm nhân bỏ trốn.

Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm nhất hiện nay là ai đã trợ giúp chúng đào tẩu thành công. Có lẽ biết trước được những thắc mắc này nên Tổng thống Ali Abdullah Saleh vừa có bài trả lời phỏng vấn đăng trên tờ Sinh hoạt báo (bằng tiếng Arập), theo đó lực lượng an ninh đã có các cuộc tiếp xúc “không đáng có” với phạm nhân đào tẩu và những người này đang thương đàm về một “thỏa thuận tự thú”.

Điều đáng nói là trước đó không lâu, Cơ quan An ninh Yemen từng phát hiện ra một số vụ câu móc giữa bên ngoài với phạm nhân để tổ chức trốn trại và họ đã tiến hành thay đổi toàn bộ lực lượng canh gác, quản giáo tại các nhà tù kể trên, cũng như truy cứu trách nhiệm của những người liên quan, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Phía Mỹ thực sự quan ngại trước những lời “trần tình” của Tổng thống Ali Abdullah Saleh và điều này cũng được các nhân viên điều tra Mỹ kết luận trước đó. Theo đó chính các nhân viên an ninh và tình báo Yemen đã làm nội ứng cho 23 phạm nhân trốn trại, bởi đúng hôm xảy ra cuộc vượt ngục toàn bộ biện pháp an ninh vẫn được áp dụng trên đường phố, nơi đặt nhà tù giam giữ tội phạm đã bị bỏ qua một cách khó hiểu.

Nhà tù giam giữ 23 phạm nhân kể trên thuộc loại nghiêm mật nhất ở thủ đô Sanaa nói riêng và Yemen nói chung vì nó vừa nằm trong sự kiểm soát của Lực lượng tình báo quân sự Yemen, vừa được quản lý bởi Cục An ninh chính trị Yemen.

Ngay sau khi bài trả lời phỏng vấn của Tổng thống Ali Abdullah Saleh được loan tải đã khiến nhiều người cảm thấy bất an về tình hình an ninh tại Yemen. Riêng phe đối lập và những phần tử bất hảo thì cảm thấy lúng túng bởi giờ đây chúng đã mất đi “nguồn bảo trợ” hữu ích mỗi khi cần tới.

Đã có khá nhiều quan chức an ninh, tình báo, cảnh sát và nhân viên tại nhà tù, nơi để xảy ra vụ vượt ngục của 23 phạm nhân hôm 3/2/2006 đã bị bắt, thẩm vấn hoặc bị đình chỉ công tác. Những người này bị cáo buộc là đã cung cấp thông tin và vật dụng cần thiết để bọn tội phạm đào đường ngầm tẩu thoát. Mặc dù những người kể trên đã bị bắt, thẩm vấn nhưng nhà chức trách Yemen vẫn từ chối giao họ cho phía Mỹ bởi đây là vấn đề chủ quyền quốc gia.

Ngoài việc gia tăng công tác truy lùng, cảnh giới tại những địa bàn trọng điểm như bến xe, cảng hàng không, cửa khẩu... Chính phủ Yemen còn phối hợp với lực lượng an ninh Arập Xêút và Mỹ, đồng thời treo giải thưởng trị giá 27.800 USD cho những ai cung cấp thông tin giúp tìm ra nơi ẩn náu của số đào phạm kể trên. Riêng Jamal al-Badawi và Fawaz al-Rabihi, 2 tội phạm chính, nguy hiểm nhất trong số 23 tên đã vượt ngục vẫn được FBI “ưu tiên” trong việc treo giải thưởng, theo đó bất cứ ai cung cấp thông tin để bắt được 2 tên này đều được thưởng 5 triệu USD. Người ta hy vọng những tên đào phạm còn lại sẽ sớm đầu thú hoặc bị bắt và bức màn bí ẩn xung quanh vấn đề này sẽ được hé mở

Quỳnh Trang - Tuấn Cường (Tổng hợp)
.
.