ASEAN: Thay đổi lịch trình thành lập Cộng đồng kinh tế khu vực

Thứ Hai, 23/10/2006, 11:00
ASEAN đã thay đổi thời hạn chót để thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó là vào năm 2020.

Thông tin trên được Tổng Thư ký ASEAN ông Ong Keng Yong đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Tân Hoa được công bố ngày 22/10. Ông Yong nhận định, việc thay đổi lịch trình sớm hơn so với kế hoạch cũ là một bước tiến lớn trong nỗ lực hoàn tất tiến trình hội nhập kinh tế khu vực. Theo ông, có hai lý do quan trọng để ASEAN thay đổi lịch trình thành lập cộng đồng kinh tế khu vực. Thứ nhất, ông tin rằng vào năm 2014, nhiều cuộc đàm phán về Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa ASEAN với các nước gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, AustraliaNew Zealand, sẽ hoàn tất. Lý do thứ hai là việc đẩy nhanh tiến trình hội nhập sẽ khuyến khích các nước ASEAN thực hiện cải cách tích cực hơn. Ông cho biết, thông tin về việc thay đổi lịch trình trên đã nhận được phản ứng tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp khu vực.

Tuy nhiên, ông Yong cũng thừa nhận, một trở ngại đối với việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN là khoảng cách khá lớn giữa các nước trong khu vực. Theo ông, điều quan trọng hiện nay lại phải cải thiện ngành giao thông vận tải tại tất cả các quốc gia trong khu vực, từ đó tiến đến cải thiện cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, ông Yong nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước trong ASEAN cải cách cơ chế kinh tế để có thể nhanh chóng hội nhập kinh tế châu Á.

Đề cập quan hệ đối tác giữa ASEAN với Trung Quốc, ông Yong đánh giá việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh là một cơ hội và hai bên cần khai thác tốt nhất cơ hội này để thu được lợi ích lớn nhất. Ông Yong khẳng định, Trung Quốc là một đối tác quan trọng của ASEAN                                       

P.V
.
.