Ai đứng đằng sau những vụ khủng bố ở Anh?

Thứ Hai, 02/07/2007, 10:35
Theo tờ "Người quan sát" của Anh số ra ngày 1/7, có 8 vấn đề nổi lên qua 3 vụ khủng bố vừa qua. Trong đó đáng kể nhất là tác giả của vụ sân bay Glasgow gần như đã rõ sau khi cảnh sát cho biết đã bắt được 2 nghi can. Đó rất có thể là những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Tân Thủ tướng Gordon Brown đã có bài phát biểu ngắn sau vụ khủng bố bên ngoài nhà ga chính trong sân bay GlasgowScotland, Anh. Theo đó, tất cả các sân bay trên khắp nước Anh được đặt trong tình trạng báo động cao và lực lượng an ninh, quân đội đã được điều tới các sân bay lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.

Ngay trong tối 30/6 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Gordon Brown đã triệu tập cuộc họp với ủy ban khẩn cấp của chính phủ được biết tới dưới cái tên "Cobra" để tiếp tục bàn các biện pháp ứng phó trước tình hình đang phát triển theo chiều hướng xấu.

Đây là cuộc họp thứ 3 trong 3 ngày qua mà Thủ tướng Gordon Brown phải chủ trì và tân Bộ trưởng Nội vụ Jacqui Smith cũng đã họp 2 phiên liền với Ủy ban "Cobra".

Theo tờ "Người quan sát" của Anh số ra ngày 1/7, có 8 vấn đề nổi lên qua 3 vụ khủng bố vừa qua. Trong đó đáng kể nhất là tác giả của vụ sân bay Glasgow gần như đã rõ sau khi cảnh sát cho biết đã bắt được 2 nghi can. Đó rất có thể là những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Theo giới truyền thông, ngày 1/7, cảnh sát bắt đầu thẩm vấn 4 nghi can, trong đó có 2 người châu Á bị cáo buộc có liên quan tới 2 âm mưu khủng bố xe hơi và vụ tấn công sân bay Glasgow tối 30/6 (theo giờ địa phương).

Hiện cảnh sát Anh đã phong tỏa toàn bộ khu trung tâm London, đồng thời huy động lực lượng an ninh và đặc nhiệm truy lùng người đàn ông đã lái chiếc xe bom đầu tiên sau khi Sở Cảnh sát London lấy được bức hình tên này từ camera công cộng.

Theo Đài Truyền hình Mỹ ABC, hình ảnh của một nghi phạm đã được các máy camera an ninh nhận diện rõ. Điều đáng nói tiếp theo là việc 3 vụ khủng bố diễn ra trong 2 ngày qua chứng tỏ có sự liên quan và rất có thể do một tổ chức đảm trách.

Sau 3 vụ khủng bố liên tiếp diễn ra trong 2 ngày qua, báo động khủng bố ở Anh đã được nâng lên mức cực kỳ nguy hiểm. Điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ xảy ra các vụ khủng bố khác ở Anh trong thời gian tới là rất cao.

Trong khi có nhiều người cho rằng, đây có thể là đòn nắn gân của tổ chức khủng bố Al Qaeda đối với tân Thủ tướng Gordon Brown thì một số khác lại coi đây là sự trả đũa của những tổ chức Hồi giáo cực đoan trước việc Anh phong tước Hiệp sĩ cho nhà văn Salman Rushdie, tác giả cuốn "Những vần thơ của quỷ".

Có một chi tiết đáng quan tâm, đó là vài giờ trước khi hai ôtô bom được phát hiện, người ta đọc được thông báo "London sẽ bị nổ tung" tại một diễn đàn của các thành viên Sunni "al-hesbah.org" mà tổ chức khủng bố Al Qaeda thỉnh thoảng sử dụng.

Theo thông báo này (đăng tải hồi 8h9' ngày 28/6, theo giờ địa phương) thì những người Hồi giáo rất bất bình trước việc tác giả "Những vần thơ của quỷ" Salman Rushdie được phong tước Hiệp sĩ. Giới truyền thông cho biết, một cuộc điều tra chống khủng bố với quy mô lớn đang diễn ra tại nhiều nơi nhằm truy bắt những kẻ âm mưu tấn công khủng bố nước Anh.

Theo Cảnh sát trưởng Scotland Willie Rae cho biết, một trong hai kẻ lái chiếc xe tấn công vào cửa chính sân bay Glasgow (chiếc Jeep Cherokee) đang ở trong tình trạng nguy kịch vì bị bỏng rất nặng.

Cảnh sát trưởng Willie Rae cũng nhấn mạnh, vụ tấn công sân bay Glasgow tối 30/6 có liên quan tới âm mưu tấn công London hôm 29/6, bởi cả ba chiếc xe đều chở một khối lượng lớn vật liệu dễ cháy như gas, xăng, rất nhiều đinh sắt và nếu nổ, chúng có thể cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Theo ông Peter Clarke, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của Sở Cảnh sát London, có nhiều điểm giống nhau trong hai âm mưu đánh bom hôm 29/6 với một âm mưu đánh bom bị phát hiện năm 2004 - khi đó một phần tử Al Qaeda dự định dùng các ôtô chở đầy nhiên liệu và bình khí làm vũ khí tấn công khủng bố ở London.

Cảnh sát cho biết, bọn khủng bố đã lên kế hoạch khá chi tiết và chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, giống như vụ khủng bố ga điện ngầm tại London hồi tháng 7/2005. Theo chuyên gia an ninh của BBC Gardner nhận định, cho nổ nhiều quả bom cùng lúc là một trong những chiến thuật đặc trưng của Al Qaeda trong các vụ tấn công chống phương Tây thời gian qua.

Giới chuyên môn cho rằng, tân Thủ tướng Gordon Brown cùng nội các mới đang phải đương đầu ngay với một vấn đề tuy không mới, nhưng đầy thách thức, đó là an ninh và chống khủng bố. Cảnh sát London không những được đặt trong tình trạng báo động cao, mà còn tăng cường hoạt động tuần tra sau khi 3 vụ khủng bố liên tiếp diễn ra.

Mặc dù cơ quan chức năng và cảnh sát liên tiếp đưa ra những lời trấn an dư luận, song một bầu không khí lo lắng, thậm chí hoảng sợ đang bao trùm khắp London nói riêng và nước Anh nói chung.

Cả tân Thủ tướng Gordon Brown và Bộ trưởng Nội vụ Jacqui Smith đều khuyến cáo người dân hãy nâng cao cảnh giác trước nguy cơ khủng bố trong nhiều ngày tới. Nhưng Thị trưởng London Ken Livingstone thì cho rằng, người London không nên ở nhà, mà hoàn toàn có thể đi dạo trên đường phố một cách an toàn trong ngày hôm nay và ngày mai.

Hiện đang có những chỉ trích từ phía phe đối lập trước khả năng đảm bảo an ninh của cảnh sát Anh tại những địa điểm công cộng trong tình hình hiện nay. Nhiều người cho rằng, không loại trừ khả năng bọn khủng bố chọn thời điểm nhạy cảm để động thủ nhằm gây tiếng vang.

Hiện an ninh đã được gia tăng tại sân vận động Wembley, nơi diễn ra buổi hòa nhạc tưởng niệm Công nương Diana (1/7), giải quần vợt Wimbledon và cuộc diễu hành của những người đồng tính tại trung tâm thủ đô London.

Được biết, có ít nhất 450 cảnh sát bảo vệ buổi hòa nhạc tưởng niệm Công nương Diana

Quốc Trung
.
.