Al-Qaeda đã chi bao nhiêu tiền cho các vụ tấn công khủng bố?

Thứ Hai, 17/01/2005, 08:12

Nếu trước đây Al Qaeda thường đầu tư hàng trăm nghìn USD để thực hiện một cuộc tấn công khủng bố có quy mô lớn thì ngày nay, trước hàng loạt biện pháp an ninh được triển khai tại các quốc gia, mạng lưới khủng bố này chuyển sang hướng mở các cuộc tấn công nhỏ, bất ngờ với chi phí chỉ vài nghìn USD.

Gần 3 năm rưỡi sau vụ tấn công khủng bố xảy ra ngày 11/9/2001 tại Mỹ, chính quyền Washington đã thu được một số kết quả quan trọng trong việc ngăn chặn nguồn tiền cung cấp cho mạng lưới khủng bố Al Qaeda. Kết hợp với công tác điều tra của cảnh sát các nước, Mỹ còn phong tỏa được khoảng 147 triệu USD trong các tài khoản của mạng lưới Al Qaeda và tàn quân Taliban. Toàn bộ số tiền nói trên thuộc về 435 cá nhân và các nhóm khác nhau có liên quan đến khủng bố và đều bị đưa vào danh sách đen của Lầu Năm Góc.

Mới đây, Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của 191 thành viên trong LHQ về việc phong tỏa tài sản của 320 cá nhân và 115 tổ chức. Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ hồi cuối tuần qua, Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Juan Zarate đã bày tỏ mối lo ngại về những phương pháp thực hiện các vụ tấn công mới của bọn  khủng bố.

Báo cáo của ông Juan Zarate cho biết, để thực hiện vụ tấn công ngày 11/9/2001 ở Mỹ, Al Qaeda đã tiêu tốn khoảng 500.000 USD. Thế nhưng, vụ đánh bom CLB đêm ở đảo Bali (Indonesia) và các vụ đánh bom sứ quán Mỹ tại Kenya, Tanzania với chi phí khoảng 50.000 USD (ít hơn gấp 10 lần). Và đến vụ tấn công tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha hồi tháng 3 năm ngoái, con số này chỉ còn 10.000 USD nhưng cũng đã làm cho gần 200 người thiệt mạng. Nay, Iraq được coi là "mảnh đất thiên đường" của Al Qaeda bởi chi phí cho các vụ tấn công còn quá rẻ, chỉ dưới 5.000 USD. Trong khi đó, so với số tiền mà Al Qaeda phải chi trả, chi phí an ninh ở các quốc gia, đặc biệt là Mỹ, Anh, Australia phải gấp hàng trăm lần

Huyền Chi
.
.