Ấn Độ: 450 người thiệt mạng vì mưa lớn

Thứ Sáu, 29/07/2005, 06:42
Trận mưa lớn và kéo dài chưa từng thấy trong vòng 30 năm qua, với lượng mưa lên tới 944mm, xảy ra ngày 27/7, đã làm cho nhiều thành phố và làng mạc ở miền Tây và miền Trung Ấn Độ chìm trong biển nước. Hơn 450 người thiệt mạng và hơn 150 người mất tích.

Toàn bộ sân bay và các ga xe lửa ở thành phố Mumbai, thủ phủ của bang Maharashtra và thành phố Bombay phải đóng cửa, toàn bộ các tuyến đường sắt, đường bộ ở miền Tây và miền Trung bị tê liệt. Đường điện cao tốc ở khu vực này bị hư hỏng nặng, nhiều nhà cửa bị cuốn trôi hoặc sập đổ hoàn toàn.

Thủ tướng Manmohan Singh đã dùng trực thăng đi thị sát và lệnh cho tất cả các lực lượng quân đội, hải quân và quân nội vụ phải dùng trực thăng, tàu thuyền cứu giúp người bị nạn. Ngay trong cơn mưa, nhiều người dân ở các vùng nguy hiểm đã được sơ tán tới nơi an toàn. Quân đội và cảnh sát đã dùng mọi phương tiện giao thông trên nước và trên không để phân phát lương thực cho dân chúng.

Trước trận mưa này, theo thống kê của cơ quan y tế Ấn Độ, trong 6 tháng đầu năm nay, đã có 633 người thiệt mạng vì lũ lụt và đất lở, 5,6 triệu người ở 131 quận, huyện và 16 nghìn làng mạc bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

P.V
.
.