Ấn Độ: Bùng nổ gián điệp công nghiệp

Thứ Năm, 19/07/2012, 18:55

Một cuộc điều tra vào ngày 14/6 vừa qua do Hiệp hội Các phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM) thực hiện cho thấy gián điệp công nghiệp đang phát triển mạnh ở nước này - với 35% các công ty thường xuyên có những nỗ lực theo dõi nhân viên của mình và các đối thủ cạnh tranh.

Theo D. S. Rawat, Tổng thư ký ASSOCHAM, gần như mọi công ty ở Ấn Độ đều có nhu cầu thu thập thông tin về công nghệ, hạ tầng cơ sở, bảo hiểm và ăn cắp những bí mật kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh thông qua hợp đồng với thám tử tư và các cơ quan gián điệp.

ASSOCHAM tiến hành điều tra đối với 1.500 Giám đốc điều hành (CEO) trong mọi lĩnh vực sản xuất ôtô, công nghệ sinh học, BFSI (các dịch vụ ngân hàng, tài chính và bảo hiểm), giáo dục, chăm sóc y tế, công nghệ thông tin (IT) - ở các thành phố Bangalore Chennai, New Delhi và Mumbai. Ngoài ra, ASSOCHAM cũng tương tác với khoảng 200 cơ quan thám tử tư nhân. Phần đông những quan chức này cho biết họ sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Google+, Linkedin, Frienster v.v… để theo dõi, giám sát và thu thập thông tin của nhân viên nội bộ cũng như các công ty cạnh tranh.  ASSOCHAM cho biết, mục tiêu của gián điệp công nghiệp phần lớn là các công ty đa quốc gia, nhưng các công ty lớn của Ấn Độ cũng trở thành nạn nhân.

Theo cuộc điều tra tiến hành vào năm 2011 của hai công ty tư vấn toàn cầu Ernst & Young và KPMG, khu vực doanh nghiệp ở Ấn Độ đang đối mặt với nhiều thách thức: sức ép của sự toàn cầu hóa, sự phát triển nhanh của công nghệ hiện đại, nguy cơ và tính phức tạp của công tác quản lý thông tin và dữ liệu v.v… Ashwin Parikh, chuyên gia ở Ernst & Young, cho biết một vụ việc mới xảy ra trong thời gian gần đây - một ngân hàng đa quốc gia bỏ ra số tiền lớn thuê dụng một sinh viên trường kinh tế có uy tín để lấy cắp thông tin của các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó mà chỉ sau một tháng, ngân hàng đang làm ăn sa sút đã nắm được trong tay mọi chiến lược tiếp thị và đầu tư cũng như vài sản phẩm mang tính cạnh tranh của các đối thủ.

Một phương pháp khác là thuê các hacker để đột nhập hệ thống máy tính của các công ty đối thủ, lấy cắp các thông tin nhạy cảm, hoặc tìm cách sử dụng những cựu nhân viên của công ty cạnh tranh. Ví dụ trong một trường hợp,  Công ty xử lý nước Purolite Corp của Mỹ đã kiện Công ty công nghệ Ấn Độ Thermax Ltd  ra tòa. vì trong bảng lương của công ty này có tên của một vài cựu nhân viên của công ty Mỹ. Purolite lập luận rằng, Thermax Ltd. lợi dụng 4 cựu nhân viên của Purolite để khai thác các thông tin nhạy cảm.

http://antg.cand.com.vn/Uploaded_ANTG/phuonglien/23_tai1178-450.jpg
Tại một Hội nghị pháp lý của ASSOCHAM.

Theo đánh giá của Luật sư Satish Maneshinde, lý do lớn nhất của sự bùng phát gián điệp công nghệ là sự thiếu các giá trị đạo đức, và tính liêm chính đang trở thành một thứ "hàng hóa" dễ mua được ở Ấn Độ ngày nay. Còn theo nhận định của Raghu Raman, Giám đốc thành lập Công ty cố vấn an ninh thông tin Mahindra Special Services Group, gián điệp công nghiệp gia tăng mạnh trong vài năm qua bởi vì việc soi mói thông tin của người khác đang trở nên quá dễ dàng ở Ấn Độ.

Raman giải thích: các chuyên gia phân tích tình báo được huấn luyện tốt có thể dễ dàng khám phá những thông tin nhạy cảm thông qua những cuộc gọi điện thoại giả danh, những cuộc phỏng vấn nhân viên, tạo các mối quan hệ điện tử với nhân viên công ty hay gia nhập các trang mạng xã hội mà nhân viên thường xuyên xuất hiện. Đôi khi chỉ trong vài tuần, các chuyên gia đã có thể nắm được mọi thông tin về công ty cần gián điệp, bao gồm những lợi thế cạnh tranh, những chiến lược trong tương lai v.v… Nghiên cứu của KPMG cũng cho thấy phần lớn các công ty địa phương đều không biết rằng mối đe dọa đáng sợ nhất chính là đội ngũ nhân viên của họ.

Vijay Mukhi, chuyên gia ở Quỹ Công nghệ và An ninh thông tin, cho rằng đa phần các công ty ở Ấn Độ có lẽ biết rõ họ là nạn nhân của một số dạng gián điệp, nạn ăn cắp dữ liệu hay lừa đảo ít nhất là một lần, nhưng họ lại không biết cách đối phó như thế nào.

Theo giải thích của Raghu Raman, các công ty ở Ấn Độ đầu tư hàng trăm ngàn USD để xây dựng bức tường lửa nhưng lại quên béng một điều rằng trên 15% số nhân viên của họ có mối quan hệ kín đáo với các công ty săn đầu người hay công ty cạnh tranh. Raman cho biết, hệ thống pháp lý của Ấn Độ có nhiều cách để giải quyết vấn đề gián điệp công nghiệp đang lan tràn ở nước này song chúng lại hiếm khi được sử dụng; và trong số 20% số vụ gián điệp được phát hiện thì chỉ có 10% vụ việc được xử lý!

Cũng giống như nhiều công ty gián điệp tư nhân khác, Công ty Flash Services ở Mumbai của thám tử tư Vishwanath Khetam đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, từ theo dõi từng đường đi nước bước của nhân viên một công ty, điều tra những vụ ăn cắp dữ liệu hay rò rỉ thông tin mật, cho đến ăn cắp mẫu mã sản phẩm mới, thu thập bằng chứng về hàng giả, hàng kém chất lượng. v.v… Kunwar Vikram Singh, Chủ tịch Hiệp hội Thám tử tư và nhà điều tra Ấn Độ (APDI), với khoảng 400 công ty thành viên, báo cáo có khoảng 15.000 nhà điều tra tư nhân đang hoạt động ở Ấn Độ.

http://antg.cand.com.vn/Uploaded_ANTG/phuonglien/23_nhan1178-450.jpg
Nhân viên đang làm việc trong văn phòng một công ty gia công ở Mumbai, bang Maharashtra.

Kunwar Singh cho biết, APDI đang trong giai đoạn xây dựng một trung tâm huấn luyện các nhà điều tra tư nhân. Singh tỏ vẻ coi thường những thám tử tư bị cảnh sát bắt giữ bởi vì chỉ có thám tử tồi mới bị rơi vào tay cảnh sát và chỉ có những người kém cỏi mới phạm sai lầm. Subhash Wadhawan, cựu binh không quân hành nghề điều tra tư nhân đã 38 năm, cho biết khu vực gián điệp tư nhân bùng nổ do các công ty đa quốc gia đổ vào Ấn Độ làm ăn ngày càng nhiều và sự cạnh tranh gắt gao dẫn đến sự tăng mạnh nhu cầu "tìm hiểu" về các đối tác cũng như đối thủ cạnh tranh.

Naman Jain, Giám đốc điều hành Sleuths India - công ty điều tra tư nhân đặt trụ sở ở New Delhi sử dụng công nghệ tiên tiến và huấn luyện đội ngũ thám tử rất tốt - cho biết cách đây 10 năm 70% khách hàng của công ty chủ yếu là tư nhân và 30% còn lại từ khu vực công ty kinh doanh, nhưng tỷ lệ hiện nay đã đảo ngược với lượng khách hàng đông đảo là các công ty đa quốc gia.

Khác với các nhà điều tra tư nhân khác, Naman Jain từ chối tiết lộ chi tiết về phương pháp làm việc cũng như những chiến thuật điều tra của mình. Theo Jain, chiến lược tối ưu nhất là triển khai mạng lưới điệp viên ngầm trà trộn vào đội ngũ nhân viên trong các công ty để dễ dàng thu thập thông tin

Duy Ân (tổng hợp)
.
.