Ấn Độ: Xét xử quan chức cung cấp bí mật cho CIA

Thứ Hai, 07/08/2006, 09:09

Theo tờ "Thời báo Ấn Độ", các nhân viên điều tra đã hoàn tất việc thẩm vấn đối với Boula, nhân viên quản lý hệ thống máy tính thuộc Phòng Thư ký của Ủy ban An ninh quốc gia, người bị cáo buộc đã cung cấp tin tức bí mật cho CIA.

Dự kiến hồ sơ vụ án gián điệp này sẽ được chuyển sang Tòa án ngày 7/8 và ngày 30/8, một cuộc điều trần tại Quốc hội sẽ diễn ra và nhiều quan chức cấp cao trong ngành An ninh nước này sẽ phải ra đi bởi có liên quan tới vụ án.

Theo luật sư của Boula thì chính Dasgupta, nguyên Chủ nhiệm Phòng Thư ký của Ủy ban An ninh quốc gia và Seini, nguyên sỹ quan cao cấp của Cục Nghiên cứu và Phân tích mới là "kẻ chủ mưu", còn Boula chỉ là "công cụ". Nhân viên điều tra đã thu giữ 10 đĩa lưu giữ tài liệu của Dasgupta và Seini, nhưng cho đến nay thông tin xung quanh vấn đề này vẫn được giữ kín.

Theo giới thạo tin, trong thời gian làm việc tại Phòng Thư ký của Ủy ban An ninh quốc gia Ấn Độ, Seini đã cung cấp khá nhiều tài liệu bí mật của Văn phòng Thủ tướng, cơ quan Tình báo và An ninh Ấn Độ cho CIA.

Kể từ tháng 9/2005 đến khi về nước (tháng 5/2006), trung bình mỗi tháng Sansana, nữ Bí thư thứ ba Đại sứ quán Mỹ tại Ấn Độ, có ít nhất 15 cuộc gặp gỡ với những người bị bà ta "khống chế" để thu thập tin tức tình báo.

Theo lời khai của Boula, ông ta đi gặp (tháng 3/2005) và cung cấp tài liệu cho Sansana là theo chỉ đạo của Dasgupta và Seini. Về sau, Boula đã chủ động cung cấp tài liệu cho Sansana bởi nữ Bí thư thứ 3 đã trả cho ông ta tổng cộng 50.000 USD cho những thông tin kể trên. Được biết, sau khi bắt giữ Boula, cơ quan An ninh mới bắt giữ Dasgupta và Seini

Quốc Trung (tổng hợp)
.
.