An ninh cho Hội nghị thượng đỉnh các nước dầu lửa vùng Caribbea

Thứ Sáu, 01/07/2005, 11:40

Khoảng 20.000 cảnh sát đã được huy động đến thành phố biển Puerto La Cruz của Venezuela để tham gia bảo vệ hội nghị thượng đỉnh các nước dầu lửa vùng Caribbea. Kèm với đó là sự có mặt của lực lượng quân đội và cơ quan mật vụ Venezuela.

Các nhân viên cảnh sát mặc thường phục, lính bắn tỉa… được cài cắm ở khắp nơi nhằm đối phó với tình hình xấu nhất có thể xảy ra.

Ngày 29/6, Chủ tịch Cuba Fidel Castro cùng Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và hàng chục quan chức cấp cao đến từ 14 nước khác ở vùng Caribbea đã cùng nhau bàn thảo về kế hoạch bán dầu lửa giá rẻ cho các nước trong khu vực trong khi giá dầu trên thế giới đang ở mức cao (60 USD/thùng).

Lần đầu tiên có một chuyến công du ra nước ngoài sau 4 năm, cuộc họp ở Venezuela là cơ hội để Chủ tịch Fidel Castro trao đổi thông tin với các nước láng giềng. Tuy nhiên, chuyến đi cũng mang tới nhiều rủi ro đối với vị Chủ tịch này.

Trước chuyến đi, tình báo CubaVenezuela đã nhận được nhiều thông tin về một kế hoạch ám sát ông Fidel Castro. Do đó, ngoài các vệ sĩ bảo vệ người Cuba, nước chủ nhà Venezuela cũng đã triển khai một lực lượng riêng bảo vệ an ninh cho Chủ tịch Fidel Castro.

Trước đây, lực lượng an ninh 2 quốc gia từng phá 2 vụ ám sát Fidel Castro khi ông đến đảo Margarita của Venezuela tham dự Hội nghị hồi tháng 12/2001

Trung Chính
.
.