Anh: Kế hoạch “Thế vận hội vì một hành tinh sạch”

Thứ Tư, 07/12/2005, 15:27

Riêng TVH London 2012 hy vọng bắc một nhịp cầu giữa nhận thức ngày càng tăng về các vấn đề môi trường và vai trò vận động “màu xanh sinh thái” cho TVH. Ban tổ chức mong rằng, khí thải có nhiều carbon và rác phát sinh từ một TVH sẽ không còn.

Bất kể thời gian, người ta dường như khó quên những hình ảnh độc đáo qua các kỳ Thế vận hội (TVH). Vận động viên người Mỹ da màu Jesse Owens tranh tài tại Đức khi còn chế độ Đức Quốc xã; một Zola Budd chân trần quật ngã đứa con cưng của Mỹ Mary Decker xuống sàn đấu; hay Steve Redgrave thời ấy là người đầu tiên đoạt Huy chương Vàng thứ 5 trong khuôn khổ TVH. Đây chỉ là những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử.

Thành phố London đã phối hợp với các nhóm hoạt động môi trường như WWF và BioRegional để xây dựng nên khái niệm TVH vì một hành tinh sạch (OPO). Ý tưởng này dựa trên chiến dịch One Planet Living (OPL) của các nhóm môi trường cho rằng, mức độ ô nhiễm và tiêu thụ toàn cầu cần được trả về đúng khả năng hấp thụ những nhu cầu mà con người áp đặt lên nó.

Mục tiêu của OPO nhấn mạnh 4 lĩnh vực quan trọng: giảm khí thải carbon, không có rác thải, bảo tồn đa dạng sinh thái, và khích lệ ý thức về môi trường và hợp tác. Ông Stubbs, Chánh thanh tra môi trường Dự án TVH London 2012, thừa nhận rằng, hiện tại mọi người khó tưởng tượng ra có tác động gì từ môi trường đến TVH, nhưng đó là một thứ gì đó ông đang tinh lọc lại để sớm áp dụng. Ông nói: “Chúng tôi muốn công bố đề cương trên đó có những thỏa thuận và những mục tiêu sao cho người ta thấy... dễ thực hiện nhất”

Nhật Lê (theo BBC và Reuters)
.
.