Anh: Phá vỡ đường dây mua bán vũ khí qua mạng Internet

Thứ Năm, 25/11/2004, 15:20

41 kẻ tình nghi, 130 khẩu súng các loại, hơn 5.000 viên đạn, cùng nhiều vũ khí nguy hiểm khác vừa bị cảnh sát Anh bắt giữ trong đợt truy quét 53 địa chỉ trên toàn quốc, sau khi phát hiện một đường dây buôn bán vũ khí, đạn dược bất hợp pháp qua mạng Internet.

Đây là chiến dịch trấn áp tội phạm Bembridge được tiến hành từ ngày 2/11. Chiến dịch tập trung bóc gỡ những đường dây buôn bán vũ khí qua mạng Internet được điều tra trong nhiều tháng với sự tham gia của 5.000 cảnh sát thuộc Cục Chống tội phạm nghiêm trọng của Cảnh sát London, Cảnh sát Hải quan và cả các đội chống khủng bố của Anh.

Trong toàn bộ số vũ khí thu được (đủ để trang bị cho cả một đội quân nhỏ), có 108 khẩu súng ngắn, 13 khẩu súng trường, 7 khẩu súng săn, 5 khẩu súng phun lửa, 4 khẩu súng máy, 13 khẩu súng chuyên dụng của cảnh sát, 7 bình xịt hơi cay, 1 chiếc nỏ, nhiều bộ giảm thanh, kính hồng ngoại và cả thuốc gây nghiện nhóm A. 1 bác sĩ, 1 sĩ quan cảnh sát và 2 kẻ tình nghi là tội phạm buôn bán vũ khí chuyên nghiệp đang được các nhà điều tra thẩm vấn.

Vụ việc được chú ý từ đầu năm 2004, khi cảnh sát phát hiện một trang web rao bán súng có trụ sở tại Pháp mang tên Guns2U.com. Từ đó, các thám tử luôn theo dõi chặt chẽ những trang hoặc các địa chỉ e-mail có liên quan đến Guns2U.com để giám sát việc mua bán vũ khí, kể cả việc bán đấu giá trên trang eBay. Tuy nhiên, không một vũ khí nào thu giữ được trong đợt truy quét vừa qua được mua từ trang đấu giá này.

Việc mua bán vũ khí qua trang Guns2U.com rất đơn giản và trong một số trường hợp giá cả còn rất mềm, chẳng hạn như một khẩu súng ngắn kiểu Beretta chỉ có giá 50 euro.

Để có thể thâm nhập mạng lưới này, các sĩ quan cảnh sát Anh đã giả làm những người muốn mua súng qua mạng và những người thích sưu tầm súng. Họ phải mất khá nhiều thời gian để phát hiện quy luật làm ăn của bọn tội phạm trên mạng và phối hợp với cảnh sát các nước khác trong quá trình điều tra. Thậm chí hồi đầu năm, một nhóm sĩ quan cảnh sát Anh phải sang tận Pháp để phối hợp với cảnh sát sở tại.

Khi khám xét những căn hộ được xây cất theo thiết kế đặc biệt, cảnh sát phát hiện trong những tủ bếp, ngăn kéo đầu giường bí mật cất giấu những khẩu súng tiểu liên Stengun từ thời Chiến tranh thế giới lần thứ 2, 22 khẩu súng trường, nhiều khẩu súng ngắn hiệu Berettas, Glock, Walther PPK 9 mm và thậm chí cả súng cối cầm tay. Những kẻ bị buộc tội sở hữu vũ khí bất hợp pháp trong vụ này sẽ nhận mức án tù thấp nhất là 5 năm.

Quy mô của chiến dịch này cho thấy nạn mua bán vũ khí bất hợp pháp tại Anh đang diễn ra hết sức nghiêm trọng. Một sĩ quan cảnh sát thừa nhận, anh ta thực sự ngạc nhiên trước số lượng vũ khí thu được sau vụ trấn áp này. Mới đầu cảnh sát cho rằng họ có thể chỉ thu được khoảng 20 khẩu súng. Hậu quả thật khó lường nếu số vũ khí này được sử dụng cho các vụ cướp bóc, và hiện nay cảnh sát không thể xác định được còn bao nhiêu vũ khí lậu đang được bọn tội phạm nắm giữ.

Stephen James, một sĩ quan cảnh sát thuộc Cục Chống tội phạm hình sự thành phố London, người chỉ huy những cuộc truy quét tại đây cho biết, chiến dịch này vẫn còn tiếp diễn và cảnh sát sẽ tiếp tục theo dõi việc mua bán vũ khí qua mạng Internet

Trần Lợi (tổng hơp)
.
.