Anh: Phát hiện 16 quả bom chưa nổ

Thứ Sáu, 29/07/2005, 07:46

Trong bối cảnh chưa hết bàng hoàng vì 2 vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra, dân chúng xứ sở sương mù một lần nữa lại lo sợ khi được thông báo, cảnh sát đã vô hiệu hóa 16 kíp nổ được đặt ở 3 nhà ga lớn của thủ đô London. Ngay lập tức, các biện pháp an ninh đã được triển khai trên toàn nước Anh với hy vọng "phòng còn hơn chống".

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy vụ đặt bom này cùng một thủ phạm đã tham gia 2 vụ tấn công khủng bố. Riêng vụ tấn công ngày 7/7, những kẻ khủng bố dự định tiến hành 15 vụ đánh bom, nhưng chỉ có 7 quả bom phát nổ. Loại bom được sử dụng đều là thuốc nổ rẻ tiền, tự làm lấy với công nghệ còn lạc hậu.

Điểm chú ý là mỗi hộp đựng bom không chỉ để chứa thuốc nổ mà còn bọc một lớp ngoài là những mảnh kim loại nhỏ, đinh ốc, ốc vít... gây nên hậu quả sát thương lớn. Khi quả bom phát nổ, sức công phá của nó lớn hơn rất nhiều vì những mảnh kim loại nói trên có thể văng xa, gây sát thương cho người xung quanh.

Cũng theo tin từ tờ Người bảo vệ thì trong một số quả bom đã được vô hiệu hóa, cảnh sát đã tìm thấy loại bom hóa học. Điều này cho thấy khả năng tinh vi, táo bạo và tàn bạo của những kẻ khủng bố ngày càng gia tăng.

Chiều 28/7, cảnh sát Anh đã bắt giữ thêm 9 kẻ tình nghi liên quan vụ đánh bom ở London hôm 21/7. Bên cạnh đó, cảnh sát Anh đặc biệt truy nã người đàn ông đội mũ lưỡi trai, mặc áo phông màu xanh của đội tuyển bóng đá Anh, lưng đeo balô tối màu. Hình ảnh về người đàn ông này đã được camera an ninh chụp trên tuyến xe buýt 220 ở Stepherd's Bush lúc 13h20’ và ở Wandsworth lúc 14h7’ ngày 21/7

Vân Linh
.
.