Anh: Sẽ chôn sâu chất thải hạt nhân

Thứ Ba, 02/05/2006, 15:00

Sau 3 năm nghiên các phương án và tính tới nhiều khía cạnh, cuối tuần qua, ủy ban Quản lý chất thải phóng xạ Anh quốc (CoRWM) đã đề nghị Chính phủ cho chôn sâu trong lòng đất chất thải phóng xạ, bởi đây là phương án tối ưu.

Trong vòng nửa thế kỷ qua, tại xứ sở sương mù đã tạo ra một khối lượng rất lớn chất thải phóng xạ và cho đến nay vẫn chưa tìm được cách nào tiêu hủy chúng.

Ông Gordon MacKerron, Chủ tịch ủy ban CoRWM cho rằng, mọi chất thải phóng xạ được chứa trong container chắc chắn và chôn sâu vài trăm mét trong lòng đất sẽ bảo đảm an toàn, không gây ô nhiễm môi trường, đỡ tốn kém nhất về mặt tài chính. Mặt khác, do không phải vận chuyển ra ngoài biên giới, sẽ không bị nước nào hay bất cứ tổ chức nào dòm ngó, phản đối, ngăn cản.

Tuy nhiên, theo lời ông MacKerron, việc xây dựng những hầm chôn chất thải kiên cố và sâu như vậy đòi hỏi thời gian phải vài chục năm, không thể vội vàng bởi vì "làm đi đã khó, làm lại còn khó gấp nhiều lần". Ngoài ra, CoRWM cũng đang tiếp tục nghiên cứu khả năng chôn chất thải dưới đáy Đại Tây Dương

Ngọc Linh
.
.