Anh: Triển khai hệ thống dò mìn trên hệ thống tàu điện ngầm

Thứ Tư, 16/11/2005, 08:27

Ngày 15/11, thiết bị kiểm tra người như kiểu kiểm tra an ninh ở sân bay đã được triển khai trên hệ thống tàu điện ngầm của Anh. Đây là một trong những biện pháp mà chính quyền London đưa ra nhằm giảm thiểu khả năng bị tấn công khủng bố, đặc biệt là sau loạt vụ đánh bom hồi tháng 7.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Alistair Darling cho biết, từ trước đến nay, an ninh của hệ thống nhà ga và tàu điện ngầm chưa bao giờ được chú trọng như ở sân bay, tạo ra lỗ hổng lớn về an ninh. Mỗi năm, tàu điện ngầm có khoảng 1 tỷ hành khách, so với một sân bay thuộc dạng đông nhất như sân bay quốc tế Heathrow thì lớn hơn 10 lần (67 triệu hành khách), vì vậy càng đặt ra những vấn đề cấp thiết về an ninh.

Với hệ thống kỹ thuật CCTV, thiết bị này có thể rung chuông báo động khi phát hiện những hành động không bình thường và có thể phát hiện dấu hiệu lạ ở người kiểm tra. Trước mắt, trong năm 2006, thiết bị kiểm tra này sẽ được đặt tại các cửa ra vào ở nhà ga Heathrow Expres, Paddington và West London. Trong khoảng thời gian 5 năm tới, Anh cũng sẽ nâng cấp và tăng cường gấp đôi số lượng camera an ninh (khoảng 12.000 chiếc) trên mạng lưới tàu điện ngầm.

Cùng lúc này, tại Mỹ, cảnh sát New York đã cho tiến hành thử nghiệm máy dò mìn trên tàu điện ngầm trong giờ cao điểm. 12 loại máy với kích cỡ như máy fax đã được lắp đặt tại hệ thống tàu điện ngầm trên toàn thành phố.

Với hệ thống này, nhà chức trách New York hy vọng có thể phát hiện được thuốc nổ trong túi của hành khách và qua đó ngăn chặn những vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra. Giá của mỗi chiếc máy dò mìn từ 25.000 USD đến 50.000 USD

Hoàng Vân (Theo AFP)
.
.