Anh thành lập lực lượng đặc nhiệm mới để chống khủng bố quốc tế

Thứ Bảy, 23/04/2005, 07:36
Ngày 5/4/2005, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Geoff Hoon trong một tuyên bố bằng văn bản nói rằng sắp tới, nước Anh sẽ chính thức thành lập một lực lượng đặc nhiệm mới có tên gọi “Đoàn trinh sát đặc nhiệm (TSĐN)" để thực hiện nhiệm vụ bí mật chống khủng bố trong phạm vi toàn cầu.

Quân số của Đoàn TSĐN này vào khoảng 300 đến 400 người chủ yếu lấy từ Tiểu đoàn tình báo số 14 của quân đội Anh từng hoạt động thời gian rất dài ở khu vực Cộng hòa Ireland, Bắc Ireland và khu vực Balkan. Ngoài ra, còn có các thành viên từ lực lượng đặc nhiệm của các binh chủng trong quân đội.

Đặc biệt, Đoàn TSĐN còn tuyển mộ cả nữ giới. Yêu cầu đối với các thành viên của lực lượng này là ngoài tinh thông các kỹ năng, kỹ xảo trong tác chiến, còn phải nhanh nhẹn, thông minh, có khả năng đánh giá, phán đoán tình hình, nhạy bén trong thu thập tin tức, có đầu óc tổng hợp và quyết đoán trong hành động, có giác quan nhạy cảm.

Ngoài ra, Đoàn TSĐN còn phải biết sử dụng thành thạo tiếng Arập và tiếng Pecxic bởi có được những ngôn ngữ này thì mới có thể thâm nhập vào xã hội Hồi giáo để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt của mình. Vũ khí và trang bị của Đoàn TSĐN  hiện đại và gọn nhẹ với các loại súng đặc chủng, thiết bị nghe trộm điện tử, thiết bị chụp ảnh, thiết bị định vị vệ tinh, thiết bị liên lạc... Phù hiệu của Đoàn TSĐN rất đặc biệt bởi nó được gắn trên chiếc mũ kiểu chiến binh Hy Lạp thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên và trên mũ có thể nhìn rõ dòng chữ “trinh sát” bằng tiếng Anh. Kiểu phù hiệu khác biệt ở chỗ nó giúp người đội có thể che giấu thân phận khi tiến hành trinh sát mục tiêu.

Sau khi ra đời, Đoàn TSĐN  sẽ đóng quân ở doanh trại Stirling Lines cùng với lực lượng SAS và sẽ tiến hành các chương trình huấn luyện đặc biệt. Nhưng nội dung huấn luyện của nó về bản chất lại khác với lực lượng SAS vì thiên về  thu thập tin tức tình báo và trinh sát.

Trên cơ sở dựa vào kinh nghiệm từng tiến hành thu thập tình báo của quân đội Anh tại Bắc Ireland, Đoàn TSĐN sẽ có những kế thừa và bổ sung  cho phù hợp. Họ sẽ bí mật cài đặt các thiết bị nghe trộm điện tử tại những nơi gần các tên trùm khủng bố như Osama bin Laden, thậm chí sẽ chui vào trong nội bộ các tổ chức khủng bố này giống như các hoạt động của lực lượng đặc nhiệm Anh ở Bắc Ireland vào những năm 80 và 90 của thế kỷ XX.

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh thì hiện là thời điểm để quân đội Anh vận dụng khả năng trinh sát, tình báo ở Bắc Ireland vào cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu. Theo tiết lộ của quan chức Bộ Quốc phòng Anh thì trong tương lai, Đoàn TSĐN  sẽ tiến hành truy tìm hành tung các lực lượng chống đối tại Iraq, truy quét các phần tử khủng bố tàn dư đang lẩn trốn tại Afghanistan. Hiện nay, để chuẩn bị nhận nhiệm vụ mới do đồng minh Hoa Kỳ chuyển giao tại Afghanistan trong vòng 12 tháng tới, quân Anh sẽ cử 5.500  sĩ quan và binh sĩ từ Iraq đến Afghanistan.

Trong năm 2006, quân Anh sẽ huy động khoảng 5.000 sĩ quan và binh sĩ  để phát động các cuộc tấn công nhằm truy bắt và tiêu diệt Bin Laden và tổ chức khủng bố của hắn cũng như tấn công vào hoạt động buôn bán ma túy tại Afghanistan. Theo kế hoạch bố trí quân sự của Bộ Quốc phòng Anh, họ sẽ cử rất nhiều binh sĩ với đầy đủ vũ khí trang bị sang Afghanistan. Đương nhiên những người có mặt đầu tiên sẽ là các thành viên Đoàn TSĐN

Thanh Trung (Theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.