Anh từng bán nguyên liệu sản xuất bom hạt nhân cho Israel

Thứ Bảy, 06/08/2005, 07:28

Chắc hẳn tin này sẽ gây ngạc nhiên và bất ngờ với Mỹ bởi đây là lần đầu tiên Washington biết được rằng đồng minh thân cận của mình là Anh đã bí mật bán nguyên liệu sản xuất bom hạt nhân cho Israel vào năm 1958.

Dựa vào tài liệu của Chính phủ, hãng thông tấn BBC đưa tin, chính quyền London đã bán cho Israel 20 tấn nước nặng làm bom hạt nhân với tổng trị giá 1,5 triệu bảng Anh. Phải mất 2 năm, Anh mới chuyển được toàn bộ số nước nặng tới Israel. Toàn bộ nguyên liệu này sau đó đã giúp cho chính quyền Tel Aviv rất nhiều trong dự án sản xuất plutonium tại lò phản ứng hạt nhân bí mật Dimona ở sa mạc Negev.

Điều đáng nói là trước khi cần sự giúp đỡ của Anh, Israel đã tìm đến Mỹ nhưng bị Washington từ chối. Về nguồn gốc của 20 tấn nước nặng, hãng BBC cho biết, nó được Anh mua từ Na Uy năm 1956. Sau này, khi bán lại cho Israel, chính quyền London cũng là cầu nối giúp Tel Aviv nhập trực tiếp nguyên liệu này từ Na Uy. Đến năm 1961, Israel tiếp tục đề nghị mua thêm nước nặng của Anh nhưng lần này thì bị chối từ.

Những thông tin mới này càng khẳng định về việc IAEA nghi ngờ Israel đang tàng trữ 200 đầu đạn hạt nhân

Hoàng Hải (theo BBC)
.
.