Argentina trao thêm sứ mệnh cho nữ Tổng thống Cristina Kirchner

Thứ Sáu, 28/10/2011, 20:45

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống Argentina hôm 23/10 vừa qua cho thấy đương kim Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner đã giành chiến thắng với tỉ lệ phiếu ủng hộ đến 53%, trong khi các ứng cử viên đối lập về cách bà khá xa, người về nhì chỉ đạt tỉ lệ 17%. Với chiến thắng này, cử tri Argentina đã trao cho bà Cristina thêm một nhiệm kỳ để hoàn thành sứ mệnh chính trị thừa kế từ người chồng quá cố đồng thời là người tiền nhiệm đầy uy tín của bà.

Bà sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 10/12 tới.

Chiến thắng này hầu như đã được dự báo từ cách đây vài tháng, khi bà Kirchner đi vận động tranh cử vòng quanh Argentina và nhận được tỉ lệ cử tri ủng hộ trong các cuộc thăm dò khá cao. Và cho dù từng trải qua giai đoạn đầu nhiệm kỳ đầy khó khăn, với tỉ lệ ủng hộ chao đảo xuống mức thấp kỷ lục, bà Cristina vẫn khiến giới quan sát, đặc biệt là thành phần thân Mỹ và ghét các chính sách xã hội vì người nghèo của vợ chồng bà, buộc phải tâm phục khẩu phục.

Khi phân tích các nguyên nhân giành chiến thắng của bà Cristina, giới phân tích cho rằng bà có được một số lợi thế khá mạnh gồm: tỉ lệ tăng trưởng cao của nền kinh tế, sự ủng hộ của cử tri đối với các chính sách an sinh xã hội của ông Kirchner được bà tiếp tục thực hiện, và sự rệu rã của chính các đối thủ của bà.

Quả thực, đối thủ chính của bà là cựu Tổng thống Eduardo Duhalde dù rất "ấm ức" vì thua muối mặt với khoảng cách quá xa, chỉ còn biết bấu víu vào sự chỉ trích mỉa mai đối với những thành quả kinh tế của bà. Ông Duhalde đã dùng hình ảnh con tàu Titanic sắp chìm để ví von nền kinh tế Argentina nhằm mỉa mai sự thành công về kinh tế của bà Cristina. Nhưng nỗ lực có phần "chơi không đẹp" đó của ông Duhalde đã không thể che lấp nổi lợi thế về kinh tế quá ấn tượng mà Argentina dưới sự lãnh đạo của bà Cristina đạt được trong năm qua: tỉ lệ tăng trưởng đạt 9%, đi kèm với tỉ lệ thất nghiệp thấp, lạm phát được kìm hãm trong biên độ chấp nhận được. Khi tạo được bước phát triển mạnh về kinh tế cho đất nước, một chính khách Argentina coi như cầm chắc chiến thắng.

Về khía cạnh này, giới phân tích đã không ngần ngại so sánh thành công của bà Cristina với những gì chồng bà, ông Nestor Kirchner đã làm được khi ông đắc cử Tổng thống Argentina năm 2003. Lúc đó, Argentina chìm sâu vào khủng hoảng với món nợ công chưa từng có trong lịch sử - “di sản” của người tiền nhiệm Duhalde - lên đến 100 tỉ USD.  Những quyết sách do Kirchner đưa ra quả thực đã khiến người dân Argentina như người "chết đuối vớ được cọc".

Tuyên bố khoanh nợ là bước đi táo bạo, đầy mạo hiểm nhưng cũng vô cùng hiệu quả. Các định chế tài chính quốc tế (như IMF và WB) và các nhà đầu tư, chủ nợ cũ đã chấp nhận giải pháp cực đoan mà hiệu quả này. Kết quả là Argentina được cứu. Đà tăng trưởng liên tiếp trong những năm sau đó đã đưa kinh tế Argentina thoát khỏi khủng hoảng, vượt lên trở thành 1 trong 2 nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực.

Đến khi bà Cristina lên nắm quyền năm 2007, kinh tế Argentina đã trên đà tăng trưởng trung bình 7,6%/năm. Phải thừa nhận rằng, một trong những yếu tố giúp bà Christina duy trì tỉ lệ ủng hộ cao của cử tri Argentina chính là người chồng của bà. Ngay sau khi bà Cristina lên thay ông nắm ghế Tổng thống, người ta xem ông như một "tổng thống trên thực tế" chứ không ai nghĩ rằng ông đã nghỉ hưu. Và hai ông bà cũng đã từng trải qua giai đoạn đầy khó khăn trong 2 năm đầu Cristina ngồi trên ghế tổng thống, với "cuộc chiến" xung quanh chính sách đánh thuế đậu nành xuất khẩu khiến cho hàng vạn nông dân Argentina (chủ yếu sống dựa vào việc trồng và xuất khẩu đậu tương) nổi giận, đùng đùng biểu tình phản đối bà Tổng thống vào năm 2008.

Thậm chí, nó còn khiến cho tỉ lệ ủng hộ bà tụt xuống mức thấp nhất (20%) và buộc đảng cầm quyền của bà mất thế kiểm soát trong Quốc hội vào năm 2009. Nhưng Cristina còn có ông Nestor đứng bên cạnh để chỉ cho bà thấy nước cờ sai lầm khi đụng chạm đến quyền lợi thiết thân của nông dân - những người đóng vai trò chủ chốt tạo ra tỉ lệ tăng trưởng cao cho nền kinh tế. Đó cũng là đóng góp cuối cùng của ông Kirchner trước khi vĩnh viễn rời xa bà - ngày 27/10/2010. Ông ra đi giữa lúc dân chúng Argentina rất quý mến ông. Hình ảnh bà Tổng thống góa bụa luôn mặc trang phục màu đen trong thời gian để tang chồng đi vận động chính trị khắp nơi đã khiến ngay cả những người từng có thái độ chống đối bà vì chính sách thuế năm 2008 cũng phải thông cảm, quay sang ủng hộ bà.

Cũng nhờ kinh tế tăng trưởng khá, bà Christina đã có điều kiện để tiếp tục thực hiện những chương trình xã hội do chồng bà khởi xướng, sẵn sàng chi ngân sách cho các chương trình hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, tài trợ chi phí năng lượng cho người nghèo và nhiều chương trình xã hội khác.

Phát biểu trước báo giới hôm 23/10, bà khẳng khái tuyên bố: "Tổng thống thuộc về 40 triệu người Argentina, và các chính sách của chúng tôi sẽ luôn luôn dành cho tất cả mọi người và để bảo vệ những người dễ bị thương tổn nhất". Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner đã làm cho đa số người dân Argentina, nhất là những người nghèo, từng bị thất nghiệp xem bà như vị tổng thống của riêng họ

Văn Trương (tổng hợp)
.
.