Australia: Nạn buôn lậu ma tuý qua đường hàng không

Thứ Tư, 07/09/2005, 08:26

Theo điều tra của AFP, thì tại hầu hết các thành phố lớn ở Australia như Sydney, Canberra, Melbourne, Brisbane, Perth... đường dây buôn lậu ma túy có sự giúp sức của các nhân viên mặt đất.

Vào ngày 21/1/2005, Schapelle Corby, 22 tuổi, sinh viên năm cuối một trường đại học ở thành phố Brisbane của Australia, làm thủ tục gửi hành lý tại sân bay Brisbane rồi ung dung vào phòng đợi để đáp chuyến bay của Hãng Hàng không Qantas đến đảo Bali của Indonesia. 5 giờ sau, tại sân bay Bali, Schapelle Corby đã bị hải quan sân bay tạm giữ vì phát hiện trong hành lý của cô có chứa 4,1 kg cần sa. Với tội danh này, Corby có thể phải lãnh mức án tù chung thân theo quy định của luật pháp Indonesia.

Từ vụ Schapelle Corby, câu hỏi dư luận đặt ra, là tại sao một lượng lớn ma túy như thế lại lọt qua một cách dễ dàng  hàng rào kiểm soát của hải quan, bảo vệ và cả đội chống khủng bố của sân bay Brisbane?

Schapelle Corby (phải) và luật sư tại phiên toà.

Vào năm 1999, Cảnh sát liên bang Australia (AFP) đột nhập vào một câu lạc bộ vũ khỏa thân có tên Kokoah ngay trung tâm thành phố Sydney, do một người Israel làm chủ, phát hiện và thu giữ 2,6 kg cocain giấu trên trần nhà của câu lạc bộ.

Truy ngược đường dây, AFP biết rằng số ma túy bị thu giữ trên chỉ là một phần trong tổng số 21,3 kg cocain được tuồn lậu vào lãnh thổ Australia qua ngả sân bay Sydney mà các nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay đã bí mật đưa ra ngoài.

Mãi cho đến khi xảy ra sự kiện Câu lạc bộ Kokoah chứa chấp ma túy buôn lậu qua đường hàng không thì AFP mới phối hợp cùng với Lực lượng Hải quan liên bang (ACS) triển khai các biện pháp kiểm tra gắt gao để ngăn chặn các vụ buôn lậu ma túy qua đường hàng không.

Tháng 10/2004, sau một thời gian dài theo dõi, AFP kết hợp với ACS cất một mẻ vó lớn, bắt giữ một băng nhóm chuyên buôn lậu ma túy bằng đường hàng không qua ngả sân bay Sydney gồm 15 tên, thu giữ 20 kg cocain. Đường dây buôn lậu ma túy này hình thành từ năm 2000, do Les Mara, một vận động viên bóng bầu dục cầm đầu trên các chuyến bay đến từ Nam Mỹ và Nam Á.

Để thông đường dây, Michael Hurley và Les Mara tìm cách tiếp cận, mua chuộc được ba nhân viên phục vụ mặt đất của sân bay. Các hành lý chứa đựng ma túy, được Michael Hurley và Les Mara thông báo theo từng chuyến bay sẽ được ba nhân viên phục vụ mặt đất tìm cách cho vào các thùng đựng rác rồi vận chuyển ra ngoài sân bay.

Theo lời khai nhận của Wayne Cooper, một trong ba nhân viên mặt đất tham gia đường dây buôn lậu ma túy bị AFP bắt giữ, thì chỉ từ tháng 5/2000 - 10/2004,  hắn cùng đồng bọn đã thực hiện đưa trót lọt 36 chuyến hàng gồm toàn cocain và heroin ra khỏi sân bay Sydney để giao cho Michael Hurley và Les Mara.

Sau khi vụ việc đổ bể vào tháng 10/2004, cả Michael Hurley và Les Mara đã nhanh chân bỏ trốn và AFP đã ra lệnh truy nã đặc biệt.

Cũng theo điều tra của AFP, thì tại hầu hết các thành phố lớn ở Australia như Sydney, Canberra, Melbourne, Brisbane, Perth... đường dây buôn lậu ma túy có sự giúp sức của các nhân viên mặt đất. Bọn chúng còn mua chuộc các nhân viên vệ sinh sân bay để dễ bề hành động. Khi một máy bay có chở theo ma túy đáp xuống sân bay, tên trưởng nhóm sẽ chịu trách nhiệm nhận dạng hành lý, lợi dụng thời gian đưa từ khoang máy bay vào nhà kho để lấy ra rồi cho vào các thùng rác dưới sự cảnh giới của các tên đồng bọn có nhiệm vụ vô hiệu hóa trong thời gian ngắn nhất các camera ghi hình bảo vệ cũng như đánh lạc hướng sự chú ý của các nhân viên khác.

Từ vụ Schapelle Corby, AFP kiến nghị Chính phủ Australia cho triển khai một chiến dịch quy mô nhằm làm trong sạch hóa đội ngũ các nhân viên làm việc tại các sân bay, nhất là đối với nhân viên phục vụ mặt đất, tăng cường các biện pháp giám sát, kể cả lắp đặt các thiết bị kỹ thuật cao tại các sân bay để phòng chống buôn lậu ma túy qua đường hàng không vào lãnh thổ Australia một cách hiệu quả

Văn Hòa (theo The Bulletin of Australia)
.
.