Bangladesh: Tệ nạn tấn công bằng axít

Thứ Sáu, 18/08/2006, 08:00

Giới luật sư ở Bangladesh đang kêu gọi luật pháp cần có những hình phạt bổ sung mạnh mẽ hơn để chấm dứt sự tấn công bằng axít đang lan tràn tại quốc gia này. Trong năm 2002, án tử hình được áp dụng đối với loại tội phạm nguy hiểm này sau khi số nạn nhân tăng lên gần 500 người chỉ trong một năm.

Cũng có điều luật buộc mọi cơ sở kinh doanh thứ hóa chất chết người này phải bảo quản an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế năm 2005 đã xảy ra 267 vụ tấn công bằng axít do luật pháp còn thiếu quan tâm đến vấn đề này.

Trong phòng săn sóc đặc biệt ở bệnh viện, nạn nhân Durjoy chỉ mới 1 tháng tuổi đã bị ép uống... axít! Sau hàng loạt các cuộc phẫu thuật, Durjoy hiện giờ vẫn phải thở qua một cái lỗ trong cổ họng. Etie Rani, mẹ của bé, khai báo động cơ tội ác là một trận cãi vã ỏm tỏi vì chuyện tiền bạc. Bà ta nói với vẻ hối hận: "Là một người mẹ tôi hy vọng điều này không còn xảy ra cho bất cứ ai nữa. Tôi đã cầu nguyện Thượng đế cho con tôi khỏe mạnh. Tôi vô cùng đau đớn trong lòng”.

Tạt axít vẫn đang là vấn đề nghiêm trọng ở Bangladesh. Thậm chí có riêng một bệnh viện và trung tâm phục hồi chức năng dành cho các nạn nhân ngay tại thủ đô do Tổ chức từ thiện Acid Survivors' Foundation quản lý. Ngoài trẻ em và nam giới, phần đông nạn nhân là phụ nữ trẻ, giống như Asma Akhtar. Cô bị mảng sẹo một bên mặt và mắt trái mù hẳn.

Asma nói: “Khi tôi... 12 tuổi, một gã trai trong làng muốn cưới tôi nhưng tôi từ chối vì muốn chăm lo cho gia đình. Một năm sau hắn đã giận dữ tạt axít vào mặt tôi. Vào ngày đau đớn đó tôi đang nằm ngủ trên giường, còn cha tôi đi cầu nguyện. Hắn đã lợi dụng thời cơ này để tạt axít vào tôi”. Những cuộc tấn công bằng axít do bọn đàn ông bị hắt hủi gây ra là điều rất phổ biến ở Bangladesh. Bà Morina Rahman, Giám đốc Tổ chức từ thiện Acid Survivors' Foundation, nói: “Sắc đẹp là thế mạnh của phụ nữ. Bọn đàn ông muốn phá hủy nhan sắc phụ nữ và chính vì thế mà nạn nhân trở thành vô dụng trong phần đời còn lại của mình. Sẽ chẳng ai thèm cưới họ cả!”.

Năm 2002, Bangladesh áp dụng các điều khoản luật nghiêm khắc nhằm chấm dứt tội phạm tạt axít, bao gồm án tử hình đối với những vụ trầm trọng nhất. Và, cũng có nhiều quy định chặt chẽ đối với các vấn đề mua bán, sử dụng, lưu trữ, nhập và xuất khẩu axít. Nhờ mọi biện pháp tích cực đó mà số nạn nhân của axít đã giảm xuống còn gần 500 người trong năm 2004, nhưng theo Tổ chức Acid Survivors' Foundation thì năm 2005 vẫn còn đến 267 nạn nhân bị tạt axít. Nguyên do là hóa chất vẫn còn được mua bán rộng rãi trên thị trường.

Nhiều cơ sở sử dụng axít vẫn còn xem thường luật cấm bán hay để lọt hóa chất độc hại này vào tay bọn người xấu. Salma Ali, thuộc Hội Nữ luật sư quốc gia ở Bangladesh, nhận xét: “Luật giống như luật chết. Chính khách chỉ lo làm luật mới và tưởng rằng như thế là thành công”.

Theo Salma Ali, không dễ thuyết phục chính khách bổ sung luật cũ, trong khi đó cần phải xem xét lại luật để cho nó có hiệu quả răn đe hơn. Gần như ngày nào Tổ chức Acid Survivors' Foundation cũng đều tiếp nhận nạn nhân mới, và ai bị đưa vào bệnh viện cũng lộ vẻ đau đớn như không còn thiết sống nữa...

Diên San (theo BBC)
.
.