Báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng các nhà hảo tâm ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

Thứ Ba, 16/10/2007, 08:00
Ông Lê Văn Kiểm, đại diện cho Ban tổ chức giải golf các doanh nhân Việt Nam, Công ty Golf Long Thành, Đồng Nai; Công ty Huy Hoàng (TP HCM) ủng hộ đồng bào vùng lũ ở 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La 2 tỉ đồng.

Số tiền 47.700 USD của Cộng đồng người Việt Nam, Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Cộng hòa Séc đã được chuyển tới người dân vùng lũ; Tổng Công ty Vận tải Hà Nội ủng hộ 30 triệu đồng; Công ty Cổ phần Việt Hà (Hà Tĩnh) ủng hộ 15 triệu đồng.

Báo CAND & Chuyên đề ANTG phối hợp với các đơn vị trao quà từ thiện tại Hòa Bình và Sơn La với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Đến với đồng bào miền Tây Nghệ An

Tại Nghệ An, vừa từ vùng rốn lũ trở ra, đồng chí Nguyễn Thế Trung, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, lũ lớn xảy ra tại các huyện miền núi khiến việc tiếp cận nhiều khu vực để  cứu người và tiếp tế lương thực, thực phẩm hết sức khó khăn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An kể lại rằng có những hình ảnh đã làm cho ông hết sức day dứt, xúc động khi được chứng kiến. Đó là chuyện về những người dân ở vùng rốn lũ, phải trèo lên cây tránh lũ 2-3 ngày trời nhưng thiếu lương thực, phương tiện đi lại.

Trong hoàn cảnh ngặt nghèo đó, họ đã phải viết tên tuổi, khu vực đang  bị nạn lên những mảnh giấy, sau đó buộc trong túi nylon thả trôi theo dòng nước để kêu cứu. Có trường hợp các lực lượng cứu hộ nhận được thông tin, tiến hành ứng cứu kịp thời. Tuy nhiên trong mênh mông nước lũ, có bao nhiêu “lá thư tay” được gửi nhưng chưa đến tay người nhận thì không ai biết được.

Trước những thiệt hại to lớn của Nghệ An do bão lũ gây ra, chiều 10/10, Đoàn công tác của Báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng với các nhà hảo tâm đã ủng hộ đồng bào trong tỉnh tổng số tiền 210 triệu đồng, trong đó cộng đồng người Việt Nam, Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Cộng hòa Séc đã  tặng 200 triệu đồng và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội  trao tặng 10 triệu đồng. Mỗi một gia đình có người chết và mất tích được hỗ trợ 2 triệu đồng. Số tiền còn lại được dành cho những gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất.

Thay mặt người dân vùng lũ, đồng chí Hồ Đức Phước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chân thành cảm ơn tình cảm của các đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước. Đặc biệt là tấm lòng của cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc đã dành cho nhân dân trong tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đánh giá cao vai trò của Lực lượng Công an nhân dân trong đợt bão lũ vừa qua. Các anh là những người có mặt tại những địa bàn xung yếu nhất, sớm nhất khi bão lũ  xảy ra và hiện tại đang tích cực giúp dân khắc phục hậu quả.

Về Hà Tĩnh - nơi hứng chịu 2 cơn bão

Sáng 10/10, Đoàn công tác đã có mặt tại Hà Tĩnh. Trong một thời gian ngắn, địa phương đã phải gồng mình gánh chịu sự tàn phá dồn dập của 2 cơn bão. Đoàn công tác đã trao tặng số tiền 215 triệu đồng ủng hộ đồng bào Hương Khê. Trong số đó, cộng đồng người Việt, Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Cộng hòa Séc ủng hộ 200 triệu đồng, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội ủng hộ 10 triệu đồng và Công ty Cổ phần Việt Hà (Hà Tĩnh) ủng hộ 5 triệu đồng.

Cũng tại Hương Khê, Đoàn công tác đã có mặt tại các xã Hương Đô, Hà Linh... những địa điểm chịu nhiều thiệt hại nhất trong các đợt bão lũ vừa qua  để thăm hỏi, động viên và tặng quà một số CBCS công an tích cực dũng cảm cứu giúp dân trong mưa lũ, tặng quà một số vợ liệt sĩ, gia đình neo đơn và Trường tiểu học Hương Đô.

Chiều 10/10, đoàn công tác có mặt tại huyện Kỳ Anh, nơi tâm bão số 5 đi qua. Tại đây, Báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã ủng hộ đồng bào Kỳ Anh 300 triệu đồng, ủng hộ Công an huyện Kỳ Anh 50 triệu đồng và ủng hộ Bệnh viện Kỳ Anh 15 triệu đồng. Phần lớn số tiền ủng hộ là của cộng đồng người Việt và Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Cộng hòa Séc.

Trao tiền ủng hộ huyện Kỳ Anh.

Cũng tại Kỳ Anh, đoàn công tác đã thăm và tặng quà một số trường hợp bị thương do cơn bão số 5 vừa qua. Lãnh đạo các địa phương đã thay mặt người dân vùng bão lũ cám ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của Báo CAND & Chuyên đề ANTG và các nhà hảo tâm.

Vạn tấm lòng chung hai tiếng quê hương

Cùng hành trình về với xứ  Nghệ thân thương, ngoài các tổ chức, cá nhân trong nước như Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty Cổ phần bia Việt Hà phải nhắc đến sự tham gia của đại diện cộng đồng người Việt và Hội đồng hương Nghệ Tĩnh từ Cộng hòa Séc.

Ông Đinh Xuân Vinh, Phó chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và là một người con xứ Nghệ xúc động cho biết: Hơn 40 ngàn người Việt Nam đang học tập, làm ăn, sinh sống tại Cộng hòa Séc nhưng tấm lòng luôn hướng về quê hương. Khi nghe tin hai cơn bão kéo theo lũ quét liên tiếp gây thiệt hại tại Nghệ An, Hà Tĩnh, cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc đã lập tức chung tay, góp sức để giúp đỡ đồng bào gặp hoạn nạn. Chỉ trong một thời gian ngắn, Hội đã thu được 47.700 USD và cử đoàn công tác vượt chặng đường xa xôi mang số tiền trên và tình cảm thân thương về với đồng bào ruột thịt.

Ông Vinh còn cho biết, điều hết sức xúc động là trên cùng chuyến bay từ Cộng hòa Séc về Việt Nam, khi được tin đồng bào miền Trung đang phải chịu nhiều thiệt hại do bão lũ, đôi vợ chồng người Cộng hòa Séc đã lập tức xin được đóng góp 1.500 USD và gác lại những  công việc quan trọng khác tại Việt Nam để cùng “nhập hội” đến thăm và tặng quà cho đồng bào vùng bão lũ.--PageBreak--

Ninh Bình: 17.000 hộ dân vẫn trong tình trạng bị ngập lụt

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, hai huyện Nho Quan và Gia Viễn là nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất của cơn bão số 5 vừa qua. Hiện tại, 19 xã ở hai huyện này vẫn đang trong tình trạng ngập, có nơi lên đến 3m. Do đặc thù là nơi xả lũ nên thời gian tiêu nước dự kiến hàng tháng trời.

Nước ngập khiến 17.000 hộ dân phải sống, sinh hoạt trong điều kiện vô cùng khó khăn. Nhiều hộ bị cô lập và phải sống trên mái nhà, trên bờ đê. Nước sạch sinh hoạt vô cùng thiếu thốn. Riêng xã Gia Tường, huyện Nho Quan có 13.000 dân thì chỉ còn 200 hộ có nước sạch để dùng.

Không có nước sạch, người dân buộc phải dùng nước ngập ở trong nhà, để làm nước ăn. Nguy cơ bị nhiễm các bệnh đường ruột, hô hấp là rất dễ xảy ra, thế nhưng người dân không có lựa chọn nào khác.

Lũ lụt đã làm 5 người dân trong tỉnh bị thiệt mạng; 3.178ha cây trồng vụ đông bị mất trắng; 1.128ha diện tích nuôi cá bị mất trắng; 1.500ha lúa mùa đang chín chưa thu hoạch của 15 xã trong vùng phân lũ bị ngập úng; 700 tấn lương thực của nhân dân bị hư hỏng; đê sông Hoàng Long bị sạt; 935km đường giao thông bị ngập, hư hỏng... ước tính thiệt hại ban đầu 200 tỉ đồng.

Đồng chí Trần Ngọc Đơn, Trưởng công an xã Gia Tường, huyện Nho Quan bị gãy tay khi giúp dân chống lụt. Đồng chí Trần Văn Nho, Phó trưởng Công an xã bị trôi mất chiếc xe máy ra sông cũng vì lụt. Đó chỉ là hai trong vô số CBCS công an tỉnh Ninh Bình gặp phải sự cố khi chống lũ.

Đại tá Hoàng Cao Tánh - Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết: Do chủ động nắm tình hình bão lũ, nên Lực lượng Công an đã có mặt kịp thời giúp dân bảo quản tài sản, di dời về nơi an toàn. Tại 19 xã trong vùng ngập lụt, bố trí 19 tổ công tác để kịp thời giải quyết các tình huống bất trắc đảm bảo tốt nhất tính mạng và tài sản của nhân dân.

Thanh Hóa: Thiệt hại trên 1.000 tỉ đồng, Lực lượng Công an ra sức giúp dân sau bão

Theo thống kê, toàn tỉnh Thanh Hóa có 146 xã ngập lụt hoàn toàn. Con số thiệt hại lên tới 1.100 tỉ đồng. 15 người chết, 3 người mất tích. Đó là chưa kể những khó khăn gặp phải trong sản xuất thời gian tới.

Riêng huyện Thạch Thành có 22/28 xã ngập hoàn toàn. Cùng với Lực lượng Quân đội, Lực lượng Công an Thanh Hóa đã tăng cường trên 1.000 lượt CBCS xuống các huyện Thạch Thành, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Thọ Xuân... ứng cứu dân và bảo quản tài sản của dân trong lũ.

Nhiều CBCS Công an huyện Thạch Thành đã dũng cảm cứu dân trong lũ, đưa trên 3.000 người dân trong tình thế nguy hiểm đến nơi an toàn. Trong khi Cơ quan Công an Thạch Thành bị ngập lụt, CBCS ở đây đã bảo quản tốt hồ sơ và dành nơi ở an toàn cho hàng chục can phạm.

Đến nay, trên 300 CBCS Công an Thanh Hóa đang có mặt ở 5 huyện trọng điểm lũ để giúp dân dọn đường giao thông, làm sạch môi trường, lợp lại nhà. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ hỗ trợ mỗi khẩu 5kg gạo cho người dân trong vùng lũ.

Đại diện lãnh đạo Báo CAND - Chuyên đề ANTG thay mặt các nhà hảo tâm trao 500 triệu đồng cho đại diện UBND, MTTQ tỉnh Thanh Hóa để ủng hộ đồng bào vùng lũ.

Chia sẻ một phần khó khăn, thiếu thốn của nhân dân Ninh Bình và Thanh Hóa sau bão lũ,  Báo CAND & Chuyên đề ANTG, Ban tổ chức giải Golf doanh nhân Việt Nam; Công ty Cổ phần Golf Long Thành, Đồng Nai; Công ty Huy Hoàng (TP HCM) ủng hộ đồng bào vùng lũ hai tỉnh 1 tỉ đồng.

Ngày 10 và 11/10, Đại tá Lưu Vinh, Phó Tổng biên tập Báo CAND & Chuyên đề ANTG dẫn đầu đoàn công tác xã hội từ thiện đến với đồng bào đang sống trong vùng lũ lụt của tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa trao tặng số tiền trên.

Ủng hộ nhân dân Hòa Bình

Trước những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng cơn bão số 5 và trận lũ quét xảy ra từ ngày 10 đến ngày 12/10/2007, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND & Chuyên đề ANTG, Ban Tổ chức giải Golf Doanh nghiệp Việt Nam, Công ty Golf Long Thành (Đồng Nai) và Công ty Huy Hoàng (TP HCM) do đồng chí Thượng tá Đặng Văn Lân - Phó Tổng biên tập làm trưởng đoàn đã tới hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La để trao số tiền hơn 1 tỉ đồng giúp nhân dân bị thiệt hại.

Cùng đi với Đoàn có đại diện Ngân hàng VPBank và VNPT đóng góp số tiền giúp đỡ nhân dân hai tỉnh là 17 triệu 900 ngàn đồng. Vào thời điểm Đoàn có mặt ở địa phương, giao thông nhiều khu vực trên địa bàn hai tỉnh vẫn đang gặp khó khăn do đường sá và các sườn núi bị sạt lở.

Hòa Bình là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do lũ sau cơn bão số 5 gây ra. Ước tính thiệt hại trên 150 tỉ đồng. Sau khi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh và Công an tỉnh Hòa Bình, đoàn công tác xã hội từ thiện đã tới thăm và tặng quà cho các gia đình bị bão lũ gây chết người hoặc có người bị thương và bị lũ cuốn trôi nhà cửa... Đó là gia đình chị Đinh Thị Thường, ở xã Do Nhân, huyện Tân Lạc; gia đình ông Bùi Văn Nia, gia đình chị Trần Thu Hường ở xã Phong Phú, huyện Tân Lạc...

Đoàn đã trao tặng số tiền hơn 30 triệu đồng cho các đơn vị thuộc Công an tỉnh Hòa Bình có nhiều thành tích trong việc giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ. Tổng số tiền đoàn công tác xã hội từ thiện trao cho chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình để góp phần khắc phục hậu quả là hơn 500 triệu đồng.

Sơn La

Có 2 huyện bị thiệt hại nặng nhất là Mộc Châu và Yên Châu. Huyện Mộc Châu đã có 9 người chết, 1 người bị mất tích và 22 người bị thương. Tổng thiệt hại về nông nghiệp, giao thông, thủy lợi... ước tính gần 100 tỉ đồng.

Đoàn công tác đã phối hợp với Công an tỉnh tới thăm và tặng quà cho các gia đình bị bão lũ cuốn trôi nhà cửa và các gia đình có người bị chết và bị thương. Đoàn đã đến thăm các gia đình ông Nguyễn Đăng Hưng ở Chiềng Hặc; gia đình ông Đinh Hùng ở Mộc Châu.

Đoàn còn nhờ Công an huyện Mộc Châu gửi tặng quà cho gia đình chị Nguyễn Thị Thu ở xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu. Đoàn đã trao tặng chính quyền các xã Chiềng Hặc, Chiềng Yên và Mường Men số tiền 30 triệu đồng để giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ. Đoàn cũng trao tặng Công an hai huyện Mộc Châu và Yên Châu và PC 22 Công an tỉnh Sơn la số tiền 30 triệu đồng.

Tại huyện Mộc Châu, đồng chí Phó tổng biên tập Đặng Văn Lân còn trích 1,5 triệu đồng tiền lương của mình để tặng 15 trường hợp là công an và gia đình công an huyện bị ảnh hưởng do bão lũ.

Sáng 12/10, Đoàn tiếp tục làm việc với chính quyền tỉnh Sơn La, và trao tặng số tiền hơn 420 triệu đồng cho tỉnh để giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ. Tổng số tiền Đoàn công tác xã hội từ thiện trao tặng chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La là hơn 500 triệu đồng

Nhóm PVTS
.
.