Báo động an ninh mức cao nhất trên toàn thế giới

Thứ Bảy, 12/08/2006, 11:00

Việc phanh phui âm mưu tấn công khủng bố kiểu 11/9 trên gần 20 chuyến bay từ Anh sang Mỹ ngày 10/8 đã tạo một làn sóng hoang mang ở khắp các châu lục. Đi kèm với nó là sự thắt chặt an ninh chưa từng thấy.

Khắp nơi báo động đỏ

Bắt đầu từ sáng 11/8, các màn hình an ninh, máy quét hành lý đã được chỉnh lên mức chú ý tối đa tại hơn 20 thành phố lớn của Mỹ. Ủy ban An toàn giao thông ban hành chỉ thị để nhân viên an ninh kiểm tra trực tiếp các túi xách tay của khách hàng; tăng thêm cổng an ninh; cấm mang theo chất lỏng hoặc các sản phẩm dạng gel như kem đánh răng, đồ trang điểm... lên máy bay.

Những biện pháp an ninh tương tự cũng đã được thực hiện ở Anh. Thậm chí, vì quá lo sợ, các quan chức của phi trường lớn nhất nước này là Heathrow London còn ra lệnh tạm ngừng nhận các chuyến bay đến từ châu Âu. Đồng thời, Ngân hàng Anh cũng đóng băng tài sản của 19 người vì nghi ngờ họ có liên quan đến âm mưu đánh bom máy bay dân dụng.

Còn ở Pháp, an ninh được đặt ở mức độ báo động đỏ. Hàng ngàn cảnh sát được tăng cường trên các tuyến đường chính, ở thủ đô Paris và các sân bay lớn.

Bầu không khí căng thẳng vì nỗi lo không tặc đã lan tới Trung Đông và dẫn tới cuộc đụng độ giữa hành khách và các tiếp viên hàng không trên một máy bay của hãng Qatar Airways khi một hành khách được xác nhận là người Eritrea (châu Phi), trên tay cầm một chiếc hộp đựng chất lỏng đã cố vào trong khoang lái.

Riêng khu vực châu Á, cùng với việc hủy nhiều chuyến bay tới Anh - Mỹ, an ninh tại sân bay và cảng biển được tăng cường tối đa.

Chính phủ Pakistan đã điều cảnh sát đặc nhiệm tới canh gác các sân bay ở thành phố Karachi, IslamabadLahore. Các phương tiện đi vào nơi đậu xe ở sân bay cũng bị kiểm tra khá gắt gao.

Singapore thì chú ý nhiều hơn cho an ninh tại sân bay Changi, trong khi Ấn Độ tiến hành hàng loạt biện pháp an ninh như mắc thêm camera kiểm soát ở sân bay New Delhi và Mumbai...

Interpol vào cuộc

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của âm mưu khủng bố mới bị phát hiện, Interpol đã yêu cầu phía Anh cung cấp toàn bộ thông tin mà họ có và mở một cuộc điều tra riêng biệt. Bên cạnh đó, Interpol còn huy động sự tham gia của lực lượng cảnh sát thuộc 184 quốc gia khác.

Cho đến chiều 11/8, với sự giúp đỡ của tình báo Pakistan, lực lượng An ninh Anh đã bắt giữ được 30 kẻ tình nghi. Những kẻ này đều mang quốc tịch Anh, trong đó có một số là người Hồi giáo. 24 người trong số đó đã khai một chút thông tin về việc vận chuyển chất lỏng lên máy bay.

Nguồn tin từ hãng BBC cho biết, những kẻ này đã âm mưu trộn một loại đồ uống thể thao của Anh với một hợp chất đặc quánh vô hại để tạo ra thứ chất lỏng với thành phần chính là nước ôxy già để tạo ra "chất nổ cocktail", được kích hoạt bằng một chiếc máy nghe nhạc MP3 hoặc ĐTDĐ. Đây là loại bom kiểu mới, có sức công phá khá mạnh nếu pha chế theo đúng cách

Huyền Chi
.
.