Báo động làn sóng biểu tình chống chính phủ ở châu Âu

Thứ Năm, 05/02/2015, 05:15
Liên tục trong những ngày qua đã diễn ra hàng loạt các hoạt động biểu tình phản đối chính phủ ở nhiều nước châu Âu. Ngày 31/1, biểu tình nổ ra ở Tây Ban Nha và Anh. Ngày 2/2, các tổ chức nghiệp đoàn nông nghiệp Ba Lan bắt đầu loạt hoạt động biểu tình nhằm kêu gọi chính phủ chú ý đến tình hình nông nghiệp của nước này.

Trước đó, ngày 1/2, ngay trước thềm chuyến thăm chính thức Hungary của Thủ tướng Đức Angela Merkel, hàng ngàn người Hungary đã đổ xuống đường ở 11 thành phố, phản đối chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban nhằm gây sức ép để ông Orban xích lại gần hơn nữa với Liên minh châu Âu (EU).

Giới nông nghiệp Ba Lan yêu cầu chính phủ nước này phải đền bù thiệt hại thất thu trong trồng trọt và chăn nuôi. Bên cạnh đó, họ cũng yêu cầu chính phủ giải trình về khoản viện trợ 100 triệu euro (hơn 113 triệu USD) cho Ukraina trong khi lại tuyên bố không có đủ 2 triệu USD cho khoản đền bù thiệt hại trên.

Nghiệp đoàn Nông nghiệp Ba Lan tuyên bố, ở giai đoạn 1 của hoạt động biểu tình, từ sáng 2/2, đoạn đường quốc lộ gần biên giới với Belarus sẽ bị phong tỏa, và địa điểm phong tỏa này sẽ được thay đổi 2 ngày một lần qua các tỉnh của Ba Lan cho đến tận thủ đô Warszawa. Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Marek Savitsky đã lên tiếng chỉ trích biện pháp phong tỏa đường giao thông để phản đối, ông tuyên bố sẵn sàng xem xét các yêu cầu tuy nhiên phải trong khuôn khổ pháp luật.

Biểu tình ở Hungary nhân chuyến thăm của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Từ năm 2014, ngành nông nghiệp Ba Lan đã vấp phải khó khăn rất lớn khi bị Nga cấm xuất khẩu sang thị trường này để đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moskva. Cho đến nay, giới sản xuất nông nghiệp Ba Lan cáo buộc chính phủ đã không hỗ trợ tìm kiếm các thị trường mới cho hàng hóa trong nước.

Trong khi đó, cho rằng Thủ tướng hạn chế dân chủ và làm suy yếu luật pháp, hơn 4.000 người biểu tình Hungary hy vọng kêu gọi Thủ tướng Merkel trong chuyến thăm Budapest sẽ có những nhận xét phê bình với ông Orban, tác động đến đường lối của chính phủ theo hướng phát triển châu Âu.

Trước đó, với tên gọi “Tuần hành vì thay đổi”, khoảng 100.000 người ủng hộ đảng Podemos (Chúng ta có thể), đảng chống thắt lưng buộc bụng ở Tây Ban Nha ngày 31/1 đã xuống đường tại thủ đô Madrid phản đối chính sách khắc khổ mà chính phủ đưa ra từ cuối năm 2011 nhằm đổi lấy gói cứu trợ trị giá 40 tỉ euro của các định chế tài chính quốc tế để kiểm soát tình hình nợ công. Lãnh đạo của Podemos Pablo Iglesias tuyên bố, làn gió của sự thay đổi đang bắt đầu thổi tại châu Âu, với sự khởi đầu là Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Người biểu tình tràn ngập thủ đô Madrid, Tây Ban Nha.

Cùng ngày, tại thủ đô London, khoảng 5.000 người đã tập trung bên ngoài Tòa Thị chính thành phố kêu gọi Thị trưởng London Boris Johnson hành động khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở.

Những người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ phản đối chính sách khắc khổ, kêu gọi chính quyền thành phố xây dựng thêm nhà ở xã hội, kiểm soát giá nhà cho thuê tư nhân và hủy bỏ kế hoạch phá nhà cũ. Những người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ phản đối chính sách khắc khổ, kêu gọi chính quyền thành phố xây dựng thêm nhà ở xã hội, kiểm soát giá nhà cho thuê tư nhân và hủy bỏ kế hoạch phá nhà cũ.

Trần Linh (tổng hợp)
.
.