Bất đồng giữa các nước lớn đang “nuôi dưỡng” khủng bố?

Thứ Ba, 01/12/2015, 10:55
Bằng các cuộc tấn công gây tổn thất ngày càng lớn như đánh bom máy bay Nga, thảm sát tại Pháp, bắt cóc con tin ở Mali... tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang đặt ra cho các nhà lãnh đạo thế giới những thách thức vô cùng khó khăn.

Mức độ tàn ác của IS thúc đẩy quyết tâm chống khủng bố của cộng đồng quốc tế bao nhiêu thì sự biến hóa khôn lường của mạng lưới này lại đang cản trở nỗ lực của quốc tế bấy nhiêu.

Trong thời điểm hiện nay, chủ nghĩa khủng bố quốc tế mà IS là đại diện đang "lột xác" với những biến thể chưa từng được biết tới, trở thành con bạch tuộc nhiều vòi cắm chốt không chỉ trên những vùng đất chiếm đóng trên thực địa mà còn trong suy nghĩ, nhận thức cực đoan của một bộ phận thanh niên - con em của các gia đình nhập cư tại một số nước Tây Âu. Những đối tượng này thường có trình độ học vấn thấp, bị mất phương hướng trong một xã hội chưa phải đã loại bỏ hoàn toàn việc phân biệt sắc tộc.

Thông qua phương tiện truyền thông hiện đại như các mạng xã hội Twitter, Facebook, Instagram, những đối tượng này bị lôi kéo bởi những cuộc phiêu lưu với những cảnh bắn giết để "tiêu diệt kẻ thù". Chúng tự coi mình là những chiến binh chiến đấu vì "sứ mệnh cao cả" nhằm đem lại sự "thánh khiết" cho đạo Hồi.

Việc thành lập một liên minh toàn cầu để huy động các nỗ lực chung, đặc biệt là trong hợp tác quân sự nhằm "xóa sổ" IS đặt ra như một yêu cầu cấp bách trong bối cảnh các vụ tấn công khủng bố xảy ra liên tiếp, từ vụ đánh bom máy bay của Nga, các vụ nổ tại Beirut, Liban và Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) cho đến loạt vụ tấn công tại Paris đều cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa các sự việc với nhau, trong đó IS luôn đứng sau các cuộc tấn công đó. Các vụ việc cũng cho thấy mức độ gắn kết chặt chẽ giữa chủ nghĩa khủng bố quốc tế, cuộc khủng hoảng tại Syria và khủng hoảng nhập cư tại châu Âu.

Tuy nhiên, một liên minh như vậy luôn bị cho là lỏng lẻo và bị nghi ngờ về tính hiệu quả khi các nước có quan điểm khác nhau về giải pháp cho Syria. Nga cho rằng vấn đề ưu tiên hiện nay ở Syria là chống tổ chức khủng bố IS chứ không phải tìm cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, rằng nhà lãnh đạo Syria là người đại diện hợp pháp cho những lợi ích của người dân Syria, trong khi các nước phương Tây tuyên bố rằng ông Assad phải ra đi mới kết thúc được cuộc nội chiến kéo dài 4 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Vấn đề nhập cư cũng cho thấy những khó khăn của công tác an ninh châu Âu trong việc kiểm soát biên giới. Bằng chứng cụ thể là tên khủng bố Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị tiêu diệt trong vụ đột kích của cảnh sát ngày 18-11 tại Saint-Denis, từ Syria đã dễ dàng vào lãnh thổ châu Âu và đến tận Pháp mà không ai hay biết.

Bên cạnh đó, IS cũng công khai tuyên bố đã gửi đến châu Âu hàng trăm kẻ thánh chiến trong dòng người tị nạn lên đến hàng trăm nghìn người đang đổ về châu Âu. Những khác biệt về quan điểm trong giải pháp chính trị cho Syria cùng những bất cập trong phương thức hoạt động của khu vực đi lại tự do theo Hiệp ước Schengen của EU, cũng như nhiều vấn đề gây chia rẽ khác trong nội bộ EU cho thấy cộng đồng quốc tế chưa có kế sách hữu hiệu nhằm đẩy lui thảm họa khủng bố.

Bảo Trân (tổng hợp)
.
.