Bắt giữ ông trùm cung ứng “thực đơn giải trí giá rẻ”

Thứ Bảy, 28/12/2013, 20:05

Mới đây, tờ The Dailymail (Anh) tiết lộ việc ông trùm tải dữ liệu trực tuyến Keith Tamkin đã bị giới chức trách Anh bắt giữ sau một thời gian dài âm thầm điều tra và thu thập chứng cứ. Cáo trạng cho biết, Tamkin đã vi phạm nghiêm trọng Luật Bản quyền, tàng trữ trái phép các loại vũ khí và đồng thời là mắt xích quan trọng thuộc một đường dây rửa tiền xuyên quốc gia.

Tay buôn phim thần tốc

Keith Tamkin, 52 tuổi, sống tách biệt và có phần lập dị trong một căn nhà nhỏ ở làng Felpham, thuộc hạt West Sussex. Hàng xóm gần như không biết gì về đời tư của Tamkin, chỉ thấy người đàn ông này sở hữu một khối lượng lớn các loại phim thuộc nhiều thể loại khác nhau. Và có đôi lần trò chuyện, Tamkin buột miệng nhận là "tay buôn phim thần tốc" vì có khả năng đáp ứng nhu cầu giải trí của mọi người trong khoảng thời gian rất ngắn. Nhưng ít ai biết được rằng ẩn sau cá tính trầm lặng, vô cùng ít nói ấy lại là hình bóng của một tội phạm mạng khét tiếng.

Báo cáo điều tra kết luận: Keith Tamkin đã thực hiện hành vi tải các bộ phim và nhạc trái phép từ trên mạng Internet, sau đó chuyển ra các đĩa CD và DVD để kinh doanh trục lợi. Gần 200.000 bộ phim ở mọi thể loại và các album âm nhạc được Tamkin lưu trữ trên gần 100 máy tính ở các địa điểm biệt lập.

Người đàn ông này còn tận dụng các phương thức sao chép tinh vi trên 10 máy tính tốc độ cao để sản xuất "thực đơn giải trí giá rẻ" cho khách hàng. Hành vi sản xuất và buôn bán băng đĩa lậu của Tamkin đã qua mặt được giới chức trách trong nhiều năm, thế nhưng cuối cùng “cái kim trong bọc” đã phải lòi ra.

Âm thầm theo dõi và điều tra, giới chức trách phát hiện Tamkin thường xuyên qua lại hai căn hộ cách rất xa nhau để "làm gì đó". Căn hộ đầu tiên chính là nhà riêng tại Felpham, còn căn hộ thứ hai được xác nhận thuộc khu nghỉ dưỡng ven biển Bognor Regis.

Hành tung bí hiểm của Tamkin và các kho dự trữ sản phẩm lậu rải rác khiến việc điều tra phải kéo dài tới hơn một năm mới cho những kết quả khả quan đầu tiên. Một cuộc đột kích vào cuối tháng 11 vừa qua do cảnh sát phối hợp cùng các tổ chức chống buôn bán băng đĩa lậu và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Anh (BPI) tiến hành đã buộc Keith Tamkin phải tra tay vào còng.

Phán quyết của Tòa án Chichester nhấn mạnh: Keith Tamkin là một tên tội phạm mạng nguy hiểm, dường như có biểu hiện "cuồng" tải phim và nhạc, vi phạm nghiêm trọng Luật Bản quyền của Anh. Các sản phẩm của Tamkin vô cùng kém chất lượng, nhưng lại được bán với giá rẻ mạt, trà trộn vào thị trường và tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực tới việc tiếp thu, cảm nhận văn hóa của chính người tiêu dùng.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận ngạc nhiên là hành vi phạm tội của Keith Tamkin không chỉ dừng lại ở buôn bán băng đĩa lậu. "Trùm tải phim ảnh" còn thừa nhận liên quan tới rửa tiền (ít nhất 150.000 bảng Anh), là mắt xích vận chuyển và tàng trữ các tài sản phạm pháp (cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ nguồn gốc và động cơ của những tài sản này).

Đặc biệt hơn, cảnh sát phát hiện tại nơi sinh sống của Tamkin có một số vũ khí trái phép như bình xịt hơi cay và súng bắn điện, mà Tamkin cho rằng chỉ sử dụng vào mục đích tự vệ. Tổng hợp tội trạng Tamkin bị tuyên phạt 18 tháng tù giam.

Vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để "chữa lành" vấn nạn vi phạm bản quyền trực tuyến.

Nói về mức độ nghiêm trọng của vụ Keith Tamkin, đại diện David Wood của BPI cho biết đây là trường hợp đầu tiên liên quan tới sản xuất, buôn bán băng đĩa lậu quy mô lớn tồn tại âm thầm ở Anh. Quả thực, Tamkin rất "tài" khi đã che mắt cơ quan chức năng để hoạt động kinh doanh trái phép và thu về những khoản lợi nhuận không hề nhỏ, gây ảnh hưởng lớn tới nền công nghiệp ghi âm và sản xuất phim chính thống.

Cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra để xác định trọn vẹn mạng lưới lừa đảo do Tamkin cầm đầu, và rất có khả năng những hành vi phạm pháp khác sẽ được đưa ra ánh sáng.

Dân Ănglê cũng thích hưởng thụ “văn hóa ngoài luồng”

Vấn nạn vi phạm bản quyền trực tuyến (tải các dữ liệu phim ảnh, âm nhạc trái phép) đang gia tăng và có xu hướng trở nên trầm trọng hơn ở Anh thời gian qua. Ước tính trung bình có 7 triệu lượt truy cập hàng tháng vào các trang web cung cấp thông tin vi phạm Luật Bản quyền. Điều này gây tổn thất ít nhất 200 triệu bảng mỗi năm cho ngành công nghiệp phim ảnh của Anh.

Theo một khảo sát của BPI được tiến hành trên các đối tượng sử dụng Internet, trung bình cứ 10 người thì có một người tải phim và nhạc trái phép. Vài năm qua, số người vi phạm Luật Bản quyền đã tăng đột biến và phải chịu thiệt hại nhiều hơn trung bình 33 bảng Anh so với những người mua các sản phẩm có bản quyền rõ ràng (phải chi khoảng 34 bảng).

Phương thức mạng ngang hàng P2P là công cụ ưa thích cho mỗi cá nhân tự tải phim ảnh, và chia sẻ với người khác để tự do tải, lưu trữ trên các thiết bị ngoại vi. "Các tên trộm âm nhạc trực tuyến" còn lợi dụng một số ứng dụng, phần mềm hoặc các dịch vụ không được cấp phép để tự ghi lại dữ liệu trực tuyến.

Trong bối cảnh này, Chính phủ Anh đã có những hành động mạnh tay hơn nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm bản quyền. Một số trang chia sẻ dữ liệu trực tuyến đã bị đóng cửa như Megaupload (1,3 triệu lượt truy cập hàng tháng) hay Filesonic. Các trang mạng khác như  RapidShare đã thắt chặt hơn các điều khoản dịch vụ sử dụng để hạn chế việc tải dữ liệu trái phép.

Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ mạng Virgin Media và Hãng thu âm Universal Music đã triển khai kế hoạch thiết lập các thuê bao trực tuyến, cho phép người dùng tải dữ liệu, tham khảo và thưởng thức các dịch vụ giải trí với mức giá từ 10 - 15 bảng.

Một dự án khác theo hướng đe dọa "cắt trọn vẹn" kết nối mạng của những cá nhân bị phát hiện có hành vi phạm pháp đang tạo nên những bất đồng quan điểm trong giới chính khách. Số đông cho rằng phương pháp này sẽ "thủ tiêu" khách hàng của mảng giải trí, thu hẹp cơ hội tiếp cận phim ảnh, âm nhạc trong cộng đồng người sử dụng mạng Internet.

"Giới chính khách và các công ty giải trí nên biết rằng thị hiếu của dư luận đã thay đổi. Chúng ta luôn mong muốn thỏa mãn “đôi tai và ánh mắt” bằng các sản phẩm với giá thấp, dễ dàng tiếp cận nhất. Và chỉ có mạng Internet, cùng các công cụ trực tuyến tạo ra cơ hội đó", nghị sĩ Peter Bradwell chia sẻ.

Một dự luật liên quan tới hạn chế vi phạm bản quyền trực tuyến cũng được xem xét, hy vọng sẽ tạo ra những chế tài hiệu quả. Thế nhưng, các nhà cung cấp dịch vụ Internet lại phản đối kịch liệt, cho rằng họ đang bị dồn vào chân tường, khó kinh doanh và khẳng định chẳng một công dân nào sẽ chấp hành thứ luật "khó hiểu" này.

Giới nghệ sĩ cũng tỏ ra bất đồng quan điểm, đặc biệt là các ca sĩ. Trong khi Lily Allen và James Blunt ủng hộ dự luật nhằm ngăn chặn sao chép bản quyền âm nhạc trực tuyến trái phép, thì ngôi sao nhạc pop Shakira lại muốn việc chia sẻ dữ liệu trực tuyến tự do cần được khuyến khích để đem người nghệ sĩ tới gần với công chúng hơn…

Trần Quân - Việt Dũng (theo The Dailymail)
.
.