Bất ổn mới tại Pakistan

Thứ Sáu, 08/05/2015, 21:25
Một vụ nổ bom kép tại 2 nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Lahore làm chết 17 người và hàng chục người bị thương. Những vụ biểu tình bày tỏ sự giận dữ tiếp sau đó đã gây ra cái chết cho 2 người do bị đám đông treo cổ. Một niềm khát khao trả thù đang dâng trào trong cộng đồng Thiên Chúa giáo ở Pakistan.

Như mọi buổi thánh lễ sáng Chủ nhật, vào khoảng trung tuần tháng 3 vừa qua, nhà thờ Saint-Jean và đền Christ Church cách nhau 500 mét đều đông nghịt người. Khoảng 2.000 người dân Thiên Chúa giáo tại khu Youhanabad ở Lahore đều tề tựu tại đấy. Giữa buổi thánh lễ, các tín đồ tại Saint-Jean nghe thấy những tiếng súng nổ, ngoài đường một người đang nã đạn trong khi một người khác quấn thuốc nổ quanh người cố chạy vào sân trong của nhà thờ bằng cách trèo tường.

Theo lời các nhân chứng, Akash Masih, 15 tuổi, nhân viên bảo vệ canh giữ cổng vào, vội lao đến ôm lấy hắn và đã bị nổ tung cùng với tên khủng bố tự sát. Luồng hơi nổ làm bay cánh cổng của nhà thờ, các tấm kính cửa sổ vỡ vụn.

Cùng lúc ấy cũng diễn ra một cảnh tượng tương tự tại đền Christ Church. Một người đàn ông vừa chạy đến cổng vừa lia súng bắn vào những người chặn đường hắn. Một cảnh sát và một nhân viên bảo vệ tình nguyện bị bắn chết tại chỗ.

Một tên khủng bố khác chạy đến đền thờ với mục đích thực hiện một vụ khủng bố tự sát nhưng bị Sadiq Muhammad, một tiểu thương Hồi giáo có cửa hiệu đối diện với đền thờ chặn bắt lại. Nhiều tiểu thương khác trong khu phố bị bắn chết.

"Kẻ nổ súng hành động giống như lá chắn mở đường cho tên khủng bố tự sát kia" - tín đồ Asher Wasim đến hiện trường vài phút sau cho biết.

Naeem Saleem, một người thợ lắp kính đến sửa cửa kính cho một ngôi nhà, bị đám đông bắt giữ trong lúc anh đang khóa chiếc môtô. Phải chăng vì chiếc môtô mà mọi người nghi ngờ anh là một trong những thủ phạm? Nhiều nhân chứng khẳng định rằng bọn khủng bố đến đấy bằng xe môtô. Sự trùng hợp thật tai hại cho người thợ kính bỗng chốc trở thành nạn nhân cho cho đám đông đang trong cơn thịnh nộ.

Người Thiên Chúa giáo biểu tình sau vụ tấn công 2 nhà thờ.

"Anh ta chỉ là thợ lắp cửa kính chứ không phải khủng bố!" - một người trong đám đông hét to. Nhưng tiếng la hét của anh là vô ích và cuối cùng có 2 người bị treo cổ và hỏa thiêu. Cảnh sát không thể làm gì được vì chính họ cũng bị đám đông ném đá. Vị chức sắc tôn giáo tại đây lên án hành động man rợ đó.

"Chúng tôi rất đau lòng vì vụ treo cổ. Điều này sẽ làm vấn đề phức tạp thêm. Chúng tôi kêu gọi các tín đồ trên khắp Pakistan nên phản đối một cách ôn hòa, kiên nhẫn và khoan dung".

Xung quanh bệnh viện trung ương và 2 ngôi nhà thờ, những người biểu tình hò hét các khẩu hiệu chống chính phủ, bày tỏ sự tức giận vì không được lắng nghe khi họ yêu cầu được an toàn hơn. Các địa điểm tôn giáo khác nghe được tin đã hủy hành lễ.

Trên đường phố Youhanabad, những cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn, một trạm xe buýt bị đập phá, cảnh sát phải dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông quá khích. Đến đêm mọi người vẫn chưa dịu bớt cơn giận. Ngày hôm sau họ lại xuống đường cùng với gậy gộc, mang theo những cây thập giá to lớn trong khi 3 đại đội dân quân được triển khai với mệnh lệnh phải kiềm chế.

Tại Pakistan, người Thiên Chúa giáo phải chịu 2 loại bạo lực. Một mặt là những vụ tấn công dữ dội có nguồn căn khủng bố, chẳng hạn như vụ tấn công nhà thờ Peshawar ngày 22/9/2013 làm chết 80 người. Mặt khác là những vụ tấn công thường liên quan đến những cáo buộc báng bổ.

"Không hiếm khi một đám đông tấn công một khu phố Thiên Chúa giáo, phóng hỏa hàng chục ngôi nhà. Vụ việc đáng kể nhất là vụ hai vợ chồng bị treo cổ rồi thiêu trong một lò làm gạch ở vùng Pendjab. Người Thiên Chúa giáo nghèo đói và nợ nần luôn cảm thấy bất lực" - Tổng biên tập Régis Anouil miêu tả.

Một tháng sau đó, cộng đồng Thiên Chúa giáo tại Lahore vẫn tiếp tục sống trong nỗi sợ hãi. Cậu thiếu niên, Nauman Masih, 14 tuổi, bị thiêu sống bởi một nhóm thanh niên Hồi giáo.

Vụ việc xảy ra ngày 10/4/2015 khi các thanh niên Hồi giáo bắt gặp Nauman Masih trên đường. Họ giữ Nauman lại và biết em là người Thiên Chúa giáo, họ đã đánh đập, tưới xăng lên người em rồi châm lửa đốt. Nauman lao vào một đống cát, còn những người qua đường giúp em dập tắt ngọn lửa, sau đó gọi xe cứu thương.

Sau nhiều ngày chống chọi với những vết bỏng nghiêm trọng khắp cơ thể, cậu bé đã qua đời. Tang lễ cậu được tổ chức tại nhà thờ St Ignatiusm Shera Kot, một quận của Lahore có hơn 2.000 người đến đưa tiễn. Hiện những kẻ tấn công vẫn chưa được xác định vì chúng đeo mặt nạ trong suốt cuộc tấn công. Nadeem Masih, cậu của Naunman, cho biết chính quyền tỏ ra ít quan tâm đến việc điều tra.

Nạn nhân Nauman Masih lúc đang được điều trị tại bệnh viện.

"Chúng tôi cực lực lên án hành động hận thù tôn giáo này. Chúng tôi đã gửi báo cáo lên Thủ hiến Shahbaz Sharif" - luật sư Thiên Chúa giáo Sardar Mushtaq Gill bảo vệ các quyền căn bản cho biết.

Còn Nasir Saeed, Giám đốc một tổ chức nhân đạo phi chính phủ, cho biết: "Chúng tôi đang ở trong một tình thế tồi tệ. Hận thù đối với người Thiên Chúa giáo đã đến mức độ thật sự nguy hiểm khi một thiếu niên Thiên Chúa giáo vô tội có thể bị thiêu sống bởi những kẻ Hồi giáo cực đoan mà không có lý do gì cả".

Minh Luân (tổng hợp)
.
.