Bầu cử QH Ukraina: Ưu thế cho đảng của Tổng thống V.Yanukovych

Thứ Ba, 06/11/2012, 15:25

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử Quốc hội Ukraina hôm Chủ nhật 28/10 chưa được công bố, nhưng nhiều thông tin không chính thức từ phòng phiếu cũng như thông tin rò rỉ từ một số quan chức bầu cử đều cho thấy đảng Các khu vực (Party of Regions) của Tổng thống Viktor Yanukovych đã giành được tỉ lệ phiếu bầu cao nhất, kế đến là đảng đối lập của cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko và đảng Cộng sản Ukraina.

Theo thông tin thăm dò tại phòng phiếu, đảng Các khu vực được khoảng 36% cử tri tín nhiệm, trong khi đảng đối lập Tổ quốc (Fatherland) của bà cựu Thủ tướng đang ngồi tù Yulia Tymoshenko giành được 25%. Đáng chú ý là, đảng Cộng sản Ukraina, vốn được xem là một đồng minh thân cận của đảng Các khu vực và Tổng thống Yanukovych, giành được đến 15% số phiếu, đảng Đấm bốc (Udar) của võ sĩ quyền Anh vô địch thế giới Vitali Klitschko đạt 12%, và sau nữa là đảng cực hữu Svoboda (Tự do) với 9%.

Dựa vào các kết quả sơ bộ này, giới phân tích nhìn nhận, tuy giành được tỉ lệ phiếu bầu cao nhất, nhưng đảng Các khu vực của Tổng thống Yanukovych vẫn không thể vượt lên một cách tuyệt đối mà cần phải dựa vào sự liên kết với các đảng đồng minh, cụ thể nhất là đảng Cộng sản Ukraina, để có thể bảo đảm tỉ lệ phiếu bầu cao hơn liên minh 3 đảng đối lập là Fatherland, Udar và Svoboda (tổng cộng 51% so với 46%).

Còn theo thông tin rò rỉ từ các quan chức bầu cử thì đảng Các khu vực giành đến 50% số phiếu, đảng của bà Tymoshenko và Klitschko mỗi đảng giành được 15%, trong khi Svoboda và đảng Cộng sản mỗi đảng giành được 7%. Với kết quả này thì đảng Các khu vực chỉ cần liên kết với đảng Cộng sản là có thể nắm đa số trong Quốc hội. Ngoài ra, đảng Các khu vực còn có được sự ủng hộ của các ứng cử viên độc lập và họ có thể tham gia vào liên minh để tạo thế đa số trong Quốc hội.

Người dân Ukraina ủng hộ đảng Các khu vực ăn mừng chiến thắng.

Cũng như mọi khi, phe đối lập và giới quan sát phương Tây luôn kêu gào "gian lận", "vi phạm" trong các cuộc bầu cử một khi đảng của ông Yanukovych thắng thế trước các đảng thân phương Tây và chống Nga. Tuy nhiên, Ủy ban Cử tri Ukraina không khẳng định các "sai phạm" đó có ảnh hưởng gì đến kết quả bầu cử chung cuộc. Đánh giá chung của giới quan sát là cuộc bầu cử Quốc hội Ukraina hoàn toàn minh bạch, dân chủ và trung thực, do đó, kết quả cuối cùng sẽ khẳng định một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng của đảng Các khu vực.

Và chiến thắng đó sẽ bảo đảm điều kiện đủ cho Tổng thống Yanukovych củng cố vững chắc thế cầm quyền để điều hành đất nước một cách ổn định. Điều đó cũng khẳng định Ukraina đang đi theo mô hình của nước Nga, với việc đảng của Tổng thống nắm quyền kiểm soát Quốc hội. Ưu điểm của mô hình này là việc thông qua các chính sách điều hành đất nước của người đứng đầu Chính phủ, của Tổng thống không gặp phải trở ngại nào đáng kể, sẽ tạo thuận lợi cho việc thông qua các chính sách phát triển kinh tế - xã hội và trong việc giải quyết thông suốt những vấn đề khó khăn của đất nước mà không phải dây dưa do sự giằng co, mặc cả giữa các đảng phái chính trị, như đã từng xảy ra ở Ukraina trong thời kỳ "Cách mạng cam".

Chính vì sự mặc cả lợi ích riêng của các đảng phái chính trị đã cản trở việc thông qua những quyết sách đúng đắn, kìm hãm tiến trình cải cách kinh tế, từ đó dẫn đến kinh tế Ukraina rơi vào tình trạng trì trệ, khủng hoảng, nợ nần, phải xin hỗ trợ của IMF trong những năm qua.

Những mâu thuẫn vì "lợi ích riêng" của các đảng phái "cùng hội cùng thuyền cũng chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết tất yếu của "Cách mạng cam", với 2 trụ cột là Viktor Yushchenko mất chức Tổng thống, còn Thủ tướng Tymoshenko thì hiện đang phải thụ án tù 7 năm cho những tội danh gian lận trong hoạt động chính trị và kinh tế.

Bây giờ, lá phiếu cử tri Ukraina là sự khẳng định xóa bỏ hẳn dấu vết của một thời sai lầm đi theo "cách mạng màu" với sự can thiệp của phương Tây

Văn Trương (tổng hợp)
.
.