Bầu cử Thượng viện Nhật Bản

Thứ Hai, 30/07/2007, 09:45
Cuộc bầu cử Thượng viện hôm 29/7 được coi là phép thử đầu tiên đối với Thủ tướng Shinzo Abe kể từ khi ông lên nắm quyền (tháng 9/2006) đến nay. Đây cũng được coi là thách thức lớn đối với đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP), đảng đã chiếm vị thế áp đảo trên chính trường Nhật Bản trong suốt 5 thập niên qua.

Mặc dù kết quả của cuộc bầu cử này không ảnh hưởng trực tiếp tới chiếc ghế Thủ tướng của ông Shinzo Abe, nhưng nếu LDP bị thua quá đậm thì diễn tiến của sự việc sẽ phát triển theo chiều hướng khác.

Theo kết quả thăm dò hôm 29/7 (khi cuộc bỏ phiếu đang diễn ra), sự ủng hộ của cử tri đối với Thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục giảm sút đáng kể sau một loạt bê bối của các thành viên trong nội các. Dư luận cho rằng, vấn đề được coi có ảnh hưởng lớn tới kết quả cuộc bầu cử Thượng viện là vụ làm mất hồ sơ của hơn 50 triệu hưu trí bởi đây được coi là vấn đề nhạy cảm, được cả xã hội quan tâm.

Điều đáng nói là trong khi uy tín của Thủ tướng Shinzo Abe và đảng LDP bị suy giảm nghiêm trọng thì ngày 28/7, Bộ trưởng Nông - Lâm - Ngư nghiệp Norihiko Akagi đã thừa nhận và xin lỗi về những sai lầm trong vấn đề tài chính. Theo giới chuyên môn, tại cuộc tranh cử lần này các đảng phái chính trị đã quan tâm nhiều hơn tới chính sách đối nội, nhất là những cam kết phúc lợi xã hội dành cho người già và trẻ em, chính sách ưu đãi đối với nông dân...

Nhiều người đã chỉ trích Thủ tướng Shinzo Abe chỉ chú trọng tới việc sửa đổi Hiến pháp, không quan tâm đúng mức tới phát triển kinh tế. Ngoài yếu tố chính trị, còn phải kể tới những bất ổn về xã hội - cho đến nay hung thủ ám sát Thị trưởng Nagasaki Iccho Ito, 61 tuổi (bị bắn chết hôm 18/4) vẫn chưa bị kết án.

Giới bình luận cho rằng, khi ông Shinzo Abe mới nhậm chức nhiều người đã kỳ vọng vào vị Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử đất nước mặt trời mọc, nhưng những gì đã diễn ra trong 10 tháng qua khiến không ít người thất vọng. Tỷ lệ người ủng hộ suy giảm là minh chứng rõ nhất cho nhận định kể trên - từ 65% xuống 29,2%.

Nhiều người cho rằng, Thủ tướng Shinzo Abe đã dùng một số người thân cận vào nội các thay vì những người có năng lực. Muốn giành đa số tại Thượng viện, liên minh cầm quyền LDP - Komeito mới của Thủ tướng Shinzo Abe phải cần tới 64 ghế, nhưng theo kết quả thăm dò mới nhất thì LDP sẽ chỉ giành được dưới 40 ghế, trong khi Komeito mới cũng chỉ có thể giành được tối đa 13 ghế.

Một Quốc hội bị chia rẽ có nghĩa là sẽ rất khó thông qua một dự luật mới và xung đột chính trị có thể sẽ khiến ông Shinzo Abe phải đề nghị bầu cử Hạ viện sớm (trước năm 2009). Một số người cho rằng, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ có số phận tương tự như cựu Thủ tướng Ryutaro Hashimoto, người bị buộc từ chức sau khi đảng của ông thất cử trong cuộc bầu cử Thượng viện năm 1998.

Theo Hiến pháp Nhật Bản thì đây là cuộc bầu cử bán Thượng viện được tổ chức 3 năm một lần và cử tri sẽ bầu 121 ghế mới thay thế cho một nửa trong tổng số 242 ghế tại Thượng viện. Được biết, tại cuộc tranh cử lần này có 377 ứng cử viên tham gia, tăng 57 người so với cuộc bầu cử năm 2004.

Ngoài ra, nhân tố thời tiết cũng là một trong những yếu tố tác động tới kết quả của cuộc bầu cử bởi số cử tri đi bỏ phiếu giảm vì nhiều người muốn đi nghỉ do thời tiết nóng bức cũng như áp lực công việc quá lớn

Hương Ly
.
.