Bầu cử tổng thống vòng hai ở Brazil: Cuộc so kè kịch tính

Thứ Ba, 28/10/2014, 17:30

Trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/10 vừa qua ở Brazil, bà Dilma Rousseff, Tổng thống đương nhiệm, người của đảng Lao động trung tả đã giành được 41,4% phiếu bầu. Aecio Neves, ứng cử viên của đảng Xã hội Dân chủ Brazil về thứ hai - 33,7%. Với sự bứt phá ngoạn mục của Aecio Neves, vòng hai của cuộc tranh cử vào ngày 26/10 tới đây sẽ rất kịch tính và khó đoán định.

Bắt đầu sự nghiệp chính trị ở tuổi 20, Aecio Neves là thư ký - phái viên của ông nội mình, Tancredo Neves. Vào năm 1985, Tancredo Neves được chọn làm Tổng thống Brazil, tuy nhiên ông không kịp nhậm chức thì đột ngột qua đời do bị bệnh truyền nhiễm. Aecio Neves tiếp tục theo đuổi sự nghiệp chính trị của gia đình với bước đầu thành công trở thành Hạ nghị sĩ, Thống đốc bang Minas Zherays và sau đó là Thượng nghị sĩ.

"Hình ảnh tổng thống" đã dần hình thành trong ông, Neves không né tránh đối thoại, là bậc thầy về phối hợp liên kết và có tài thuyết phục. Ông là một chính trị gia linh hoạt, biết cách khéo léo vận động, và có thể giải quyết mọi vấn đề có lợi cho mình.

Aecio Neves - ứng cử viên của Đảng Xã hội Dân chủ Brazil.

Giành được chính quyền và tạo điều kiện để giữ chính quyền là nhiệm vụ mà Neves và đảng của ông phải đối mặt. Cuộc vận động tuyên truyền ủng hộ ông đang khẳng định rằng người dân đều đã mệt mỏi với các chính sách cưỡng ép của đảng Lao động, đảng này không có khả năng phục hồi nền kinh tế trì trệ, không giải quyết được các vấn đề nhức nhối trong y tế, giáo dục và chống tham nhũng.

Neves khẳng định sẽ kiên quyết lập lại trật tự, bắt đầu từ việc cắt giảm triệt để bộ máy của chính phủ. Ông dự định giảm một nửa số các bộ, cho Ngân hàng Trung ương được độc lập và đảm bảo sẽ không can thiệp vào nền kinh tế, hoạt động kinh doanh được tự do... Neves cáo buộc chính phủ của Tổng thống Dilma Rousseff  làm cho nền sản xuất bị suy sụp, ông hứa sẽ nâng cao tốc độ tăng trưởng GDP thông qua những cải cách kinh tế "được cân nhắc rất kỹ lưỡng" và hệ thống thuế được hợp lý hóa.

Đương kim Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.

Trước những thành tựu không thể phủ nhận trong việc tăng cường vị thế của Brazil ở các nước Nam và Trung Mỹ, vùng Caribbean của các chính phủ dưới thời các Tổng thống Lula da Silva và Dilma Rousseff, Neves luôn rất thận trọng khi nói về các vấn đề quốc tế. Nếu ông chiến thắng, chính sách đối ngoại của Brazil sẽ như thế nào? Neves không phủ nhận những lợi ích của MERCOSUR, nhưng ông cũng cho rằng cần có "những điều chỉnh" trong các văn kiện mang tính hiến chương của khối kinh tế - thương mại này để Brazil có thể ký kết các thỏa thuận chiến lược mà không phải do dự.

Thực tế cho thấy, việc ký kết Hiệp định song phương về thương mại tự do với Washington đang được đề cập tới. Neves dự định tăng cường quan hệ với các nước công nghiệp phát triển Tây Âu và Nhật Bản, thực hiện các bước đi để xích lại gần hơn với Liên minh Thái Bình Dương. Do vậy, ông nói không rõ ràng về các mối quan hệ của Brazil với các nước Liên minh Bolivar dành cho châu Mỹ (ALBA), bao gồm Cuba, Ecuador, Venezuela, Nicaragua và Bolivia.

Trong các bài phát biểu tranh cử, Neves dường như có những lời đe dọa với một số nước láng giềng vì "có dính líu vào việc sản xuất và vận chuyển các loại ma túy" trên lãnh thổ Brazil. Trên thực tế, các cơ quan của Bolivia, Peru và các nước khác đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan của Brazil và đạt được thành công lớn trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy. Một số lượng lớn chất gây ảo giác đã bị tiêu hủy trong quá trình tiến hành các chiến dịch chung.

Những lời chỉ trích của Neves đối với các nước láng giềng dẫn đến sự cô lập của Brazil ở Mỹ Latinh. Neves đã chỉ trích Bolivia, nước sản xuất lá coca nhiều hơn 4 lần so với nhu cầu tiêu thụ nội địa, và yêu cầu các cấp chính quyền Bolivia phải hành động, nếu không sẽ không có ưu đãi và các khoản vay…

D. Rousseff và A. Neves (bên phải) - ai sẽ là Tổng thống mới của Brazil?

Các nhà phân tích nhất trí rằng trong vòng thứ hai tới đây, cử tri Brazil phải lựa chọn một trong hai mô hình kinh tế - xã hội khác nhau. Trong thập niên qua ở Brazil đã diễn ra những thay đổi kinh tế - xã hội sâu rộng, mức sống của hàng triệu người Brazil đã được nâng cao. Cuộc chiến chống lại nghèo đói, phân biệt chủng tộc và các hình thức phân biệt đối xử khác, chống tham nhũng, tạo việc làm mới và những điều kiện để phát triển nghề nghiệp cho thanh niên được quan tâm thường xuyên.

Ngay cả các phương tiện truyền thông phương Tây cũng thừa nhận rằng, không có quốc gia nào trên thế giới thực hiện được các cải cách xã hội với cường độ như ở Brazil. Chính phủ của bà Dilma Rousseff đã nhận được sự ủng hộ chính trị rộng rãi của các nước Mỹ Latinh. Sự phản kháng của bà đối với Tổng thống Obama trong vụ bê bối gián điệp của Mỹ là bằng chứng về khả năng lãnh đạo của Tổng thống Brazil.

Nếu Neves giành chiến thắng, những dự án liên kết của Brazil có thể sẽ bị xem xét lại cho phù hợp với "các mối quan hệ đối tác" mới với Mỹ. Những người theo chủ nghĩa tân tự do trên thế giới đều như nhau: họ hứa hẹn nhiều trong quá trình giành quyền lực, giả vờ quan tâm tới người dân bình thường, vẽ ra những bức tranh về tương lai hạnh phúc, nhưng sau đó lại rơi vào tệ xà xẻo công quỹ, gian lận hoặc phản bội lợi ích quốc gia.

"Những người theo chủ nghĩa tân tự do gây nguy hiểm cho đất nước" - Dilma Rousseff cảnh báo. Bà nhắc nhở cử tri rằng đảng của Aecio Neves đã nắm chính quyền 3 lần và cả 3 lần họ đều dẫn Brazil đến chỗ sụp đổ: "Chúng tôi không muốn để Brazil phải trở lại quá khứ và lại quỳ gối trước Quỹ Tiền tệ Quốc tế".

Neves coi mình là một chính trị gia có tư chất duy lý. Sự thật, thời trẻ, khi giao du với đám "thanh niên vàng", ông cũng đã "đùa nghịch" với ma túy, đây là điều mà ông không muốn nhớ. Aecio nổi tiếng là một tay chơi, có tài chinh phục phụ nữ. Cho đến nay, các tờ báo lá cải vẫn còn đăng tải những bức ảnh được chụp tại nhà của ông ở Rio de Janeiro ở gần bãi biển Ipanema.

Nhiều người vẫn nhớ đến ông ở vũ trường thời trang Leblon, một trong những khu vực giàu có nhất của Rio. Theo các nhà tâm lý, khiếm khuyết chính trong phẩm chất của Neves là tính tự phụ. Trong cuộc hôn nhân đầu tiên, Neves có một con gái. Người vợ hiện nay của ông là Leticia Weber, một phụ nữ hiện đại trẻ hơn ông 20 tuổi. Gần đây họ mới có với nhau một cặp song sinh.

Theo các nhà phân tích chính trị, cuộc đối đầu giữa hai ứng cử viên sẽ không dễ dàng. Các cơ quan thông tấn hàng đầu của Mỹ và Tây Âu đang tích cực "bỏ phiếu" cho Neves. Ông là người phản đối chính sách mà đảng Lao động cầm quyền ở Brazil đã thực thi trong suốt 12 năm qua

Hoàng Tuất (theo Fondsk)
.
.