Bê bối trong Tập đoàn quốc phòng BAE Systems liên quan đến nhiều quan chức Chính phủ

Thứ Hai, 21/05/2007, 14:30
Scandal mua quan bán tước chưa kết thúc thì Công đảng lại tiếp tục vấp phải cơn bão táp về bê bối tại Tập đoàn Quốc phòng BAE Systems lớn nhất nước Anh.

Các dữ liệu trong ổ cứng máy tính ở số 10 phố Downing cho thấy, có sự liên quan trực tiếp của một số quan chức cao cấp thân thiết với Thủ tướng Tony Blair.

Để có thêm những bằng chứng cụ thể, cơ quan điều tra Anh - Thụy Sĩ đã cho kiểm tra cả những bức thư điện tử được gửi đến và gửi đi của Jonathan Powell, người phụ trách văn phòng của ông Tony Blair.

Thông tin từ phía nhà chức trách Thụy Sĩ cho biết, ông Jonathan Powell cùng anh trai và Wafic Said - cố vấn của Hãng BAE Systems đảm nhận vai trò vận động hành lang để cho hãng này có thể có được những hợp đồng làm ăn béo bở với nước ngoài. Thư điện tử của anh trai ông Jonathan Powell sau đó cũng đã bị cảnh sát kiểm tra.

Bản thân ông Jonathan Powell cũng đã được mời tới trụ sở cảnh sát để trả lời những câu hỏi liên quan đến hai vụ việc: mua quan bán tước và bê bối tại BAE Systems.

Tờ Timeonline dẫn lời Charles Powell, cựu cố vấn chính sách đối ngoại của cựu Thủ tướng Margaret Thatcher khẳng định, cuộc điều tra về BAE Systems đã bị đình lại hồi tháng 12 năm ngoái là do sự giật dây từ phía Jonathan Powell. Khi đó cơ quan SFO của Anh nghi ngờ Hãng BAE Systems dùng 120 triệu USD làm quỹ riêng để hối lộ quan chức và thành viên trong Hoàng gia Arab Saudi trong một hợp đồng mua bán máy bay chiến đấu trị giá hàng chục tỷ USD. 

Chính anh trai của ông Jonathan Powell là người chịu trách nhiệm sử dụng và phân phối quỹ đen này. Thế nhưng, số 10 phố Downing đã có chỉ thị yêu cầu tạm dừng cuộc điều tra được tiến hành 2 năm.

Bộ Quốc phòng Anh lúc đó đã phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với ban lãnh đạo của cơ quan cảnh sát, đồng thời chính quyền London cũng kêu gọi chấm dứt hợp đồng mua bán vũ khí giữa BAE Systems và Arab Saudi với hy vọng nhấn chìm vụ việc vào quên lãng.

Là nhà chế tạo vũ khí lớn nhất nước Anh, BAE Systems luôn có được những hợp đồng cung cấp vũ khí cho nước ngoài mà nhà thầu nào cũng mơ ước. Ai biết được rằng, để có được sự thành công trên thương trường đầy sóng gió, BAE Systems luôn phải có chiến thuật thu hút khách hàng và sự biết điều với quan chức chính phủ.

Riêng vụ bán vũ khí cho Arab Saudi, BAE Systems đã chi 114 triệu USD để mua chuộc hai mỹ nữ thuộc loại đẹp nhất nước Anh đến phục vụ cho Hoàng tử Turkin bin Nasser - người chịu trách nhiệm chính trong vụ mua bán.

Đó là chưa kể đến khoản tiền 150 triệu USD mà BAE Systems dùng để ngoại giao trong hợp đồng mua máy bay chiến đấu với CH Czech và Áo năm 2002 cùng khoản lương cố định hàng tháng mà BAE Systems phải trả cho ông Jonathan Powell với tư cách là cố vấn (từ năm 2003) cho Wafic Said.

Hồi năm ngoái, trong lúc kiểm tra mọi cú điện thoại của ông Richard Evans, cựu Chủ tịch BAE Systems, các nhà điều tra thuộc SFO đã phát hiện ra mối liên hệ tay ba giữa Evans - Said - Powell. SFO đã nhờ tới cảnh sát London giúp đỡ việc nghe lén các cú điện thoại của ông Jonathan Powell tại cơ quan.

Vì thế, khi bị yêu cầu dừng điều tra, SFO đã chuyển tài liệu cho cơ quan điều tra Thụy Sĩ - nơi có các tài khoản ngân hàng phục vụ quỹ đen của BAE Systems.

Từ giờ tới cuối hè, số phận ông Jonathan Powell sẽ được quyết định, không loại trừ trường hợp ông sẽ bị kết tội liên quan tới hai vụ: scandal mua quan bán tước cùng với Huân tước Levy, Ruth Turner và bê bối tại BAE Systems

Huyền Chi
.
.