Biến binh lính thành những computer chiến đấu

Thứ Ba, 28/02/2006, 08:56

Chính phủ Pháp cuối tuần qua đã ký hợp đồng đặt Công ty điện tử Sagem Defense Securite chế tạo 32 nghìn hệ thống thông tin điện tử FELIN để trang bị cho bộ binh. Với các máy điện tử này, trên thực tế binh lính Pháp sẽ biến thành những cỗ máy computer chiến đấu.

FELIN bao gồm một radio kỹ thuật số và hệ thống định vị GPS kết nối với computer xách tay. Kèm theo hệ thống này còn có một số thiết bị khác như video camera máy điện thoại di động. Thông tin từ mỗi người lính sẽ được chuyển vào server thông tin chung của đơn vị.

Mỗi người lính được trang bị hệ thống FELIN khi tham gia chiến đấu sẽ được nhận đầy đủ các thông tin của Ban chỉ huy và ngược lại họ cũng có thể báo cáo mọi diễn biến xung quanh cho Ban chỉ huy của mình. Như vậy, dù ở khoảng cách tương đối xa nhau, Ban chỉ huy và từng người lính trong đơn vị có thể phối hợp chiến đấu chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Theo hợp đồng với Sagem Defense Securite, bộ binh Pháp sẽ được cung cấp các máy FELIN trong khoảng thời gian 5 năm, từ năm 2007 đến 2012

Ngọc Linh
.
.