Biến tướng của du lịch tình dục

Thứ Hai, 19/09/2005, 09:05

Bất chấp những nỗ lực trấn áp các loại hình du lịch tình dục, số lượng địa điểm phục vụ loại dịch vụ kém văn minh này cùng con số các nạn hân của nó vẫn tiếp tục gia tăng. Thậm chí, giờ đây, khách hàng nữ cũng đi du lịch tình dục.

Theo số liệu của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), hiện trên toàn thế giới có khoảng 3 triệu trẻ em đang bị khai thác tình dục. Bên cạnh đó, sự gia tăng của tình trạng ngược đãi trong gia đình, nạn thất học, lao động cưỡng bức, nội chiến và việc thương mại hóa các loại hình sản phẩm đồi trụy đang làm thực trạng trên thêm trầm trọng.

Được Hội đồng châu Âu, UNICEF, Tổ chức Y tế thế giớiCao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền tổ chức, Hội nghị quốc tế về chống khai thác tình dục trẻ em được tổ chức hồi đầu tháng 7 vừa qua tại Ljubljana, Slovenia, quy tụ khoảng 40 quốc gia đến từ châu Âu và Trung Á nhằm điểm lại tiến trình thực hiện những cam kết về đấu tranh chống du lịch tình dục được các nước phê duyệt tại Hội nghị Yokoham, Nhật Bản, năm 2001.

Mặc dù chỉ chiếm một phần chương trình nghị sự, vì du lịch tình dục chỉ là một trong số nhiều hình thức ngược đãi trẻ em của người lớn, nhưng Hội nghị Ljubljana cũng làm nổi bật được một số xu hướng phát triển mới của loại hình du lịch này.

Thứ nhất, các địa điểm tổ chức du lịch tình dục cùng các phương cách được bọn tội phạm sử dụng nhằm tránh né pháp luật đang gia tăng. Thứ hai, khách hàng của loại hình du lịch này ngày càng trẻ hóa. Thứ ba, các phương tiện phục vụ ngành du lịch này như Internet, điện thoại di động, máy chụp ảnh và quay phim kỹ thuật số, máy tính xách tay xuất hiện ngày càng nhiều.

Hội nghị Ljubljana nhận định, tất cả những kẻ đi du lịch tình dục lại không thuộc loại người thích quan hệ tình dục với trẻ em. Phần lớn trong số họ có một cuộc sống gia đình và xã hội khá bình thường. Nhưng có một sự khác biệt mà Hội nghị Ljubljana kết luận, đó là khách hàng nữ cũng đi du lịch tình dục.

Một số bản báo cáo tại hội nghị còn cho thấy tình trạng không kiên quyết chống lại tệ nạn này tại một số quốc gia. Khi một quốc gia bị chỉ trích là đã dung túng cho loại hình du lịch tình dục, nhưng thay vì tuyệt diệt nó, họ đã hướng khách du lịch tới những địa điểm khác trên đất nước ít bị giới truyền thông nhòm ngó hơn.

Có nhiều quốc gia đang phải gánh chịu những hậu quả về mặt xã hội và chính trị do nạn du lịch tình dục gây ra. Ví dụ, Brazil hiện có từ 150.000 - 500.000 trẻ em đường phố; Ấn Độ đang bị nạn mại dâm trẻ em hoành hành mạnh; nạn trẻ em ăn xin ở Senegal đang là một vấn đề nhức nhối; hiện tượng người giúp việc bị chủ lạm dụng về mọi mặt đang ở mức báo động tại Gambia; bất chấp lệnh cấm, Madagascar và Maroc đang trở thành thiên đường của du lịch tình dục.

Tại Brazil, Tổng thống Lula đã coi cuộc chiến chống khai thác tình dục trẻ em là ưu tiên hàng đầu. Việc tổng tấn công vào loại hình du lịch này trên toàn thế giới đã phần nào đem lại kết quả khả quan, đặc biệt ngày càng có nhiều khách du lịch tình dục bị bắt giữ.

Tháng 6/2005, một người Hà Lan và một người Canada đã bị phạt nhiều năm tù do đã sử dụng dịch vụ du lịch tình dục tại Campuchia. Đây là lần đầu tiên Canada có một vụ án về loại hình tội phạm này. 4 vụ án tương tự cũng đang diễn ra tại Paris, Pháp. Trước đó, đã có đến hàng trăm vụ được tuyên án.

Sự thiếu hợp tác quốc tế cùng với tình trạng ngày càng có nhiều cảnh sát nhận hối lộ từ bọn tội phạm, cộng thêm sự dễ dãi trong việc mua sự im lặng của các nạn nhân là những khó khăn cần vượt qua trong cuộc chiến chống lại nạn du lịch tình dục.

“Rất nhiều cam kết đã được ký kết từ sau Hội nghị Yokohama nhằm chống lại mọi loại hình khai thác tình dục trẻ em, tuy nhiên tất cả sẽ chẳng đem lại kết quả gì nếu như người ta không áp dụng chúng. Chỉ có lời nói không thì chưa đủ” - một thành viên của Hội đồng châu Âu phát biểu tại Hội nghị Ljubljana

D.H. (tổng hợp)
.
.