Biệt đội Rà phá mìn của Pháp

Thứ Sáu, 03/03/2006, 09:01

Tại một khu vực trước đây là doanh trại của quân Taliban ở ngoại ô của thành phố Kandahar, Afghanistan, các quân nhân thuộc Biệt đội Rà phá mìn (BDM) của quân đội Pháp săm soi từng cm đất một để phát hiện và tháo gỡ mìn.

Vừa vô hiệu hóa được một quả mìn, một sĩ quan BDM cho biết: “Chúng tôi có thể vô hiệu hóa vài chục quả mìn mỗi ngày nhưng tốc độ tháo gỡ mìn như vậy là quá chậm. Phải mất ít nhất  nhiều chục năm nữa Afghanistan mới sạch mìn được”. Quả thật viên sĩ quan BDM không phóng đại tình hình chút nào. Afghanistan đang là một trong những bãi mìn lớn nhất thế giới cùng với Kosovo, Bosnia, Campuchia, Nicaragua, Angola, Liban...

BDM được thành lập từ năm 1978 để tham gia tháo gỡ mìn ở Liban và đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý giá. Tiền thân của BDM là Tiểu đoàn Tháo gỡ mìn của Trung đoàn Công binh Montauban mang phiên hiệu 17-RGP và Tiểu đoàn Rà phá mìn của Trung đoàn Công binh lê dương Ardoise mang phiên hiệu 6e-REG. Hai đơn vị này được thường xuyên làm công tác rà phá và tháo gỡ mìn ở nước ngoài theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc hoặc theo đề nghị của một quốc gia nào đó đối với Chính phủ Pháp.

Đến năm 1978 để chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa công tác rà phá mìn, Bộ Quốc phòng Pháp quyết định sáp nhập hai đơn vị trên thành Biệt đội Rà phá mìn của quân đội Pháp. Chính các chiến sĩ BDM đã thực hiện các chiến dịch rà phá và tháo gỡ mìn tại Liban vào năm 1978, tại Angola vào năm 1980, tại Campuchia vào năm 1995. Các chiến sĩ BDM là những người đã dọn sạch những bãi mìn ở chiến trường Kosovo vào năm 1998 để quân đội NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) tiến vào khu vực này. Từ năm 2002 đến nay, các chiến sĩ BDM lại có mặt ở Afghanistan để tham gia rà phá và tháo gỡ hàng trăm ngàn quả mìn.

Nhưng mìn không chỉ ở dưới đất. Nó còn có thể là bom được bọn khủng bố đặt trong xe hơi. Các chiến sĩ BDM đã nhiều lần được mời sang Italia để vô hiệu hóa những quả bom do mafia cài trong xe hơi. Họ còn có mặt tại Tây Ban Nha để phá vỡ những âm mưu đặt chất nổ của ETA (Tổ chức ly khai xứ Basque). Robot TSR201 khi đó sẽ đến gần những mục tiêu khó tiếp cận nhất để thăm dò. Khi phát hiện bom cài, nó chỉ việc báo lại. Phần gỡ bom sẽ được con người đảm trách.

BDM còn có bộ phận chuyên dò mìn ở các bến cảng, cầu cống và tàu phà. Hai chiến công nổi tiếng của BDM trong nhiệm vụ này diễn ra vào năm 2000. Ngày 12/8/2000, chiếc du thuyền La Concorde của tỉ phú người Mỹ Alfred Snow đã bị cài bom dưới lườn tàu ở độ sâu 2,3m khi đang neo đậu tại cảng Marseille. Radar dò mìn thiết kế trên một trực thăng Puma đã phát hiện ra quả bom khi đang tuần tra trên không phận cảng Marseille. Chỉ mất có 45 phút để các chiến sĩ BDM vô hiệu hóa quả bom này. Nếu không, theo một sĩ quan BDM, “cả trăm tàu bè tại cảng Marseille sẽ bị phá hủy”.

Vụ thứ hai  xảy ra tại cầu cảng Ballon 2 của thành phố Marseille vào ngày 6/11/2001. Một gã tâm thần tên Jean Dubois đã cài một quả bom dưới cầu tàu. Radar quét thiết kế trên trực thăng Puma đã phát hiện ra quả bom nặng 2,7kg đã được hẹn giờ trước này và đã giúp cho các chiến sĩ BDM vô hiệu hóa nó. Ngoài những vụ lẻ tẻ như vậy, BDM còn phải lùng sục các ngư lôi, thủy lôi nằm rải rác dưới đáy biển.

Một phương tiện quen thuộc luôn sát cánh với các chiến sĩ BDM trong thực hiện nhiệm vụ tháo gỡ mìn là chó. Do hầu hết mìn cá nhân ngày nay đều được chế tạo bằng nhựa, nên thiết bị dò kim loại trở thành vô dụng. Khi đó, chỉ có khứu giác tuyệt vời của chó mới phát hiện được. Hiện nay BDM đang có 30 quân khuyển được huấn luyện đặc biệt để làm nhiệm vụ phát hiện mìn và được xem là trợ thủ đắc lực của các chiến sĩ BDM trong việc thực hiện nhiệm vụ rà phá và tháo gỡ bom, mìn

Hoàng Phú (theo MiliPol)
.
.