Bộ trưởng tài chính Indonesia - Gương mặt quyền lực mới tại Châu Á

Thứ Năm, 25/09/2008, 08:30
Tháng 8 vừa qua, tạp chí nổi tiếng Forbes công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Sự xáo trộn lớn nhất được lưu ý trong bản danh sách này liên quan tới những người phụ nữ tại châu Á mà nổi bật hơn cả là gương mặt mới, nữ Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati.

Xếp vị trí 23 trong số 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, bà là người đáng nể trọng thứ ba tại châu Á sau bà Hồ Tỉnh, phu nhân của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (đứng thứ 8), và bà Sonia Grandhi, Chủ tịch đảng Quốc đại Ấn Độ (xếp thứ 21).

Sinh ngày 26/8/1962 tại Tanjungkarang, Lampung, Indonesia, bà Mulyani đã tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế - Trường đại học Illinois, Mỹ. Bà còn là Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đặt văn phòng tại 12 quốc gia Đông Nam Á, đại diện cho khu vực tại trụ sở chính ở Washington DC.

Kể từ khi được đề bạt làm Bộ trưởng Tài chính Indonesia năm 2005, bà Sri Mulyani Indrawati đã giúp đưa lượng dự trữ ngoại tệ của quốc gia Đông Nam Á này lên mức cao kỷ lục, 50 tỉ USD và đầu tư nước ngoài cũng đạt ngưỡng chưa từng có. Bà Sri Mulyani Indrawati là nhân tố quan trọng trong cuộc đấu tranh chống lại tệ nạn tham nhũng trong bộ máy Chính phủ Indonesia. Bà thúc đẩy hoạt động của ngành thuế, đơn giản hóa Luật đầu tư nhằm tháo gỡ các rào cản cho các doanh nghiệp khi quyết định rót vốn vào Indonesia.

Thời điểm kinh tế đất nước rơi vào khủng hoảng năm 1997, chính bà là người cộng tác chặt chẽ với một nhóm gồm 13 người nhằm vực dậy nền kinh tế quốc gia. Nhóm "công thần" ngày ấy giờ vẫn còn Mari Elka Pangestu (hiện là Bộ trưởng Thương mại), Miranda S Goeltom (hiện là Phó thống đốc Ngân hàng Indonesia), Anggito Abimanyu (hiện là viên chức cấp cao của Bộ Tài chính - người chịu trách nhiệm về những chính sách tài khóa). Riêng bà Mulyani và Anggito về sau đã trở thành thành viên trong nội các chính phủ, là nòng cốt của Ban cố vấn kinh tế cho Tổng thống Abdurrahman Wahid.

Xuất thân trong một gia đình trí thức, có cha là giảng viên đại học tại Semarang, từ nhỏ, bà Mulyani đã được rèn luyện đức tính khiêm tốn. Sự hòa nhã là điều người ta thường thấy ở bà. Trong những lần họp lớp, bà thể hiện mình là một cựu học sinh bình thường giống như bao người khác, tay bắt mặt mừng với bạn bè cũ

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.