Brazil triển khai binh sĩ và cảnh sát bảo vệ Thế vận hội

Thứ Sáu, 01/07/2016, 16:50
Gần hai tháng trước khi thành phố cảng Rio de Janeiro miền nam Brazil diễn ra sự kiện Thế vận hội, chương trình “bình định” những khu ổ chuột (avela) trong thành phố được chính quyền nước này quảng bá rầm rộ nhưng chứng tỏ không mấy hiệu quả. Tuy nhiên, chính quyền bang vẫn nhấn mạnh Thế vận hội sẽ diễn ra trong an toàn cho mọi người, với 85.000 binh sĩ vũ trang hạng nặng phối hợp với lực lượng cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt mọi đường phố ở Rio de Janeiro.

Con số án mạng xảy ra ở Rio de Janeiro tăng 15% chỉ trong 4 tháng đầu năm 2016 so với năm trước đó, mặc dù có hạ xuống chút ít vào tháng 5. Theo số liệu thống kê mới nhất, nạn cướp bóc trên đường phố cũng tăng 24%. Tháng 5 vừa qua, vụ một cô gái 16 tuổi bị cưỡng bức tập thể ở khu ổ chuột Rio đã dậy sóng ở Brazil và trên thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn của báo chí, José Beltrame – Giám đốc Cơ quan An ninh công cộng bang Rio de Janeiro - thừa nhận tỷ lệ tội phạm gia tăng trong 4 tháng đầu năm và ông cho rằng tình trạng này có một phần nguyên nhân từ tình trạng suy thoái và khủng hoảng tài chính. Năm 2008, bang Rio phát động chương trình “bình định” trong những khu ổ chuột nằm dưới sự kiểm soát của các băng nhóm ma túy. Lực lượng cảnh sát lập các chốt kiểm soát trong những container hàng hóa tại 38 khu ổ chuột.

Theo chương trình, chính quyền bang Rio sẽ chịu trách nhiệm giám sát an ninh trong khi các tổ chức chính quyền liên bang và thành phố phụ trách cải thiện giao thông, giáo dục cùng với những dịch vụ công cộng khác. Tuy nhiên, chương trình “bình định” gặp thất bại tại khu ổ chuột Prazeres. Mới đây, 2 du khách Tây Ban Nha và một huấn luyện viên bị cướp bằng súng ngay trong khu thuộc địa cũ Santa Teresa – nơi thu hút số lượng lớn du khách nhờ mạng lưới quán bar khách sạn 5 sao dày đặc.

Một phóng viên đến thăm khu ổ chuột Fallet gần đó nhìn thấy bọn tội phạm băng nhóm ma túy cầm súng tuần tra trên đường. Người dân cho rằng tỷ lệ tội phạm tăng cao do kinh tế Brazil suy thoái.

Theresa Williamson, người thành lập tổ chức phi lợi nhuận Catalytic Communities hoạt động tại các khu ổ chuột, đánh giá: “Người dân đang tuyệt vọng. Chúng ta có nền kinh tế suy sụp không làm gì được cho những cộng đồng này. Họ không có cơ may”.

Cảnh sát tuần tra một khu ổ chuột ở Rio de Janeiro.

Tình hình càng tệ hại hơn khi chính quyền bang Rio de Janeiro cắt giảm một phần ba ngân sách dành cho lực lượng cảnh sát. Sau khi giá dầu thế giới sụt giảm, thu nhập của chính quyền Rio bị ảnh hưởng nặng nề do phụ thuộc nhiều vào thuế đánh vào ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ ngoài khơi.

José Beltrame cho biết do thiếu tiền cho nên bất đắc dĩ ông phải hủy bỏ thời gian tuần tra ngoài giờ của hàng trăm cảnh sát. Ngân sách để cung cấp nhiên liệu và thực phẩm cho lực lượng cảnh sát cũng bị cắt giảm. Tình hình ảm đạm đến mức tại một đồn cảnh sát ở trung tâm thành phố Rio de Janeiro, người dân phải “viện trợ” văn phòng phẩm và cả giấy vệ sinh cho cảnh sát!

José Beltrame, người giữ chức vụ lãnh đạo lực lượng cảnh sát đã 9 năm, than thở: “Trước đây, tôi chưa bao giờ đối mặt với cuộc khủng hoảng đáng sợ như thế này. Mặc dù vậy, lực lượng cảnh sát bang Rio vẫn cam kết đảm bảo an toàn cho du khách trong sự kiện Thế vận hội sắp tới. Dự kiến, hơn 300.000 du khách sẽ tham dự Thế vận hội, bắt đầu diễn ra từ ngày 5-8-2016.

Sau khi đón tiếp Giáo hoàng và tổ chức World Cup trong những năm qua, chính quyền bang Rio nắm rõ họ cần những gì để bảo đảm an ninh cho Thế vận hội sắp tới. José Beltrame hứa hẹn: “Theo quan sát của chúng tôi, Thế vận hội đang sẵn sàng”.

Nghị viện bang Rio cũng chấp thuận khoản tiền 14 triệu USD tài trợ khẩn cấp cho thanh toán các hóa đơn nhiên liệu, thực phẩm và mạng lưới camera giám sát an ninh đường phố. Quân đội sẽ tuần tra những tuyến đường quốc lộ phục vụ việc đi lại cho các vận động viên đồng thời cảnh sát cũng được tăng cường trên những tuyến xe buýt lưu thông phục vụ Thế vận hội.

Cảnh sát có nhiệm vụ giám sát những lối vào 4 khu ổ chuột có tỷ lệ tội phạm cao – bao gồm khu Mare nằm gần sân bay quốc tế.

Diên San (tổng hợp)
.
.