Bức ảnh đầu tiên của nhân loại

Thứ Sáu, 28/09/2012, 12:55

Vào ngày 9/9 vừa qua, tại bảo tàng nổi tiếng Rice-Engelhorn ở thành phố Mannheim thuộc tây nam nước Đức đã khai trương cuộc triển lãm có tiêu đề "Sự ra đời của nhiếp ảnh", quy tụ những tác phẩm đầu tiên trong lĩnh vực này.

Điểm nổi bật của triểìn lãm là bức ảnh đã ố vàng theo thời gian mang tựa đề "La Cour du domaine Le Gras" (Nhìn từ cửa sổ trang trại Le Gras), do nhà phát minh người Pháp Nicéphore Niépce (1765-1833) thực hiện vào năm 1826 tại địa hạt Saint-Loup-de-Varennes miền Đông nước Pháp, bằng thiết bị chụp ảnh do ông tự chế tạo. Đây chính là sản phẩm nghệ thuật đi vào lịch sử nhiếp ảnh thế giới như là bức ảnh đầu tiên.

Năm 1827, khi sang Anh thăm người anh Claude đang bệnh nặng, N. Niépce quyết định công bố bức ảnh đầu tiên do ông chụp và tự rửa bằng phương pháp độc đáo với Hiệp hội Khoa học Hoàng gia Anh. Ngoài khuôn hình nhạt nhòa không sắc nét "như tranh vẽ" ra, hóa chất làm ảnh tái hiện sau 8 giờ đồng hồ gồm nhựa đường kết hợp với dầu hoa oải hương không thể thuyết phục được các nhà khoa học Anh vốn cực kỳ bảo thủ. Niépce liền đem tặng bức ảnh cho nhà thực vật trứ danh người Áo Francis Bauer (1758-1840) đang làm việc ở London. Bảy thập niên sau, bức ảnh này mới được công khai xuất hiện ở thủ đô London từ hậu duệ của F. Bauer vào năm 1898.

Tới năm 1963, sau khi dày công nghiên cứu bức ảnh hy hữu, nhà sử học gạo cội người Đức Helmut Gernsheim (1913-1995) đã long trọng tuyên bố Nicéphore Niépce chính là người khai sinh ra nghệ thuật nhiếp ảnh của nhân loại.

Bức ảnh "Nhìn từ cửa sổ trang trại Le Gras".

Sau đó viện sĩ lỗi lạc người Mỹ Harry Ransom (1908-1976), Hiệu trưởng Trường đại học Texas đã quyết định mua lại bức ảnh lịch sử để trưng bày trong Trung tâm nhân văn của trường ở thành phố Austin. Rồi Bảo tàng Rice-Engelhorn đã mượn lại từ trường này cho cuộc triển lãm đầy cuốn hút, cùng số tiền bảo hiểm là 5 triệu euro

T.H (theo Deutsche Welle)
.
.