CATP Hà Nội: Ra quân tấn công tội phạm những ngày giáp Tết

Thứ Sáu, 22/01/2010, 10:20
Bao giờ cũng vậy, cứ gần cuối năm, lợi dụng sự sơ hở của người dân, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội lại có chiều hướng gia tăng. Tết Canh Dần năm nay, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô, từ lãnh đạo cho tới các phòng ban, từ quận, huyện xuống các phường, xã lại được triển khai túc trực, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Trấn áp

4h sáng. Đợt rét kéo dài từ phương Bắc tràn xuống thành phố mới có hai ngày mà cây lá quắt queo vì lạnh. Tổ công tác đặc biệt của Thượng úy Trần Hải thuộc Tổ Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (ĐTTP về TTXH), Công an phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội đang vào những phút cuối cùng của ca trực. Cảm giác uể oải, mệt mỏi của một đêm thức trắng cộng với cái rét cắt da cắt thịt khiến cho mỗi bước tuần tra thêm khó nhọc. Người người ai nấy đều đang chìm vào giấc ngủ yên tĩnh, chỉ có tiếng bước chân của tổ công tác vẫn lặng lẽ dõi theo mọi biểu hiện bất thường...

Xa xa, tại khu vực cụm dân cư của tổ 31 bỗng xuất hiện ánh đèn pha xe máy nhoang nhoáng quét lên mặt đường. Chiếc xe mang biển kiểm soát 30X7-0404 “cõng” trên lưng 2 thanh niên người nhỏ thó, mặt non choẹt, bộ dạng lấm la lấm lét. Hai đứa cứ vòng đi vòng lại nhiều lần khu vực dân cư, thi thoảng lại thấy đứa cầm lái loạng choạng dừng lại, đứa ngồi sau nhảy xuống chạy vào sát bờ tường hoặc vào hẳn trong ngõ, ngó ngó nghiêng nghiêng một hồi rồi lại quay ra, tót lên xe đi tiếp...

Những hành vi đáng ngờ ấy đã không qua mắt được Tổ công tác của Công an phường Dịch Vọng. Nhiều ngày qua, để đón đầu kế hoạch triển khai cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ an toàn tết Nguyên đán Canh Dần 2010 của Công an TP Hà Nội, Công an phường Dịch Vọng đã thành lập nhiều tổ công tác thường xuyên tuần tra, nhắc nhở nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tội phạm không có cơ hội thực hiện hành vi của chúng. Buổi sớm tuần tra của Thượng úy Trần Hải hôm ấy diễn ra trước đúng một tuần so với ngày 15/1/2010, là ngày phát động cao điểm trấn áp tội phạm.

Hai đối tượng được mời về trụ sở Công an phường Dịch Vọng để kiểm tra hành chính. Khám người, Tổ công tác phát hiện chúng thủ sẵn trong người 1 tay côn và 2 vam phá khóa xe máy. Hai đối tượng khai nhận chúng là Vũ Văn Bắc và Nguyễn Văn Đạt, một tên ở Ứng Hòa và một ở Mỹ Đức, đều là những thanh niên ăn chơi lêu lổng, bỏ học từ bé. Tuy chưa nghiện hút nhưng vì bỏ nhà đã lâu, lại không có việc làm nên mọi cuộc "thảo luận" của chúng chỉ xoay quanh chuyện... đi ăn trộm để có tiền tiêu xài. Bắc được giao nhiệm vụ cầm lái, Đạt ngồi sau quan sát, tìm sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp.

Theo như cả hai khai nhận, ngay tối hôm trước khi bị bắt, tối 8/1, Đạt và Bắc đi đến xã Bình Minh thuộc địa bàn huyện Thanh Oai thì thấy nhà anh Phan Văn Tạo ven Quốc lộ 26B cửa không đóng, trong nhà dựng chiếc xe Wave BKS 30Y5-3217. Lợi dụng sự hớ hênh đấy, Đạt đã lẻn vào nhà, dùng vam phá khóa dắt xe đi.

Diễn tập chống khủng bố.

Cũng chỉ trước đó một ngày, tối 7/1, Đạt và Bắc đã lấy trộm một chiếc xe Wave RS còn mới tinh, chưa có biển số trên địa bàn huyện Phú Xuyên. Một chiếc xe máy mới tinh, trị giá cả chục triệu đồng, là mồ hôi công sức của bao ngày tích cóp như thế mà rơi vào tay những kẻ như Đạt và Bắc, giá trị chỉ còn lại...  4 triệu đồng. Chưa hết, qua khai thác mở rộng, không chỉ xe máy mà gần như mọi thứ đồ dùng có thể bán ra tiền được như máy vi tính, tivi, đầu đĩa DVD... đều trở thành mục tiêu của Đạt và Bắc, miễn là chủ nhà có... "tạo điều kiện" cho chúng hay không mà thôi!

Bắt sống "người dơi"

Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Bùi Văn Đang, Trưởng Công an phường Dịch Vọng cho hay tình trạng tội phạm, đặc biệt là các loại trộm cắp, "đột vòm" các khu tư gia sơ hở gia tăng trong "tháng củ mật" là có thật. Bởi những ngày này nhiều hộ gia đình thường gấp rút tập trung vào đợt làm ăn cuối năm nên nhiều khi sao nhãng công tác phòng bị trị an trong chính ngôi nhà mình. Nhiều cửa hàng, cửa hiệu vào vụ giáp tết tranh thủ bán tháo hàng, bán giảm giá hàng cũ nên công tác an ninh, trông giữ xe cho khách bị bỏ lơi. Đây là điều kiện thích hợp cho các loại đạo chích tha hồ hoạt động.

Đó là chưa kể, tại một địa bàn cơ sở như phường Dịch Vọng, số lượng người thuê nhà trọ, hộ gia đình lên thành phố làm ăn, cuối năm về quê ăn tết bỏ không phòng trọ với nguyên đồ đạc gia dụng cũng là miếng mồi béo bở cho những kẻ chuyên đào tường khoét vách. Như vụ bắt sống "người dơi" mới chỉ cách đây ít ngày trên địa bàn phường mà Trung tá Đang trực tiếp chỉ huy là một ví dụ.--PageBreak--

Khu đô thị mới Dịch Vọng, Cầu Giấy nằm trên khuôn viên đất rộng 20,7ha gồm hơn 200 biệt thự san sát nhau đang sắp vào giai đoạn khánh thành. Tuy nhiên, số hộ gia đình chính thức dọn về ở mới chỉ khoảng 30 - 40 hộ. Lợi dụng sự thưa thớt và địa hình nhiều chỗ ẩn nấp ấy, Nguyễn Đình Quyền, người gốc La Phù, Thanh Thủy, Phú Thọ và một đối tượng khác tên là Tuấn bèn rủ nhau kết bè, ngày ngủ đêm lang thang từ nóc nhà này sang nóc nhà khác, tìm cơ hội chôm chỉa bất cứ thứ gì có thể. Quyền người nhỏ thó, thời gian ở quê thường xuyên leo trèo cây, hái quả bẻ cành rất khéo.

Khi xuống Hà Nội, Quyền lại từng có thời gian làm phụ hồ, leo giàn giáo quen nên không sợ độ cao và có biệt tài di chuyển khá nhanh trên các nóc nhà. Địa bàn "ưa thích" của Quyền và Tuấn là các khu đô thị mới chưa có nhiều người ở, mật độ dân cư thưa thớt và nhiều khu vực ẩn nấp. Cứ ban ngày hai đứa đi lang thang, quan sát và theo dõi chu kỳ hoạt động của các gia đình thường xuyên đi vắng, cửa giả bỏ ngỏ để rồi chờ cơ hội thích hợp mà hành sự. Cách thường làm của chúng là Quyền leo lên nóc những ngôi nhà xây thô xung quanh nhà có người ở, "chuyền cành" qua ban-công hoặc mái nhà sang nhà có người ở, đột nhập vào trong lấy đồ rồi dùng dây thừng chuyền xuống cho Tuấn.

Cơ quan điều tra thụ lý một vụ án hình sự liên quan đến vũ khí nguy hiểm.

Sáng 7/1/2010, trời mưa lất phất, nhận được tin quần chúng báo có một thanh niên đang lao thoăn thoắt từ nóc nhà này sang nóc nhà khác trong khu biệt thự nhà vườn khoảng 10 nóc nhà của khu Vinaconex, Trung tá Bùi Văn Đang lập tức chỉ đạo các tổ công tác lên đường tới hiện trường. Xác định rõ đây là đối tượng "đột vòm", Đại úy Nguyễn Đức Hạnh và Đại úy Trần Minh Tiến được giao nhiệm vụ tiếp cận với "người dơi" Nguyễn Đình Quyền. Nguyên do Đại úy Hạnh và Đại úy Tiến được lựa chọn giao nhiệm vụ này là bởi cả hai anh đều xuất thân từ cảnh sát cơ động, vừa có võ thuật, vừa có kinh nghiệm và đã từng được đào tạo trong một số tình huống tương tự.

"Lúc ấy, tuy đã có cân nhắc giao nhiệm vụ, nhưng thú thực không phải tôi đã hết lo", Trung tá Đang nhớ lại.

Những người không được đào tạo bài bản được giao nhiệm vụ khóa chặt các ngõ ngách đề phòng đối tượng tẩu thoát đã đành, nhưng điều mà người cán bộ chỉ huy ấy quan tâm nhất, lại là phải làm sao cho thật khéo, kẻo tên trộm trong cơn hoảng loạn, nhảy bừa mà ngã xuống, chết ra đấy thì thật áy náy. Nhưng tội phạm thì không thể không bị truy bắt.

Cứ mỗi lần "người dơi" chuyền từ nhà nọ sang nhà kia, qua đường mái ngói hay bám vào lồng sắt, cột thu lôi là những cán bộ tham gia truy đuổi thót tim lần ấy... Cuộc rượt đuổi kéo dài hơn nửa tiếng đồng hồ thì Đại úy Hạnh và Đại úy Tiến tiếp cận được Nguyễn Đình Quyền và đưa "người dơi" về trụ sở Công an phường Dịch Vọng trong tiếng vỗ tay hoan hô ầm ầm của bà con khối xóm...

Phải đi gửi, về báo

Là người đảm bảo công tác trật tự trị an tại một trong những địa bàn trọng điểm khác của thành phố, Trung tá Vũ Hữu Việt, Trưởng Công an phường Thanh Nhàn lại có những tâm sự khác. Chúng tôi đến đúng lúc Thượng úy Lưu Quốc Hải, Tổ trưởng Tổ Cảnh sát ĐTTP về TTXH của phường vừa hoàn tất chuyển lên Công an quận hồ sơ của 2 đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn.

Mới chỉ vượt qua "tai tiếng" của một địa bàn trọng điểm được vài năm, một trong những kinh nghiệm xương máu của Trung tá Việt đó là làm sao phải "đánh thức" được ý thức của người dân trong công tác phòng ngừa tội phạm trước đã. Thứ đến mới là vai trò của công an, dân phòng. Bởi vì mỗi khi sự việc xảy ra, thiệt thòi đầu tiên là người dân.

"Mọi người dân đều nên ý thức được hành vi cảnh giác của chính mình, nhà làm khóa trong, đi gửi về báo thì tội phạm không có cơ hội phát sinh", Trung tá Vũ Hữu Việt tâm sự. Một khi người dân sơ sẩy thì chỉ một chiếc cần câu Trung Quốc đối với bọn tội phạm cũng có thể là công cụ gây án, chúng khều móc lấy đi những đồ đạc quý giá trong gia đình.

Đối tượng (ảnh nhỏ) và tang vật trong một vụ án trộm cắp xe máy.

Thượng tá Nguyễn Viết Chức - Phó trưởng Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an TP Hà Nội cũng cho biết tháng giáp tết là thời điểm bọn tội phạm tăng cường hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi. Càng gần cuối năm thì các loại tội phạm như trộm cắp xe máy, cướp, cướp giật tài sản và đặc biệt là trộm cắp móc túi tại các khu vực công cộng, đông người qua lại như ở các nhà ga, bến tàu, bến xe và các trung tâm thương mại, mua bán hàng hóa cũng có nhiều diễn biến phức tạp.

Vì thế, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa tội phạm; đặc biệt là đối với các hộ gia đình có tài sản giá trị lớn và các cửa hàng kinh doanh nên lắp đặt các thiết bị báo động chống trộm như còi báo động liên hoàn, camera giám sát an ninh. Mặt khác, hệ thống khóa, chốt cửa chính, cửa tum, cửa sổ, lỗ thoáng khu vực công trình phụ của các gia đình, cơ quan, công sở... phải thường xuyên được kiểm tra và gia cố khi phát hiện hỏng hóc, hoặc không đáp ứng được các biện pháp phòng ngừa tội phạm.

Đối với loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị mọi người dân cần cảnh giác xem hàng thật kỹ khi giao dịch mua bán. Cũng trong dịp giáp tết, mọi người tham gia giao thông trên đường phố cần chú ý phát hiện những đối tượng nghi vấn hoạt động cướp giật tài sản, báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn bắt giữ. Lưu ý tại các địa điểm công cộng như nhà ga, bến tàu, bến xe và các trung tâm thương mại, mua bán hàng hóa lớn là những nơi tội phạm thường lợi dụng đông người để chen lấn, xô đẩy nhau hòng thực hiện hành vi móc túi.

Tại những nơi này, Cơ quan Công an đều dán ảnh các đối tượng nghi vấn và những thủ đoạn hoạt phạm tội để mọi người dân nắm được, có biện pháp tự phòng ngừa. "Nhiều biện pháp để phòng ngừa hoạt động của tội phạm trong những ngày giáp tết. Tuy nhiên, hiệu quả của nó chỉ được phát huy khi ý thức cảnh giác của mọi người dân được nâng cao" - Thượng tá Nguyễn Viết Chức nhấn mạnh!

Việt Anh
.
.