CIA tài trợ cho Hollywood chống lại Tổng thống Robert Mugabe?

Thứ Sáu, 30/09/2005, 09:14

Mới đây, Zimbabwe đã tố cáo một cuốn phim mới của Hollywood "Người phiên dịch", với sự tham gia của ngôi sao nữ Nicole Kidman, là một chiến dịch được CIA tài trợ để chống lại Tổng thống Robert Mugabe của nước này.

Bộ trưởng Hành động thông tin Chen Chimutengwende cho biết, đây là một âm mưu của CIA nhằm vào Tổng thống Mugabe. Trong phim, nữ minh tinh Nicole Kidman đóng vai người phiên dịch của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã nghe lỏm được âm mưu ám sát nhà lãnh đạo của một quốc gia châu Phi tưởng tượng. Ông Chimutengwende gọi đó là hành động tuyên truyền và chứng tỏ rằng “kẻ thù của đất nước Zimbabwe vẫn không hề ngơi nghỉ”.

Trong “Người phiên dịch” có sự góp mặt của ngôi sao Sean Penn trong vai một điệp viên điều tra âm mưu ám sát. Ông Chimutengwende cho biết, nội dung phim nhắm vào một nhà lãnh đạo của châu Phi đang chuẩn bị lên đường đến LHQ để đọc diễn văn và muốn ám chỉ Tổng thống Mugabe. Ông nói: "Tổng thống của chúng tôi sắp tới cũng bay sang LHQ, cho nên đây là sự ám chỉ quá rõ ràng. Đây là một phần trong chiến dịch được CIA tài trợ".

Robert Mugabe lên nắm quyền từ năm 1980 khi Zimbabwe giành được độc lập từ tay người Anh. Ông bị các thế lực, cả trong và ngoài nước, buộc tội làm cho kinh tế đất nước suy thoái và bóp nghẹt nền dân chủ. Phim “Người phiên dịch” của Hollywood được công chiếu suốt 2 tuần trong các rạp hát ở thủ đô Harare của Zimbabwe

D.A. (theo BBC)
.
.