Các băng nhóm tội phạm hoành hành tại Anh

Thứ Bảy, 23/07/2005, 07:40

Cơ quan tình báo quốc gia về tội phạm của Anh (NCIS) cho biết, tội phạm có tổ chức ở nước này là một “kỹ nghệ nặng đến nhiều tỉ bảng Anh”. Có khoảng 930 băng nhóm tội phạm có tổ chức ở Anh và chiếm đa số là người nước ngoài.

Hoạt động làm ăn lớn nhất của các băng nhóm tội phạm có tổ chức tại Anh, là buôn lậu ma túy, chiếm đến 56% hoạt động bất hợp pháp. Ngoài ra, bọn tội phạm còn buôn lậu thuốc lá, rượu và... con người. Roger Gaspar, Giám đốc của NCIS, nói: “Trong hai năm gần đây, hoạt động tội phạm có tổ chức chuyển từ mặt hàng hóa này sang hàng hóa khác tăng rõ rệt. Người ta nhận thấy các mạng lưới vận chuyển ma túy có thể được dùng để đưa người nhập cư bất hợp pháp vào nước Anh hay buôn lậu rượu và thuốc lá trốn thuế”.

Buôn người là một hoạt động khác đang tăng mạnh. Trong mùa hè năm ngoái, cảnh sát Anh phát hiện 58 thuyền nhân Trung Quốc đã chết trong một container ở cảng Dover. Đôi khi những người nhập cư lậu phải chấp nhận vận chuyển ma túy để có tiền trả cho chuyến đi hay được bọn tội phạm làm cho các hộ chiếu giả. Và để có tiền phụ nữ nhập cư lậu phải chấp nhận “kiếm tiền” bằng cách hành nghề mại dâm.

Cũng như thế giới doanh nghiệp hợp pháp, các tổ chức tội phạm Anh còn mở rộng các hoạt động ra toàn cầu và quan hệ chặt chẽ với các nhóm tội phạm nước ngoài. Các băng nhóm tội phạm có tổ chức này thường hành động giống như doanh nghiệp làm ăn hợp pháp và bọn chúng luôn sử dụng bạo lực để tranh giành lợi nhuận.

Năm 1990, sau khi ra tù, tên Robber Charlie Wilson chuyển sang buôn lậu ma tuý và bị bắn chết ngay tại hồ bơi. Năm 1997, Danny Roff mà cảnh sát cho là hung thủ sát hại Robber Wilson cũng bị kẻ khác bắn chết.

Cảnh sát Anh cũng hợp tác chặt chẽ với cảnh sát các quốc gia khác trong công cuộc chiến đấu với các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tuy nhiên muốn bắt một tên tội phạm cũng không dễ dàng gì. Do đó, lực lượng cảnh sát của các quốc gia châu Âu đã đoàn kết lại thành lập Europol. Cơ quan này hoạt động thuận lợi hơn so với Interpol, với các hoạt động chính là lập cơ sở dữ liệu, xử lý thông tin và bắt giữ tội phạm

D.S. (theo BBC)
.
.